'The woman who left': Sư tử Vàng đến từ phương Đông

18/09/2016 14:05 GMT+7

Liên hoan phim Venice 2016 khép lại chưa lâu, dư âm của tác phẩm đoạt giải danh giá Sư tử Vàng The woman who left vẫn để lại trong lòng khán giả và nhiều nhà phê bình một sự thổn thức, đượm buồn mà cũng rất an yên.

Một tác phẩm của sự dung thứ
Với tiền đề là động cơ trả thù, The woman who left xoay quanh hành trình tìm lại con người và cuộc sống cũ của một phụ nữ phải chịu tù oan trong suốt gần 30 năm. Khi được thả ra vì hung thủ thực sự đến đầu thú, nhân vật chính Horacia Somorostro ban đầu rất tức giận và muộn phiền. Mọi thứ đều bị xáo trộn và đổi khác, Horacia bèn tìm cách lên kế hoạch trả thù bạn trai cũ Rodrigo, người vì sự ích kỷ và nhỏ nhen đã góp phần đẩy bà rơi vào hố sâu bi kịch của cuộc đời.
Tuy nhiên, càng vật lộn với những kế hoạch, càng thẩm thấu và cảm nhận cuộc sống qua con mắt của một người chứa đầy thù hận, Horacia lại càng bế tắc và mệt mỏi hơn. Cuộc đấu tranh để chiến thắng chính bản thân mình và nỗ lực tìm lại hạnh phúc trong tuyệt vọng đáng lẽ ra đã dừng lại sau khi bà ra tù, nay vẫn được tiếp diễn một cách không ngừng. Và chính vì thế, may mắn thay, Horacia đã nhận ra và dừng lại đúng lúc. The woman who left kết thúc bằng sự dung thứ, nhẹ nhàng, thanh thản, để tất cả mọi hận thù “bay biến và ra đi”, như chính cái tên của tác phẩm này.
Vị đạo diễn gần 60 tuổi người Philippines Lav Diaz đã chính tay mình viết nên kịch bản của tác phẩm đen trắng dài đến 226 phút này (gần 4 giờ), dựa trên cảm hứng từ truyện ngắn có tên God sees the truth, but waits của nhà văn Leo tolstoy. Lav Diaz cho biết ông tìm thấy ở quyển sách này một sự đồng cảm to lớn về góc nhìn đối với công việc cũng như cuộc sống, và nhận ra rằng việc chấp nhận tính ngẫu nhiên của cuộc đời cũng là một trong những quy tắc lớn nhất để sinh tồn. Khi phát biểu nhận giải Sư tử Vàng ở Liên hoan phim Venice 2016, ông cho biết mình dành tặng nó cho tất cả những người dân Phillipines và "những cuộc vật lộn của họ", mà có thể hiểu rộng ra ở đây, là bất cứ cuộc vật lộn về nội tâm, tinh thần hay thể chất nào khi đứng trước những khắc nghiệt của cuộc sống.
The woman who left là bộ phim về một cuộc đấu tranh nội tâm đầy nước mắt Ảnh: Chụp từ trailer
Một gương mặt vừa lạ vừa quen làm nên kỳ tích
Charo Santos-Concio, nữ diễn viên chính của phim, mới cách đây vài tháng vẫn còn là chủ tịch và giám đốc điều hành của ABS-CBN Corporation, tập đoàn giải trí và truyền thông lớn nhất Philippines. Trong quá khứ, bà là một gương mặt sáng giá của làng điện ảnh nội địa, từng tham gia diễn xuất lẫn sản xuất cho hàng loạt các dự án đình đám. Giai đoạn 1970 - 1980 là thời kỳ hoàng kim của Charo Santos-Concio với hàng loạt các danh hiệu và giải thưởng mang tầm quốc gia được trao tặng. Tuy nhiên, đến khoảng cuối thập niên 1980, bà được mời về làm việc cho ABS-CBN và bắt đầu bén duyên với sự nghiệp ở đây đến tận ngày nay. Đầu năm 2016, Charo Santos-Concio, nay đã ở tuổi lục tuần, quyết định nghỉ hưu ở ABS-CBN và quay trở lại với nghiệp diễn. Sự tái xuất của bà đã góp phần rất lớn vào việc giúp The woman who left tạo nên kỳ tích ở Liên hoan phim Venice.
Với diễn xuất được đánh giá là đạt được tới độ tinh tế tuyệt đối, chín chắn và hoàn toàn trọn vẹn, Charo Santos-Concio mang đến cho khán giả cảm giác về một nhân vật sống, với những cảm xúc hỉ nộ ái ố rất đời thường, không quá lố mà cũng không hờ hững. Charo Santos-Concio như đặt chính bản thân mình vào nhân vật, đắm chìm trong cái không khí trắng đen vừa hoài cổ, vừa u buồn đó để rồi chinh phục hết tất cả ban giám khảo của Liên hoan phim Venice.
Có thể nói, việc chọn Charo Santos-Concio cho vai diễn Horacia là một quyết định tuyệt vời và vô cùng đúng đắn của đạo diễn Lav Diaz. Và dù không đoạt được giải Nữ chính xuất sắc nhất của năm nay (Best Actress của Liên hoan phim Venice 2016 thuộc về Emma Stone với vai diễn trong phim La La Land), nhưng có lẽ với nhiều khán giả, Charo Santos-Concio mới là diễn viên đem lại nhiều cảm xúc ấn tượng và thú vị nhất.
Cũng như mọi tác phẩm khác lấy đề tài nội tâm con người, đây là một bộ phim mà có lẽ mọi phái nữ đều phải xem. Và hơn bao giờ hết, tất cả những khán giả vốn đang muộn phiền hay đang có những cuộc vật lộn nội tâm trong con người mình, cũng nên thưởng thức nó, để thấy lòng nhẹ nhàng hơn.

tin liên quan

Tác phẩm Philippines đoạt giải Sư tử vàng
Điện ảnh Philippines đã gây được tiếng vang lớn khi bất ngờ giành chiến thắng ở hạng mục cao quý nhất tại đêm trao giải Liên hoan phim Venice vừa diễn ra vào tối 10.9 (giờ địa phương) tại Ý, tờ Variety đưa tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.