Thời Đại nào?

11/08/2009 22:56 GMT+7

Mới đây, một nhà xuất bản (thuộc Hội Xuất bản Việt Nam) chào đời với cái tên khá ấn tượng - Nhà xuất bản Thời Đại (tên đầy đủ là Công ty TNHH nhà nước một thành viên Nhà xuất bản Thời Đại).

Và điều éo le là từ hôm 22.7 (ngày khai sinh của nhà xuất bản mới) đến nay, ông Lê Nguyên Đại, Giám đốc Công ty TNHH sách Thời Đại lại nhận được tới hơn 30 cuộc điện thoại chúc mừng, chủ yếu từ các đồng nghiệp trong ngành xuất bản.

Thật ra, 6 tháng nay ông Đại cũng biết câu chuyện Hội Xuất bản rục rịch đi tìm cái tên cho nhà xuất bản của hội. Thế nhưng, ông không khỏi ngạc nhiên khi biết cái tên Thời Đại đã được lựa chọn để đặt cho nhà xuất bản mới. Trong khi nhiều năm nay, cái tên Thời Đại đã gắn bó với công ty của ông, và cũng ít nhiều làm nên dấu ấn với những đầu sách triết học, sách nghiên cứu, học thuật nhắm tới đối tượng trí thức “khó tính”. Trong khi đó, mục đích của Công ty TNHH nhà nước một thành viên Nhà xuất bản Thời Đại lại là cập nhật sách kiến thức phổ thông để hướng tới số đông độc giả.

Dẫu vậy, ông Lê Nguyên Đại cũng không hề có ý định khởi kiện hoặc yêu cầu Nhà xuất bản Thời Đại phải thay tên đổi họ. Hơn nữa, nếu có khởi kiện thì cũng không dễ phân xử, bởi xét về lý, Công ty TNHH sách Thời Đại của ông Lê Nguyên Đại vẫn chưa được đăng ký bảo hộ thương hiệu. Do vậy, giải pháp của ông Đại là vẫn tiếp tục hợp tác với Nhà xuất bản Thời Đại và các nhà xuất bản khác để làm sách. Tuy nhiên, điều băn khoăn của ông Đại chỉ là Luật Xuất bản đã thừa nhận và khuyến khích vai trò của tư nhân trên thị trường xuất bản, song trên thực tế, tư nhân dường như vẫn chưa được coi trọng. Mặt khác, ông Đại cũng đang là ủy viên Thường vụ Hội Xuất bản Việt Nam, và lại là “người quen” của Cục Xuất bản và ông Bùi Việt Bắc - Giám đốc Nhà xuất bản Thời Đại.

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Việt Bắc, Giám đốc Nhà xuất bản Thời Đại lại cho rằng cái tên Nhà xuất bản Thời Đại và Công ty sách Thời Đại sẽ không gây hiểu nhầm vì trước khi đặt tên này, ông đã cùng ông Lê Nguyên Đại bàn bạc và ông Đại đã… nhất trí (!).

Y Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.