Thông thoáng hơn cho thi nhan sắc

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
08/04/2021 06:16 GMT+7

“Đấu trường” nhan sắc Việt hiện rộn ràng với nhiều cuộc thi đang được tổ chức sau khi cơ quan quản lý ban hành những quy chế cấp tiến, cởi mở hơn.

Chấp nhận thí sinh chuyển giới

Điểm mới của nhiều cuộc thi hoa hậu, người đẹp hiện nay là chấp nhận thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ, có nhu cầu hoàn thiện bản thân, theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn (có hiệu lực từ ngày 1.2.2021). Hoa hậu Thế giới VN (Miss World Vietnam) vừa tổ chức họp báo quy mô để thu hút thí sinh. Đơn vị tổ chức cuộc thi này cũng là một phần trong ban tổ chức (BTC) Hoa hậu VN, nên được tổ chức xen kẽ 2 năm một lần. Vương miện Miss World Vietnam lần đầu vào năm 2019 được trao cho Lương Thùy Linh (top 12 Hoa hậu Thế giới - Miss World 2019). Ban giám khảo Miss World Vietnam 2021 gồm ông Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập Báo Tiền Phong (Trưởng ban giám khảo), Hoa hậu VN 1992 Hà Kiều Anh, Hoa hậu VN 2018 Trần Tiểu Vy, đương kim Hoa hậu Thế giới VN 2019 Lương Thùy Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng... Dự kiến vòng sơ khảo tại TP.HCM và Hà Nội sẽ diễn ra vào tháng 9, vòng bán kết vào tháng 10 và chung kết chọn ra người đăng quang vào tháng 11 tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
NSND Nguyễn Quang Vinh, nguyên quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhận định: “Địa phương sẽ có quyền lựa chọn và quyết định tổ chức các cuộc thi, lãnh đạo các tỉnh thành buộc phải chọn các cuộc thi có chất lượng và không chấp nhận những cuộc thi do bên trên thông báo xuống như trước đây nữa. Tôi nghĩ với quy định “mở”, tất cả sẽ tự sàng lọc, điều chỉnh phù hợp với nhu cầu xã hội và chỉ còn lại những cuộc thi chất lượng, từ đó đi vào trật tự”.
Hoa hậu Hoàn vũ VN 2021 hiện cũng đang nhận hồ sơ đăng ký đến hết tháng 8. Bên cạnh cho phép các thí sinh đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ, BTC còn gia tăng độ tuổi cho thí sinh tham gia lên tới 27 tuổi, chiều cao chỉ trên 1,6 m và đặc biệt là đồng ý nhận hồ sơ dự thi của người chuyển giới nữ. Đây là lần đầu tiên cuộc thi online cho phép người chuyển giới nữ tham gia một cách hợp lệ và tranh tài với các thí sinh khác.
Trong khi đó, đấu trường sắc đẹp hoàn toàn mới là Hoa khôi Ngôi sao thể thao VN 2021 (Miss Fitness Star Vietnam) vừa khởi động nhận đơn, với tiêu chí tôn vinh vẻ đẹp hiện đại, khỏe khoắn, đại diện cho thế hệ trẻ có bản lĩnh, tri thức và tài năng. Dàn giám khảo gồm: Hoa hậu - siêu mẫu Minh Tú, Hoa hậu VN 2018 Trần Tiểu Vy, á hậu - siêu mẫu Mâu Thủy, á hậu Thúy Vân… với giải thưởng lên tới 10 tỉ đồng.
Ngoài các cuộc thi trong nước, các người đẹp Việt cũng đang dồn sức cho “đấu trường” quốc tế. Sau khi á hậu Ngọc Thảo dự thi và lọt vào Top 20 Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International) vào cuối tháng 3 tại Thái Lan, Hoa hậu Hoàn vũ VN Khánh Vân vừa trải qua vòng phỏng vấn online với Ban tổ chức Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) để lên đường sang Mỹ dự thi vào tháng 5. Á hậu Phương Anh đang chuẩn bị cho cuộc thi Miss International 2021 (Hoa hậu Quốc tế) tại Nhật Bản vào tháng 11 tới, được chuyên trang sắc đẹp Missosology đánh giá sẽ lọt vào top 2. Hoa hậu VN Đỗ Thị Hà sẽ lên đường tham dự Miss World 2021 (Hoa hậu Thế giới) tại Puerto Rico vào tháng 12 và cũng được Missosology dự đoán vào top 7.

Dàn giám khảo Miss World Vietnam 2021

Ảnh: NSCC

“Cởi trói” và đổi mới thi người đẹp

Người đẹp Việt “vào mùa” tranh tài giữa lúc nhiều quy định về thi nhan sắc đã được sửa đổi, nới lỏng trong Nghị định 144/2020. Nghị định mới không còn nhiêu khê thủ tục hành chính cùng tình trạng “giấy phép con” như trước, đồng thời bỏ hoàn toàn thuật ngữ “cấp phép”, thay bằng thuật ngữ “văn bản chấp thuận”. Việc tổ chức thi nhan sắc sẽ không cần phải xin cấp phép từ Cục Nghệ thuật biểu diễn mà chỉ cần UBND cấp tỉnh - nơi diễn ra cuộc thi - chấp thuận. Nghị định 144 cũng không quy định thí sinh phải có vẻ đẹp tự nhiên; không giới hạn số cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người mẫu trong một năm; cũng như cho phép công dân VN dự thi nhan sắc quốc tế mà không cần Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép (chỉ cần có giấy mời, không vi phạm pháp luật).
Một trong những thay đổi lớn của Nghị định 144 là tiếp nhận thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ trong các cuộc thi người đẹp. Có ý kiến cho rằng điều này sẽ làm mất đi tính cạnh tranh công bằng giữa những cô gái sở hữu vẻ đẹp tự nhiên với người đẹp đã qua “dao kéo”. Tuy nhiên, trên thực tế còn phụ thuộc vào quy định của từng cuộc thi, nếu cuộc thi nào không chấp nhận vẫn có thể đề ra quy định riêng.
Bên cạnh đó, việc các công ty có tư cách pháp nhân đều có quyền tổ chức thi người đẹp, còn nhà quản lý chỉ làm công tác hậu kiểm cũng làm nảy sinh nhiều băn khoăn. Nếu tổ chức quá dễ dàng, không bị giới hạn số lượng thì có nguy cơ sắp tới sẽ thêm cả chục cuộc thi “ao làng”. Tuy nhiên, khi đọc kỹ Nghị định 144 sẽ thấy cơ quan quản lý hoàn toàn không buông lỏng các cuộc thi nhan sắc, khi nêu rõ quy định về điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi, thu hồi danh hiệu, hủy kết quả… nếu vi phạm các điều khoản có trong nghị định. Đặc biệt, văn bản này cũng nêu rõ giới quản lý nhà nước có trách nhiệm thanh tra và có chế tài thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm một cách triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.