Thi người mẫu như xiếc tạp kỹ

09/10/2015 06:41 GMT+7

Đêm chung kết cuối cùng của Vietnam’s Next Top Model sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 11.10 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 - TP.HCM. Năm nay đã có những tranh cãi dữ dội từ khán giả về cuộc thi.

Đêm chung kết cuối cùng của Vietnam’s Next Top Model sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 11.10 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 - TP.HCM. Năm nay đã có những tranh cãi dữ dội từ khán giả về cuộc thi.

Một mùa thi ầm ĩ
SAU MÙA NÀY CÓ THỂ ĐIỀU CHỈNH
"Với áp lực đã thực hiện qua 5 mùa nên mùa thứ 6 này tôi đã chuyển cho ê kíp mới thực hiện sản xuất, vì thế sẽ có những tranh cãi, hy vọng sau mùa này chúng tôi có thể điều chỉnh, bởi tôi muốn giữ và kéo dài cuộc thi này tại VN vì những đóng góp lớn của chương trình cho bộ mặt thời trang VN gần đây" -
Bà Quỳnh Trang, Giám đốc Công ty Multimedia, đơn vị tổ chức cuộc thi.
Sau 5 mùa thi được tổ chức, có thể nói Vietnam’s Next Top Model đã tạo được dấu ấn và kỳ vọng cho khán giả về một lứa người mẫu mới với những tố chất theo chuẩn quốc tế. Những Huyền Trang, Hoàng Thùy, Tuyết Lan, Kha Mỹ Vân, Mâu Thủy, Thùy Trang, Chà Mi, Lê Thúy, Thùy Dương, Quang Hùng, Quang Đại... đã có cơ hội chứng minh khả năng bản thân khi được làm việc tại các kinh đô thời trang thế giới.
Tuy nhiên, với mùa thứ 6 năm nay, trên các diễn đàn mạng, trang xã hội cá nhân, không ít người đã thẳng thắn cho rằng chương trình năm nay là một bước thụt lùi so với những gì cuộc thi đã làm được cho thời trang Việt. Từ lúc tổ chức casting, ê kíp sản xuất hứa hẹn “mùa giải năm nay sẽ có nhiều điểm mới thú vị và khác biệt so với mọi năm”, và thực tế, chương trình khác biệt đến... ngỡ ngàng. Khán giả được dịp cười thả ga trước các thử thách chụp hình để có bộ ảnh thời trang đẹp: lúc thì bắt thí sinh ngồi trên xích đu đung đưa, dưới đó là một hồ nước khiến thí sinh liên tục lọt xuống nước; cho thí sinh đi giày trượt băng trong sân băng, tay dắt theo chú chó hiếu động, luôn giật chạy đi khiến các thí sinh té chỏng gọng; hay bắt các người mẫu phải đi cà kheo cao kều, cùng đôi guốc gần 40 cm trên sàn diễn nhấp nhô, hoặc bay lơ lửng trong phòng không trọng lực...
Các concept (ý tưởng) chụp ảnh cũng nhận lấy sự phản ứng gay gắt từ phía các stylist, nhiếp ảnh gia nổi tiếng của làng thời trang Việt như: Trần Quang Tuyến, Đỗ Long, Milor Trần, Lý Võ Phú Hưng vì “chưa có bộ ảnh nào thật sự mãn nhãn, thể hiện sự tụt hậu so với những xu hướng thịnh hành; không chấp nhận được tính thiếu chuyên môn trong các bộ hình năm nay”. Chưa bao giờ hình ảnh của thí sinh lại được đưa ra làm trò cười, các bộ ảnh bị chế giễu trên mạng nhiều như thế, như buổi chụp ảnh xích đu với phông nền hàng cây lá vàng “sến súa” hay buổi chụp ảnh dưới nước, thí sinh tạo dáng như “người chết trôi”...
Thời trang trong chương trình cũng khiến khán giả "sốc nặng" với những bộ cánh độc đáo đến mức “quái đản” mà ê kíp dành cho các thí sinh hoặc ngược lại, các thí sinh tự biến mình thành "thảm họa thời trang" thông qua gu thẩm mỹ cá nhân. Không chỉ thế, chương trình lại còn sa đà, tập trung phần lớn thời lượng vào chuyện bên lề. Ngoài việc cãi vã trong ngôi nhà chung, thật khó hiểu và chẳng liên quan gì khi ê kíp cho thí sinh diện đồ cosplay đi bán hàng rong, chào mời khách mua đồ từ thiện, thử tài làm MC, học làm tiếp viên hàng không…
Trước những phản ứng trên từ khán giả và những người trong nghề, giám đốc sản xuất chương trình là Tùng Leo lại phát biểu: “Tôi tâm đắc khi tạo ra một mùa giải ầm ĩ, được rất nhiều người quan tâm. Vì họ chê cũng là minh chứng họ xem; từ việc quan tâm và vì yêu quý mới dẫn đến phẫn nộ”.
Chiêu trò lấn chuyên môn
4 thí sinh tranh tài trong đêm chung kết: Hồng Xuân, Thành An, Hương Ly, Nguyễn Hợp (từ trái sang) - Ảnh: MULTIMEDIA

Tùng Leo lý giải vì sao chương trình năm nay có nhiều chiêu trò: “Nếu hỏi người bình thường về ấn tượng sau mỗi tập phát sóng thì điều họ nghĩ đến là chàng trai hay cô gái bị ngã, bị ngất xỉu..., từ đó chúng tôi phải nghĩ ra nhiều thứ để thu hút khán giả” (?!).
Có lẽ thế mà cuộc thi đã tự biến thành “rạp xiếc” cho ê kíp thực hiện và thí sinh liên tục tung hứng với đủ các chiêu trò bi-hài, khiến thí sinh nào cũng bầm dập, hơn là tạo điều kiện để thể hiện năng lực của thí sinh trong ngành thời trang.
Đảm nhận vai trò giám khảo mùa giải năm nay gồm có: host Thanh Hằng, nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn và nhiếp ảnh gia Samuel Hoàng. Điểm nổi trội của họ là sự nhiệt tình và tận tâm cùng các thí sinh trong suốt hành trình cuộc thi; đặc biệt là Thanh Hằng ở mùa phát sóng này gây thiện cảm cho khán giả khi gần gũi, hòa đồng và cười nhiều hơn trước. Thế nhưng, phần nhận xét và đánh giá của 3 vị giám khảo lại không được lòng khán giả khi thí sinh Nguyễn Thị Hợp bị 4 lần lọt top nguy hiểm, giám khảo chê trách, nhưng vẫn được cho ở lại thi tiếp. Tương tự thế, cô gái cao 1,93 m Hồng Xuân chưa biết tạo dáng cũng như biểu cảm không đạt, đi catwalk lại không vững, hay Hồng Vân - thí sinh nhạt nhòa lại được đi rất sâu vào vòng trong. Chính điều này khiến khán giả cho rằng chương trình đang dùng chiêu bài thí sinh nào càng bị ghét, càng ồn ào thì càng được giữ lâu trong chương trình để khán giả càng phải xem, như một yếu tố để quảng bá.
Năm nay, nhân tố xứng đáng cho ngôi vị quán quân vẫn là một câu hỏi lớn, dù nhiều người có đưa ra dự đoán Hương Ly (an toàn với gương mặt dễ nhìn) hay Hồng Xuân (với chiều cao hiếm có 1,93 m). Và điều phải nói là thực lực thí sinh trong chương trình cho đến nay đã bị chiêu trò, yếu tố tạp kỹ của phần dàn dựng che lấp, không thể hiện rõ như các mùa thi trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.