Thêm một nhiếp ảnh gia lên tiếng về cuốn sách ảnh gây tranh cãi

28/09/2016 20:42 GMT+7

Bên cạnh tranh cãi về tác quyền tác phẩm minh họa Map Art trong cuốn Sài Gòn cận cảnh từng được giải thiết kế Mỹ (2014) giữa nữ họa sĩ Minh Hải với họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông (giám đốc nghệ thuật của cuốn sách), thêm một nhiếp ảnh gia cũng lên tiếng phản ứng liên quan đến cuốn sách này.

Nhiếp ảnh gia Dương Vi Khoa, tác giả bức ảnh được dùng làm ảnh bìa cuốn Sài Gòn cận cảnh (NXB Thể dục thể thao và Công ty Đại Việt Toàn Cầu đồng ấn hành) cũng lên tiếng phản ứng về việc sử dụng tác phẩm của mình trong cuốn sách này không đúng thỏa thuận ban đầu.
Ông Khoa cho biết họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông từng liên hệ với ông để xin mua quyền sử dụng ảnh làm minh họa cho cuốn Sài Gòn cận cảnh nhưng với thỏa thuận qua điện thoại là sách phi lợi nhuận, dùng để phát rộng rãi quảng bá du lịch Việt Nam. Vì lý do này, ông Khoa đã đồng ý và không lấy nhuận ảnh, chỉ yêu cầu họa sĩ Đông đóng 600.000 đồng vào một quỹ từ thiện. Mọi thỏa thuận của hai bên cũng mới dừng lại ở thỏa thuận miệng, chưa ký hợp đồng chính thức. Sau khi họa sĩ Đông chuyển tiền vào quỹ từ thiện, ông Khoa đã gửi file ảnh.
Tuy nhiên ông Khoa rất bất ngờ sau khi sách được in ra lại sử dụng tác phẩm của ông làm ảnh bìa sách. Đặc biệt không hề được ai hỏi ý kiến khi mang cuốn sách trên đi dự thi và đoạt giải thiết kế quốc tế Mỹ 2014. Ông Khoa cũng rất bất bình khi thấy trái với thỏa thuận ban đầu mà họa sĩ Đông nói, cuốn Sài Gòn cận cảnh lại được bán rộng rãi trong nước với giá 78.000 đồng/cuốn và được Công ty Đại Việt Toàn Cầu công bố với báo giới rằng đã ký hợp đồng với trang amazon để bán rộng rãi trên thế giới với giá 10 USD/cuốn.
Thêm một nhiếp ảnh gia lên tiếng về cuốn sách ảnh gây tranh cãi 2
Ông Dương Vi Khoa phản ứng việc dùng ảnh của ông sai mục đích so với thỏa thuận và việc tác phẩm bị “tự ý” mang đi thi
“Sách bán cả nước và thế giới như vậy là kinh doanh rồi, sai mục đích với những thỏa thuận ban đầu của họa sĩ Đông đã nói với tôi. Ngoài ra, ban đầu xin sử dụng ảnh làm minh họa sách nhưng cuối cùng là sử dụng làm bìa sách. Như vậy hình thức sử dụng và mục đích sử dụng cũng hoàn toàn khác nhau. Bức ảnh này tôi từng bán cho một công ty khác để in trong một sản phẩm thương mại đã là 300 USD rồi, chứ không có giá vài trăm ngàn như vậy. Trước đó, tôi cũng từng cho một số ảnh cho một số đơn vị sử dụng với mục đích phi lợi nhuận, nhưng họ đều làm đúng, chứ không mang đi kinh doanh. Vì vậy điều tôi muốn phản ảnh ở đây không phải là chuyện tiền bạc, mà là về cách ứng xử với nhau và sự trung thực của người làm nghề”, ông Khoa nói.
Họa sĩ Nguyễn Minh Hải sinh năm 1990, tốt nghiệp á khoa khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Trường đại học Kiến trúc TP.HCM năm 2013. Nguyễn Minh Hải từng tham gia triển lãm M.point 2013 (ĐH Kiến trúc TP.HCM). Từng đoạt giải Sách đẹp - Sách hay Việt Nam (2014). Hiện là họa sĩ minh họa sách tự do cho nhiều nhà xuất bản trong nước.
Được biết sau khi họa sĩ Đông khoe giải thưởng thiết kế quốc tế của cuốn sách này trên mạng xã hội, ông Khoa đã vào hỏi tại sao lại làm sai thỏa thuận thì họa sĩ Đông khăng khăng cho rằng ông Khoa đã “bán” quyền sử dụng bức ảnh đó cho ông rồi, và họa sĩ Đông cũng đã trả 600.000 đồng vào quỹ từ thiện rồi. Tuy nhiên họa sĩ Đông cũng đề nghị ông Khoa “có gì email giải quyết, không đưa lên Facebook xấu mặt nhau".
Bên cạnh đó, nữ họa sĩ Minh Hải (người đã lên tiếng về tác quyền của tác phẩm minh họa Map Art trong cuốn sách trên) cũng khẳng định họa sĩ Đông chỉ đại diện cho bên đặt hàng (Công ty Đại Việt Toàn Cầu) và đưa ra ý tưởng chứ không tham gia vào việc vẽ tác phẩm, thì việc họa sĩ Đông tự ý đưa tác phẩm đi dự thi và cùng đề tên ông đồng tác giả là hoàn toàn sai theo luật Sở hữu trí tuệ.
Mặt khác, họa sĩ Hải cũng giải thích lý do tại sao không ký hợp đồng bán các tác phẩm minh họa trong cuốn sách trên với họa sĩ Đông vì cô mong muốn được ký trực tiếp với công ty sử dụng chúng là Đại Việt Toàn Cầu (đơn vị trả tiền và in ấn cuốn sách). Vì vậy cô đã từ chối ký vào hợp đồng trên khi chỉ thấy bên mua đứng tên họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông và không hề có giấy ủy quyền của Công ty Đại Việt Toàn Cầu cho họa sĩ Đông.
“Tôi phản ánh tất cả sự việc trên không phải vì mục đích tranh chấp giải thưởng. Tôi cũng không đòi hỏi gì về vật chất sau giải thưởng. Tôi chỉ muốn được tôn trọng về quyền nhân thân, nghĩa là nên hỏi tác giả một câu trước khi đem đi thi, nếu làm mục đích gì ngoài thỏa thuận in sách kinh doanh thì cũng nên hỏi lại. Tôi cũng mong là các đơn vị, công ty xuất bản, kinh doanh và các họa sĩ có thể minh bạch thông tin, rõ ràng điều khoản và thẳng thắn với nhau với hợp đồng đầy đủ. Tránh trao đổi miệng lập lờ. Hợp đồng rõ ràng điều khoản cũng như quyền và nghĩa vụ của các bên, tránh phát sinh vấn đề về sau. Tôi hi vọng cả phía các công ty xuất bản lẫn họa sĩ có thể giúp đỡ nhau về mặt nghề, tạo một môi trường thân thiện và làm việc tốt với nhau”, họa sĩ Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.