'The Two Popes' mở cánh cửa vào cõi tĩnh lặng trong tâm hồn con người

Hà Trang
Hà Trang
02/01/2020 10:59 GMT+7

Không hề nặng nề và u ám, The Two Popes để lại cảm xúc hân hoan, hạnh phúc cho người thưởng thức. Tác phẩm xứng đáng là ứng viên sáng giá tại Oscar 2020.

Một trong những cái tên được chú ý trên “đường đua“ Oscar 2020, The Two Popes (tựa Việt: Hai vị giáo hoàng) lấy cảm hứng dựa trên sự kiện Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố quyết định từ nhiệm ngày 28.2.2013. Thất vọng với sự chỉ đạo của nhà thờ, Đức Hồng Y Bergoglio (Jonathan Pryce) xin phép nghỉ hưu vào năm 2012.
Tuy nhiên, sau cuộc gặp gỡ với Giáo hoàng Benedict (Anthony Hopkins), kết quả bất ngờ đã xảy ra. Đằng sau những bức tường của Vatican, hai người đàn ông đại diện cho hai tư tưởng trái ngược nhau: một truyền thống, một tiến bộ cùng nhau đối chất và nhìn lại quá khứ. Sau đó, họ quyết định đưa ra cách thức giúp thay đổi tương lai của hơn 1 tỉ tín đồ trên toàn thế giới

Anthony Hopkins và Jonathan Pryce trong phim ‘The Two Popes’

ẢNH: NETFLIX

Câu chuyện nhân văn, cảm động

 

Bộ phim xây dựng hai nhân vật chính lúc đầu với nhiều xung đột trong tính cách và lý tưởng. Tuy nhiên, từ thái độ có vẻ không thích nhau ban đầu, họ dần tìm thấy điểm chung rồi xây dựng nên một tình bạn ấm áp. 

 

The Two Popes thoạt đầu tưởng như sẽ nặng nề và u ám, với những câu chuyện về tôn giáo, chính trị, tội ác tham nhũng, ấu dâm… trong cuộc nói chuyện của hai người đàn ông lớn tuổi. Vậy nhưng, kết quả hoàn toàn ngược lại. Phim khiến con người có những khoảnh khắc bất giác xúc động, bất giác mỉm cười, và hơn hết bỗng tràn ngập một niềm tin yêu với cuộc sống.

 

Kịch bản bộ phim được viết bởi Anthony McCarten, người đứng sau thành công của The Theory of Things, Darkest Hour Bohemian Rhapsody. Với kinh nghiệm trong dòng phim tiểu sử, McCarten đã tái hiện giai đoạn trị vì đầy biến động của Giáo hoàng Benedict XVI bám sát thực tế bằng lối dẫn dắt khéo léo, mượt mà. Sau đó, qua bàn tay biến hóa của đạo diễn Fernando Meirelles, tác phẩm tạo ra sự bùng nổ cần thiết, nâng tầm câu chuyện với những ý nghĩa nhân văn lớn lao. 

Tác phẩm dựng lên hai cuộc đời song hành với nhiều thăng trầm trong quá khứ

ẢNH: NETFLIX

 

Ngoài thông điệp về tình cảm bạn bè, phim còn chuyển tải những bài học đáng suy ngẫm trong thời đại đầy phân hóa về chính trị, con người có phần lạnh lùng, xa cách với nhau. Sự bất bình đẳng về kinh tế, khí hậu thay đổi, đe dọa môi trường sống của con người cũng là vấn nạn được đề cập trong tác phẩm.

 

Phần âm nhạc là điểm đặc trưng của The Two Popes. Trên nền những điệu nhạc tango lúc nhanh lúc chậm, phim đưa người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

 
Diễn xuất ấn tượng của 2 gương mặt gạo cội

Diễn xuất của hai diễn viên chính là điểm sáng của tác phẩm. Cả Jonathan Pryce và Anthony Hopkins đều từng có kinh nghiệm đóng vai các nhà lãnh đạo có thực ngoài đời. Pryce từng đảm nhận vai King James trong The New World (2005) và Anthony Hopkins thủ vai Tổng thống Nixon trong phim Nixon (1995). Có lẽ vì vậy mà hai nam diễn viên gạo cội dễ dàng mang tới màn trình diễn chân thực, tự nhiên, như nhân vật bước từ ngoài đời thực lên màn ảnh. Đây cũng là hai cái tên tiềm năng được đánh giá có thể cạnh tranh giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2020.

 

Nam diễn viên Pryce từng cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông có niềm cảm thông sâu sắc đối với Giáo chủ Francis, người luôn sẵn sàng bày tỏ mối quan tâm đối với xã hội, lo lắng về hiện tượng khí hậu thay đổi, về dân tị nạn... Trong khi đó, Anthony Hopkins lại ấn tượng với con người phức tạp của Giáo chủ Benedict. Ông hiện lên trong The Two Popes là một người “bị kẹt giữa niềm tin vào các giá trị truyền thống của Hội Thánh và cảm giác thầm kín về việc mình có thể mắc sai lầm”.

Phim không thiếu những cảnh hai vị giáo hoàng ngồi tán gẫu vui vẻ bên nhau

Ảnh: Netflix

The Two Popes là một tác phẩm đáng xem, góp phần thúc giục con người hãy lắng nghe tiếng nói bên trong mình, cảm nhận những điều tốt đẹp tồn tại xung quanh và tự tin bước về phía trước. Tác phẩm hiện được xem là ứng cử viên sáng giá tại giải Oscar 2020 sắp tới.

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.