Thí sinh 'Siêu trí tuệ' đọc hết lượng sách người Việt phải đọc trong 833 năm

27/11/2020 15:17 GMT+7

Tập 2 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 xuất hiện nữ bác sĩ khiến ai nấy kinh ngạc khi mới 24 tuổi đã đọc hết một lượng sách mà người Việt phải mất 833 năm mới đọc được.

Trong tập 2 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, vì giám khảo Lại Văn Sâm có việc cá nhân nên vắng mặt. Vì vậy, ở tập này giám khảo Tóc Tiên và giám khảo khoa học PGS.TS Trần Thành Nam sẽ xuất hiện cùng 2 giám khảo khách mời là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và cố vấn khoa học của chương trình – kỷ lục gia với 4 kỷ lục Siêu trí nhớ thế giới Dương Anh Vũ.

Cùng giám khảo Tóc Tiên, PGS.TS Trần Thành Nam, tập 2 sẽ có 2 giám khảo khách mời là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và cố vấn khoa học của chương trình – kỷ lục gia Dương Anh Vũ

Ảnh: V.C

24 tuổi đọc và ghi nhớ 1000 cuốn sách

Tập 2 sẽ đưa đến khán giả tài năng trí tuệ hứa hẹn kỳ thú - nữ bác sĩ 24 tuổi Nguyễn Thục Nữ, sở hữu trí nhớ vô hạn cùng niềm đam mê đọc sách từ năm 6 tuổi. Được biết, Thục Nữ đã đọc và ghi nhớ được thông tin của hơn 1.000 quyển sách tương đương với hơn 500.000 trang giấy, được viết bởi hơn 200 tác giả, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bằng 16 loại ngôn ngữ khác nhau.

Thục Nữ tham gia thử thách Thư viện mini

Ảnh: V.C

Để kiểm chứng điều này, Siêu trí tuệ Việt Nam đưa ra thử thách mang tên Thư viện mini. Với thử thách này, trên sân khấu sẽ có một thư viện mini được dựng sẵn, ban giám khảo và MC Trấn Thành chọn ngẫu nhiên và đọc lần lượt một phần nội dung trên bìa của 5 cuốn sách. Thục Nữ phải nhanh chóng liệt kê các thông tin: tên tác phẩm, tên tác giả, năm xuất bản đầu tiên và đơn vị phát hành. Liệt kê đúng thông tin của 4/5 cuốn sách, thử thách thành công.
Giám khảo khách mời – cố vấn khoa học Dương Anh Vũ phân tích về lượng sách mà Thục nữ đã đọc khiến nhiều người phải trầm trồ: “Theo số liệu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống kê: trung bình mỗi năm người Việt chỉ đọc hết 4 cuốn sách, nếu so với Nhật Bản, Phần Lan… họ đọc đến 20 cuốn/năm. Nhưng điều đáng báo động nhất là trong 4 cuốn này thì chỉ có 1,2 cuốn là sách ngoài, còn 2,8 cuốn còn lại toàn là sách giáo khoa. Đây toàn bộ là 1.000 cuốn sách nằm ngoài, không phải sách giáo khoa”. Vậy theo như tính toán của anh Dương Anh Vũ, với tốc độ đọc sách của người Việt Nam thì phải mất 833 năm mới có thể đọc hết toàn bộ 1.000 quyển sách này.
 Và những thử thách đáng gờm
Tài năng hứa hẹn gây bất ngờ không kém là cậu bé Nguyễn Minh Quân (7 tuổi) có niềm đam mê vô tận với bản đồ thế giới. Minh Quân sẽ đối đầu với thử thách Địa đồ đơn sắc: toàn bộ thế giới được chia ra và thể hiện trên 23 tấm bản đồ theo khu vực địa lý. Tất cả các bản đồ chỉ được vẽ bằng một nét đơn đồng nhất, loại bỏ tất cả các quy tắc nhận diện trên bản đồ thông thường. Hệ thống sẽ thiết lập một lưới tọa độ ngẫu nhiên với rất nhiều ô vuông áp lên mỗi tấm bản đồ. Minh Quân có 10 phút để hệ thống 23 bản đồ trên sân khấu. Sau đó, toàn bộ 23 bản đồ được tháo ra dưới dạng các mảnh ghép với hơn 1.100 mảnh. Ban giám khảo sẽ chọn ngẫu nhiên 5 mảnh tọa độ. Nhiệm vụ của cậu bé là phải nhanh chóng xác định vị trí của các mảnh ghép trên lưới tọa độ và cho biết mảnh ghép đó thuộc bản đồ khu vực nào. Thử thách được xem là thành công khi Minh Quân xác định được đúng 4/5 mảnh ghép.

Đứng trước thách thức hơn 1.100 mảnh ghép bản đồ, cậu bé 7 tuổi hồn nhiên trả lời: “Dễ!”

Ảnh: V.C

Thử thách khác trong tập 2 là hình thức nghệ thuật trang trí tạo ra hình ảnh từ tập hợp gồm nhiều mảnh nhỏ. Các mảnh nhỏ này gọi là vật để khảm, thường là các vật rắn, phẳng, phần lớn ở hình dạng vuông vứt như thủy tinh màu, đá, gạch, gương, kính. Lần đầu tiên tại Việt Nam, chàng họa sĩ đồ họa 3D – Hồ Đinh Đức Thái Tân với năng lực siêu tưởng phi thường, muốn dựa trên vẻ đẹp mê hoặc của nghệ thuật Mosaic (một tác phẩm nghệ thuật hoặc hình ảnh được làm từ việc tập hợp những mảnh nhiều màu sắc từ kính, đá hoặc các vật liệu khác) để thể hiện khả năng của mình với thử thách Điểm ảnh phát sáng.

Thí sinh Siêu trí tuệ Việt Nam thách thức ma trận 28 triệu điểm ảnh, gấp 4.000 lần thử thách của đấu thủ quốc tế

Ảnh: V.C

Với thử thách này, trên đấu trường quốc tế đã có 2 thí sinh đối đầu với nhau để tìm điểm khác biệt giữa 7.000 điểm ảnh. Còn thử thách của Thái Tân tại Siêu trí tuệ Việt Nam nằm trong khoảng 1 triệu điểm ảnh và vẫn chưa dừng lại ở đó. Trên sân khấu có 28 bức hình được trình bày trên 7 chiếc TV, mỗi bức hình có gần 1 triệu điểm ảnh, như vậy Thái Tân sẽ đối đầu với thử thách trong khoảng 28 triệu điểm ảnh, gấp 4.000 lần thử thách của các đấu thủ quốc tế.
3 tài năng trí tuệ cùng 3 hạng mục đầy mới lạ sẽ xuất hiện trong tập 2 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 phát sóng lúc 20 giờ ngày 28.11 đồng thời trên kênh truyền hình Vie Channel – HTV2, Vie GIẢITRÍ và ứng dụng VieON.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.