Thông điệp châu Á tại LHP Venice

01/09/2014 03:00 GMT+7

8 bộ phim châu Á dự LHP Venice (diễn ra từ ngày 27.8 - 6.9 tại Ý) ở 2 hạng mục: Sư tử vàng và Tuần lễ phê bình phim.

 
Diễn viên Phạm Trần Thanh Duy (vai Linh - trái) và diễn viên Nguyễn Thùy Anh (vai Huyền) trong cảnh phim Đập cánh giữa không trung  - Ảnh: vblock media

Trong số 20 tác phẩm dự tranh Sư tử vàng, điện ảnh châu Á có 5 phim. Tales của nữ đạo diễn Iran Rakhshan Bani-Etemad được đánh giá cao bởi phơi bày những khốn khó mà phụ nữ Iran đang gặp phải trong cuộc sống. Không mục đích sống, vết sẹo lan nhanh trong tâm hồn những người trẻ về một Tehran chìm đắm trong nạn thất nghiệp, nghiện ngập ma túy, không đủ tiền để tồn tại được Bani-Etemad, một trong những đạo diễn tài năng nhất Iran mô tả qua ống kính. Bộ phim cũng là thông điệp gửi đến thế giới về một xã hội Iran đang chịu những tổn thất lớn khi bị thế giới cấm vận. “Các con của tôi đang chịu nhiều đau đớn vì bệnh ung thư là những nạn nhân trước tiên của lệnh cấm vận”, Bani-Etemad nói.

Fires on the plain là tác phẩm mới nhất của nhà làm phim tài danh người Nhật Shinya Tsukamoto (từng đạo diễn các phim Tetsuo: The iron man,  Tetsuo II: Body hammer và Nightmare detective). Chuyển thể từ tác phẩm văn học của nhà văn Shohei Ooka năm 1951, Fires on the plain kể lại cuộc sống đầy khó nhọc của binh lính Nhật bị lưu đày ở Philippines sau Thế chiến thứ 2, thường xuyên phải chịu đói, khát.

Trung Quốc dự tranh Sư tử vàng với phim Red Amnesia của đạo diễn Vương Tiểu Soái. Phim thuộc thể loại kinh dị, mô tả cuộc sống nhọc nhằn của một phụ nữ góa bụa, với phần thủ diễn của nữ diễn viên Tần Hải Lộ và nam tài tử Phùng Viễn Chinh. Thổ Nhĩ Kỳ góp mặt với tác phẩm Sivas của nhà làm phim Kaan Mujdeci. Một phim hợp tác sản xuất khác giữa Indonesia, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Anh là The look of silence do Joshua Oppenheimer đạo diễn.

Ở hạng mục Tuần lễ phê bình phim (dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất), ngoài VN dự tranh Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, châu Á còn có Villa touma của đạo diễn Palestine Suha Arraf. Một lễ tang trang trọng nhưng ẩn bên dưới là sự dối trá của người đã khuất là nội dung của phim The coffin in the mountain do Tân Vân Khôn (30 tuổi) đạo diễn, Trung Quốc sản xuất cũng góp vào danh sách các phim châu Á đầy khả năng đoạt giải.

Đỗ Tuấn

>> Đập cánh giữa không trung' tranh giải tại LHP Venice và Toronto
>> LHP Venice 2014 khai mạc trong nỗi lo
>> Đập cánh giữa không trung' dự LHP Venice
>> LHP Venice: Phim tài liệu của Ý thắng giải Sư tử vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.