Thêm miệng cười cho cô gái trong bức tranh 400 năm tuổi vì quá buồn?

Huệ Bình
Huệ Bình
16/07/2021 18:22 GMT+7

Ngày 16.7, Tổ chức quản lý di sản English Heritage (Anh) công bố dự án bảo tồn kéo dài 2 năm đối với một bức tranh bí ẩn, không có chữ ký, lên đến 400 năm tuổi.

Bức tranh vẽ hình ảnh của một cô gái bán rau củ tại khu chợ của Hà Lan. Các phân tích kỹ thuật và nghiên cứu xác định bức tranh có niên đại từ thế kỷ 16, trước thời kỳ hoàng kim của Hà Lan (thế kỷ 17), sớm hơn so với những dự đoán trước đây. Bức tranh được nhà Audley End tại thị trấn Saffron Walden (thuộc hạt Essex, Anh) mua lại vào thế kỷ 18.
Các chuyên gia phát hiện rằng lần trùng tu vào thế kỷ 19 đã thay đổi nhiều chi tiết quan trọng của bức tranh. Cô gái được chỉnh sửa thành miệng cười và vẽ thêm nền trời, cảnh vật. Lý giải về việc vẽ miệng cười, báo The Guardian cho rằng có lẽ người phục chế bức tranh cảm thấy cô gái bán rau quả quá buồn nên tự ý thêm thắt.
Với dự án lần này, các nhà phục chế cố gắng khôi phục nguyên trạng bức tranh và bỏ đi nụ cười được “thêm thắt” trên gương mặt cô gái bán rau củ. Bà Alice Tate-Harte, người bảo quản các bộ sưu tập của English Heritage, cho biết: “Nụ cười là một sự thay đổi. Tôi nghĩ cô ấy trông nghiêm nghị hơn rất nhiều. Khung tranh bị bong tróc và rất bẩn. Những lớp sơn quá dày đã làm mất đi vẻ đẹp vốn có của bức tranh”.
Một trong những vấn đề khó khăn nhất là loại bỏ bầu trời, tòa tháp được vẽ thêm vào thế kỷ 19. Các nhà nghiên cứu cho rằng bức tranh được vẽ thêm để có thể vừa vặn với khung vuông. Bà Tate-Harte nhận định: “Thật khó hiểu khi họ vẽ thêm. Tại sao không tìm một chiếc khung phù hợp với bức tranh? Điều này đã xảy ra rất nhiều trong những gia đình quý tộc sống tại nông thôn. Việc bảo tồn không thực sự được coi trọng vào thế kỷ 19. Vì vậy, mọi người có thể thoải mái làm những gì mình muốn”.

Bức tranh vẽ cô gái bán rau củ trước khi được khôi phục lại nguyên bản

Ảnh: English Heritage

Theo The Guardian, dựa trên màu sắc rực rỡ, nhiều khả năng bức tranh có liên quan đến họa sĩ vẽ tranh tĩnh vật nổi tiếng của thế kỷ 16 là Joachim Beuckelaer. Họa sĩ Beuckelaer có nhiều tác phẩm được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Anh và Bảo tàng Prado tại thành phố Madrid (Tây Ban Nha). Bức tranh may mắn không có vẻ ghê sợ như những tác phẩm khác của Beuckelaer.
Bức tranh vẽ cô gái bán rau củ vừa được trưng bày tại tòa nhà Audley End lần đầu tiên, với hình dạng và chi tiết nguyên bản. Công việc bảo tồn di sản là một niềm vui đối với bà Tate-Harte và các đồng nghiệp. “Thật tuyệt vời khi được thực hiện những dự án như vậy. Chúng đã giúp chúng tôi giữ tinh thần lạc quan trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.