'The Shape of Water' bị kiện đạo nhái ý tưởng trước thềm tranh giải Oscar

22/02/2018 16:34 GMT+7

Tác phẩm tranh giải Phim hay nhất tại lễ trao giải điện ảnh Oscar lần thứ 90 đang đối mặt với rắc rối về bản quyền khi bị gia đình nhà soạn kịch Paul Zindel kiện sao chép ý tưởng phim.

Theo tờ The Guardian, sau một thời gian chờ đợi phản hồi từ hãng Fox nhưng không nhận được tín hiệu tích cực, con trai của Paul Zindel là David Zindel đã quyết định khởi kiện đạo diễn của bộ phim The Shape of Water - Guillermo del Toro và hãng phim Fox Searchlight vì cho rằng tác phẩm này có cốt truyện và nhiều chi tiết tương đồng với vở kịch Let Me Hear You Whisper do cha anh chấp bút.
Paul Zindel là một nhà soạn kịch từng đoạt giải thưởng Pulitzer cao quý năm 1971 ở hạng mục kịch với vở The Effect of Gamma Rays on Man-in-the-Moon Marigolds. Ông qua đời năm 2003.
Trước đó, gia đình Paul Zindel từng gửi đơn khiếu nại về vấn đề bản quyền tác phẩm vào tháng 1 nhưng không được hãng Fox giải quyết thỏa đáng. Lá đơn kiện gửi lên tòa án của bang California, Mỹ vào ngày 21.2 là hành động pháp lý đầu tiên mà gia đình cố biên kịch thực hiện với mục đích đòi lại công bằng cho ông.
David Zindel cho biết: "Những điểm tương đồng rõ ràng giữa bộ phim và vở kịch của cha chúng tôi là quá nhiều. Chúng tôi không thể bỏ qua".
Những chi tiết trùng hợp của Let Me Hear Your Whisper The Shape of Water Ảnh: Chụp màn hình Hollywood Nerd
Theo anh, Let Me Hear You Whisper là vở kịch nói về tình cảm giữa một cô lao công làm việc tại trụ sở của Hiệp hội phát triển sinh học Mỹ, nơi những động vật có vú được đem ra thí nghiệm với một con cá heo bị nhốt trong phòng thí nghiệm. Sau khi phát hiện ra con cá sẽ bị mổ não, cô quyết định giải cứu sinh vật đáng thương này.
Trong khi đó, The Shape of Water cũng sở hữu một kịch bản tương tự, chỉ nâng cấp từ nhân vật cá heo lên… thủy quái. Những chi tiết về bối cảnh thời Chiến tranh lạnh, các nhà khoa học nghiên cứu khả năng tiên tiến của sinh vật cho các ứng dụng quân sự, những chi tiết nữ chính chia sẻ bữa trưa với sinh vật, nhảy với cây chổi hay giải cứu bạn tình đều tồn tại trong cả hai tác phẩm. Điểm khác nhau lớn nhất giữa hai bộ phim là cái kết và The Shape of Water sở hữu tuyến nhân vật nam phụ mới sáng tạo hơn so với vở kịch.
Lời cáo buộc của gia đình Paul Zindel xuất hiện vào thời điểm chỉ còn 2 tuần nữa là đến lễ trao giải Oscar lần thứ 90. Trong khi đó, The Shape of Water lại là bộ phim sở hữu nhiều đề cử nhất năm nay với 13 lần xuất hiện tại các hạng mục quan trọng, bao gồm giải Phim hay nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Đây là cú đánh "trời giáng" và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đoàn làm phim đang rất được giới chuyên môn ca ngợi này.
Đạo diễn Guillermo del Toro cho biết ông chưa bao giờ đọc hay xem bất cứ tác phẩm nào của Paul Zindel Ảnh: Reuters
Trước những lời cáo buộc đanh thép, đại diện của đạo diễn Guillermo del Toro cho biết ông khẳng định chưa bao giờ đọc và xem các tác phẩm của Paul Zindel dưới bất kỳ hình thức nào. Ý tưởng về bộ phim được Guillermo del Toro chia sẻ là lấy cảm hứng từ tác phẩm Creature from the Black Lagoon (1954) và những lời gợi ý từ nhà văn Daniel Kraus - một người bạn của ông.
Trong khi đó, David Zindel cho rằng nhiều khả năng Daniel Kraus đã xem những tác phẩm của cha anh rồi "quân sư" cho Guillermo del Toro mà bỏ qua chuyện bản quyền. Daniel Kraus trong quá khứ vốn đã khẳng định rất ngưỡng mộ Paul Zindel và từng chọn The Pigman (1968) của cố biên kịch là một trong những cuốn sách dành cho người trưởng thành xuất sắc nhất mọi thời đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.