Thầy giáo 9X đưa tiếng Anh vào nhạc và thơ

Dạ Ly
Dạ Ly
04/12/2019 06:11 GMT+7

Thầy giáo 9X điển trai Nguyễn Thái Dương (28 tuổi) gần đây đã chinh phục cộng đồng mạng khi cover (hát lại) một số ca khúc nổi tiếng như: Sóng gió, Gõ cửa trái tim ... có lồng ghép những cụm từ tiếng Anh dễ nhớ, dễ học.

Thái Dương có gần 20 video clip được cộng đồng mạng truyền tay nhau để hát theo hoặc làm nhạc nền trong những buổi tiệc tùng, sinh nhật... Dân mạng cũng từng “đứng ngồi không yên” khi nghe Thái Dương có bài giảng tiếng Anh được chế lại từ 2 ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau và We don’t talk anymore. Trong bài Gõ cửa trái tim (nhạc bolero), anh đã lồng ghép khoảng 22 cụm động từ để mọi người vừa hát vừa nhớ tiếng Anh. Những clip của thầy giáo trẻ luôn thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, hàng ngàn chia sẻ và bình luận.
Khi được hỏi vì sao lại nghĩ ra cách đưa tiếng Anh vào nhạc và thơ, Thái Dương bộc bạch: “Để nhớ được một điều gì đó, ta cần phải tạo ra nhiều liên kết trong vỏ não. Càng nhiều liên kết càng dễ nhớ và nhớ lâu. Các thầy cô giáo ở trường vẫn luôn có cách để những bài học rời rạc, khô khan như toán, hóa, lý… trở nên thú vị qua các câu thơ vui thì tiếng Anh cũng thế. Việc lồng ghép các bài học tiếng Anh vào một số bài hát quen thuộc giống như ta đang tận dụng liên kết sẵn có của bài hát để giúp học viên nhớ bài dễ hơn”.
Cách làm của Thái Dương không quá mới mẻ vì từng có một số bài hát thiếu nhi được sáng tác để dạy ngôn ngữ cho trẻ theo kiểu này. Ví như bảng chữ cái A, B, C đã được lồng vào bài hát Twinkle Twinkle Little Star. “Tuy nhiên, trong việc dạy tiếng Anh cho người lớn, ta không thể dùng các bài hát thiếu nhi mà phải có phương pháp khác hấp dẫn hơn”, Thái Dương nói. Không chỉ là thầy giáo giảng dạy tiếng Anh ở một trung tâm ngoại ngữ tại TP.HCM, Thái Dương còn nổi tiếng là một diễn giả, người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Trang Facebook và YouTube của anh luôn có những bài hát, bài học vui nhộn về tiếng Anh. Chính lượng tương tác trên YouTube cũng giúp thầy giáo có thêm nguồn thu nhập (có khi trên 20 triệu đồng) mỗi tháng.
Thái Dương từng là khách mời trong game show Ai là số 1 (2019) thể hiện ca khúc Sóng gió phiên bản “học tiếng Anh” đã nhận được nhiều lời khen. Diễn viên Thúy Ngân, ca sĩ Hari Won... bất ngờ khi nghe Thái Dương hát, biểu diễn như một ca sĩ thực thụ. Trên trang YouTube của chương trình, Sóng gió “phiên bản Thái Dương” được đưa lên hồi tháng 11 vừa qua có đến 193.000 người thích, hơn 12.000 bình luận và trên 100.000 lượt chia sẻ.
Khi hát lại những ca khúc nổi tiếng hay “chế” lời, nhiều người thắc mắc liệu Thái Dương có gặp khó khăn về vấn đề bản quyền. Thái Dương trải lòng: “Tôi luôn để tên tác giả vào các tác phẩm của mình. Có những người tôi xin phép trực tiếp (như nhạc sĩ Mew Amazing - tác giả bài Thật bất ngờ); hoặc có những bài tôi được kênh METUB mà ca sĩ Jack và K-ICM (chủ nhân của Sóng gió - NV) là thành viên bảo trợ nên phần lớn câu chuyện tác quyền được dàn xếp ổn thỏa. Nhưng đôi khi cũng có những sơ suất buộc tôi phải gỡ tác phẩm ra khỏi kênh mình để tôn trọng bản quyền”.
Thái Dương vốn đam mê và có năng khiếu tiếng Anh từ bé. Ngoài tiếng Anh, âm nhạc, văn chương là đam mê khi Dương còn học cấp 2. Chính khả năng này đã giúp anh dễ dàng viết ca từ, gieo vần, “chế” thơ lục bát... bằng tiếng Anh. Mong ước của chàng trai 9X Thái Dương (từng tốt nghiệp thủ khoa ngành Công nghệ sinh học công nghiệp - Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, đạt chứng chỉ TESOL...) là đưa tiếng Anh vào hip hop cùng các thể loại âm nhạc khác để ngày càng được nhiều đối tượng khán giả yêu mến hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.