‘Thông điệp cuộc sống’ giúp tâm hồn thánh thiện

15/05/2021 12:55 GMT+7

Những câu chuyện trong Thông điệp cuộc sống là tấm gương phản chiếu hình ảnh của chúng ta, giúp chúng ta nhìn lại mình, tiếp thêm sức mạnh, tạo khát khao, động lực, niềm tin, giúp định hướng, giúp tâm hồn mỗi chúng ta thêm phong phú hơn.

Thông điệp cuộc sống qua những câu chuyện ý nghĩa (NXB Tổng hợp TP.HCM, 2021) gồm 90 câu chuyện, được sưu tầm và tuyển dịch bởi dịch giả Lê Huy Khoa, người được khán giả mộ điệu bóng đá biết tới qua vai trò là trợ lý ngôn ngữ đội tuyển bóng đá Việt Nam, người truyền đạt rất thành công những chỉ đạo của HLV Park Hang-seo đối với các cầu thủ.

Nhân văn từ những hành động cho đi

Thực hiện ấn phẩm mang ý nghĩa sống đẹp này, dịch giả Lê Huy Khoa cho biết đây là câu chuyện cụ thể, có ý nghĩa cao cả, nhân văn. Và theo dịch giả: "Những câu chuyện này sẽ là tấm gương phản chiếu hình ảnh của chúng ta, vừa giúp chúng ta nhìn lại mình, tiếp thêm sức mạnh, tạo khát khao, động lực, niềm tin, giúp định hướng, vừa giúp tâm hồn mỗi chúng ta thêm phong phú hơn”.
Lần giở hơn 200 trang sách Thông điệp cuộc sống, dù không phải là dày dặn, nhưng 90 câu chuyện được tuyển dịch từ những nền văn hóa Á - Âu khác nhau như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ, Anh… đều tạo cho độc giả một cảm xúc chung, đó là ý nghĩa được đan cài trong mỗi câu chuyện cụ thể, là sự xúc động bởi tính nhân văn được thể hiện.
Trong Thông điệp cuộc sống, độc giả bắt gặp những nhân vật có thật quen thuộc ngoài xã hội qua truyền thông, báo chí như tỷ phú Bill Gates, chàng trai khuyết tay chân giàu nghị lực Nick Vujicic hay tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành… Mỗi người trong họ lại mang đến một câu chuyện cụ thể cho ta bài học ý nghĩa riêng.
Nghe Nick Vujicic kể, để thấy dù cuộc đời anh thiệt thòi khi cơ thể không được đủ đầy như bao người, nhưng sự lạc quan, yêu đời, tình yêu của anh có được cùng sự song hành, tin yêu của Kanae - người vợ, khiến cuộc đời Nick luôn tràn đầy tiếng cười. Tấm gương của Nick càng khiến chúng ta thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa khi soi rọi qua nghị lực phi thường ấy.
Xem bài viết Cuộc đời của Rockefeller người giàu nhất nước Mỹ, độc giả không đơn thuần cảm nhận về vật chất, tiền bạc nơi người đàn ông giàu có của nước Mỹ, mà sâu xa hơn nữa, là dòng chữ đầy tình cảm nơi tiền sảnh bệnh viện nơi ông đang điều trị bệnh nan y khi 55 tuổi mà dự báo chỉ sống được một năm nữa: “Người cho đi sẽ may mắn hơn người nhận”. Và sức mạnh ấy hiển hiện ngay sau đó khi Rockefeller sẵn sàng dùng tiền trả hết tiền viện phí cho cô bé bệnh nhân mắc bệnh mà mẹ không đủ tiền trả viện phí.

Tỷ phú dầu lửa Rockefeller

Ảnh: T.L

Hành động đó thầm lặng và cô bé không biết, nhưng ý nghĩa làm sao khi Rockefeller bày tỏ niềm vui của mình sau đó trong tự truyện: “Tôi không biết rằng mình đã có một cuộc sống hạnh phúc như vậy trong đời. Kể từ lúc đó, tôi đã quyết định sẽ sống một cuộc sống biết sẻ chia với người khác. Cùng lúc đó bệnh tình của tôi cũng biến mất một cách thần kỳ”. Và Rockefeller đã sống tới 98 tuổi, dành phần đời còn lại cho hoạt động thiện nguyện.

Lắng đọng trong cảm xúc gia đình

Nhiều câu chuyện trong Thông điệp cuộc sống, có thể là khác biệt văn hóa, nhưng lại thực sự gần gũi, thân quen với chúng ta ở đề tài gia đình. Nhiều câu chuyện khiến độc giả lắng lòng, cảm như đó là câu chuyện của mình, gia đình, người thân của mình.
Có lẽ, sẽ rất nhiều giọt nước mắt rơi xuống khi đọc Món quà cuối cùng. Chú bé Hyun Min bệnh tật trước khi rời xa cõi đời đã để lại một món quà cuối cùng thật bất ngờ tặng mẹ mình. Đó là chú chó nhỏ Hyun Min xin của người đàn ông hàng xóm và nhờ nuôi. Để rồi khi Hyun Min mất đi, món quà ấy được đưa đến cho người mẹ trong sự bất ngờ xúc động và mẹ cậu hiểu rằng “Món quà cuối cùng của Hyun Min không phải là chú chó mà là tình cảm con trai dành cho tôi”. Phải chăng, chú chó bé nhỏ chính là chút gì còn đọng lại về Hyun Min mà chú bé muốn gửi gắm để an ủi tâm hồn rạn vỡ vì mất mát của người mẹ, khi trước đó, bà đã mất chồng và giờ chỉ còn một mình.
Cũng đồng điệu như cảm xúc ở Món quà cuối cùng, những ký ức còn lại về người mẹ quá cố trong Đôi giày không phù hợp của cô gái bé nhỏ, khiến độc giả nhói lòng. Dù đôi giày không vừa chân, khiến đôi chân cô bé đi xiêu vẹo và chằng chịt vết thương, nhưng những vết thương từ đôi giày mẹ để lại nào có hề gì, vì với cô bé “Em thật sự rất đau, nhưng so với việc chịu đựng cơn đau này thì việc không thể nhìn thấy mẹ còn khổ sở hơn nhiều”. Tình mẫu tử là sợi dây thiêng liêng bền chặt với bất cứ ai, chẳng phân biệt tuổi tác hay địa vị. Có phải thế không?
Có những câu chuyện vượt ngoài cánh cửa gia đình, cũng khiến ta cảm động để thấy mình cần sống tốt hơn, vị tha hơn. Như việc đừng tiếc lời khen hay khuyến khích một ai đó chẳng hạn. Vì lời nói tốt đẹp đó, biết đâu, sẽ là liều doping tinh thần còn hơn cả ngàn vạn vàng bạc. Dẫn chứng cho việc ấy, có thể xem qua Lời khen làm nên vĩ nhân.
Nhìn bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, nguyên tố Crom cũng như nhiều nguyên tố khác có mặt trên bảng mà thôi, nhưng người phát hiện ra nó, thực sự là một vĩ nhân - Giáo sư Vauquelin, nhà hóa học nổi tiếng người Pháp.
Trước khi trở thành một người tài giỏi, Vauquelin tuổi thiếu niên có xuất phát điểm không thuận lợi khi sinh ra trong gia đình nông dân nghèo. Cậu học giỏi, nhưng vì gia cảnh mà trang phục luộm thuộm, bẩn thỉu, hay bị bạn bè trêu chọc khiến Vauquelin thiếu tự tin, ít nói và dần chán học. Nhưng điều gì khiến Vauquelin thay đổi. Đó là bởi lời khen tặng, động viên của thầy giáo khi phát hiện những chuyển biến tiêu cực nơi cậu, đã gặp gỡ và tâm sự: “Em là cậu học trò thông minh hơn bất cứ học sinh nào ta dạy. Chỉ cần em học hành chăm chỉ thôi thì chắc chắn em sẽ trở thành một nhân vật xuất chúng. Chính vì vậy, đừng tổn thương mà hãy nỗ lực chăm chỉ hơn nữa nhé”. Lời động viên ấy, đã góp phần làm nên một Vauquelin tài giỏi về sau. Còn chúng ta, có phải chúng ta đang tiết kiệm lời khen hay không?
Những câu chuyện được dẫn ở trên, chỉ là những minh họa nhỏ cho ý nghĩa to lớn từ Thông điệp cuộc sống mang lại. Còn bạn, chần chờ gì nữa khi không lần mở những trang sách giúp tâm hồn chúng ta thánh thiện hơn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.