Thơ Hồng Thanh Quang thành lời hát quan họ

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
30/08/2018 10:24 GMT+7

Thơ Hồng Thanh Quang kết hợp với quan họ và ca Huế là điểm đặc biệt trong đêm thơ nhạc Người đàn ông mùa thu sẽ diễn ra tối 6.9 tới, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Chương trình thơ nhạc Người đàn ông mùa thu của nhà thơ Hồng Thanh Quang sẽ diễn ra vào tối 6.9 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Tổng đạo diễn, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết chủ đạo phần âm nhạc là những bài thơ được thể hiện trên các nghệ thuật hát văn, hát xẩm, ngâm thơ cổ…
“Đây cũng là lần đầu tiên tôi khai thác âm nhạc của ca Huế, quan họ để lồng vào hát thơ Hồng Thanh Quang, hy vọng sẽ mang đến cho khán giả những thú vị mới khi thưởng thức thơ Hồng Thanh Quang”, ông Long cho biết.
Ông Long cho rằng, thơ Hồng Thanh Quang có câu từ thiên về đời, từ vựng luôn gần gũi, dễ hiểu và cũng rất... Tràng An.
“Và có lẽ điều đó khiến cho tôi, một người đã tiếp xúc thơ Hồng Thanh Quang từ thời còn là một cậu bé ở vùng Kinh Bắc, cho đến khi trở thành một người hoạt động âm nhạc và gắn bó với xẩm, ca trù, quan họ, hát văn,… đã nhìn thấy những giai điệu âm nhạc truyền thống nhảy múa trên những ca từ ấy”, ông Long chia sẻ.
Bên cạnh đó, phần âm nhạc có nhiều bài hát phổ thơ Hồng Thanh Quang nổi tiếng cũng sẽ được trình diễn trên sân khấu như Mẹ (nhạc sĩ Phú Quang), Khúc hát vào thu (Quang Sơn), Sớm thu (Quỳnh Hợp), Khúc mùa thu (Phú Quang)…
Những bài thơ trong chương trình được chọn để mọi người nhìn nhận một Hồng Thanh Quang lãng mạn, đa tình, luôn vịn vào những câu thơ như điểm tựa cho tâm hồn, đầy da diết nhớ nhung.
Trong đêm thơ nhạc, nhà thơ Hồng Thanh Quang sẽ tự mình đọc những bài thơ đã đi vào lòng người của anh với phần đệm đàn của NSND Phạm Ngọc Khôi như: Lối ta đi, Ủ câu thơ cũ vào men lá, Anh sẽ không nhường em cho ai cả, Rồi có ngày con trở thành thiếu nữ, Đau đớn nhất là khi bạn cũ, Anh buồn lắm vì em không hạnh phúc
Bên cạnh đó, các bài thơ của Hồng Thanh Quang cũng sẽ được ngâm bởi các nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Thúy Mùi, NSND Quốc Anh, Ploong Thiết. Đặc biệt, NSƯT Minh Vượng cũng sẽ xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn sau một thời gian dài vắng bóng, qua phần trình bày thơ với tư cách một người bạn của nhà thơ Hồng Thanh Quang.
Một bất ngờ thú vị là Hồng Thanh Quang còn xuất hiện không chỉ với tư cách nhà thơ mà còn là một nhạc sĩ. Bài hát Noel buồn mà anh phổ thơ Triệu Ngọc Lâm sẽ do ca sĩ Tuấn Hiệp trình bày.
Về chương trình này, nhà thơ Hồng Thanh Quang cho biết: “Với những chiêm nghiệm, trăn trở, xúc cảm và hồi tưởng, tôi muốn được chia sẻ cùng với khán giả như những liều trợ dưỡng tinh thần. Những tác phẩm được lựa chọn từ nhiều giai đoạn sáng tác khác nhau của tôi, nhưng rất nhất quán ở mạch cảm xúc, góc nhìn và cách cảm…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.