Tháo độn mũi rồi đi thi, Hoa hậu Đại dương có phạm luật? - Cơ quan quản lý lúng túng

31/10/2017 07:55 GMT+7

Một ngày sau khi đăng quang, tân Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh đã quyết định sẽ 'biến mất' một thời gian, bởi quá sốc trước những bình phẩm của dư luận về nhan sắc và giải thưởng của mình.

Tháo độn mũi rồi đi thi, Hoa hậu Đại dương có phạm luật ?: Cơ quan quản lý lúng túng
Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh Ảnh: Độc Lập
Bằng giọng như muốn khóc, Lê Âu Ngân Anh cho biết: “Sau niềm vui là nỗi buồn và cú sốc khi đọc những gì người khác viết về mình. Những nhận xét quá nặng nề làm em tủi thân. Giờ em không muốn làm gì hết. Em sẽ biến mất vài ngày, mong có thể nguôi ngoai, rồi sau đó sẽ quay lại”.
Trách nhiệm của ban tổ chức, ban giám khảo
Từng chấm hàng chục cuộc thi nhan sắc toàn quốc, một giám khảo có uy tín trong giới, cho rằng đối với mỗi chiếc vương miện gây tranh cãi thì trách nhiệm là ở ban giám khảo và ban tổ chức. "Ở đây tôi xin không bàn về chuyện đẹp xấu của người vừa đăng quang. Cô ấy không tự mình trở thành hoa hậu được mà là do người khác đã “trao” cho. Ở một khía cạnh khác, hoa hậu sẽ trở thành “nạn nhân” của dư luận khi ban giám khảo chọn chưa đúng”. Vị này nhấn mạnh: “Sau câu chuyện về hoa hậu, người đẹp khá lùm xùm thời gian qua, tôi nghĩ Bộ VH-TT-DL cùng Cục Nghệ thuật biểu diễn cần cân nhắc rất kỹ về trình độ tổ chức, độ vững mạnh về tài chính của một đơn vị khi quyết định cấp phép cho họ tổ chức các cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc gia”.
[VIDEO] Hoa hậu Đại dương sửa mũi
Hoa hậu Đại dương 2014 tuyên bố trả lại danh hiệu
Hôm qua 30.10, Hoa hậu Đại dương 2014 Đặng Thu Thảo tuyên bố với báo giới rằng cô quyết định trả lại danh hiệu hoa hậu cho ban tổ chức.
Nói về quyết định của mình, Đặng Thu Thảo chia sẻ: "Tôi thấy danh hiệu mình bị hạ thấp vì tân hoa hậu thừa nhận đã từng PTTM mà ban tổ chức vẫn quyết định bảo vệ lựa chọn của mình. Sau một ngày chờ đợi phát ngôn chính thức của ban tổ chức cuộc thi mà vẫn chưa có, tôi muốn từ bỏ danh hiệu này để bày tỏ thái độ của mình là luôn theo đuổi giá trị tự nhiên, ủng hộ quy chế của Cục Nghệ thuật biểu diễn".
Lê Âu Ngân Anh không phải là hoa hậu duy nhất bị chê bai. Khá nhiều hoa hậu VN cũng từng bị “tổng tấn công” nặng nề ngay sau đêm đăng quang, như Hoa hậu VN 2008 Thùy Dung, Hoa hậu VN 2014 Kỳ Duyên… Tuy nhiên, các hoa hậu VN kể trên không bị vướng vào vấn đề nhạy cảm liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) như Hoa hậu Đại dương lần này.
Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy (từng làm giám khảo nhiều cuộc thi nhan sắc) phân tích: “Những người đẹp mà khán giả yêu thích không trùng với lựa chọn của ban giám khảo là bình thường. Riêng về chuyện thí sinh PTTM thì không nằm ở sở thích cá nhân nữa, mà liên quan đến quy định. Bản thân tôi không chỉ trích các bạn PTTM, nhưng theo nguyên tắc hiện nay có PTTM tức bạn đã từng thay đổi nét đẹp tự nhiên, và dù có lấy “đồ giả” ra thì cơ thể cũng không trở về trạng thái tự nhiên như trước đó được, do vậy vẫn phạm luật. Những sự cố vừa rồi cho thấy luật của chúng ta chưa rõ ràng và chưa đi vào thực tế”.
Chờ báo cáo mới có hướng xử lý
Ông Lê Minh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL), cho biết Cục đã có văn bản yêu cầu ban tổ chức báo cáo và cung cấp tư liệu trước các thông tin hiện nay về việc Hoa hậu Đại dương từng PTTM. Mặc dù vậy, ông Tuấn cũng chưa nêu được hướng xử lý nếu thông tin hoa hậu từng phẫu thuật mũi rồi lại tháo miếng độn mũi ra thì có được công nhận tư cách thí sinh hợp pháp không. “Hiện tại, chúng tôi đang chờ báo cáo, sau khi có hồ sơ báo cáo, trên cơ sở đó mới xem xét được. Cụ thể thế nào chúng tôi sẽ xử lý tùy theo hồ sơ của đơn vị tổ chức”, ông Tuấn nói.
Về việc sau khi có hồ sơ báo cáo từ ban tổ chức Cục có tham vấn chuyên gia PTTM và nhân trắc học hay không, ông Tuấn cũng không trả lời cụ thể mà cho rằng vẫn phải chờ báo cáo mới quyết định. Về khả năng phạt ban tổ chức nếu để lọt thí sinh vi phạm quy định về thi hoa hậu, người mẫu, người đẹp, ông Tuấn cũng từ chối không trả lời cũng với lý do phải chờ báo cáo.
Về quy định chi tiết trong luật, ông Tuấn nhắc lại: “Hiện nay, theo Nghị định 79 thì thí sinh thi người đẹp phải có vẻ đẹp tự nhiên”. Theo Nghị định 79, cho đến nay, hiểu thế nào là vẻ đẹp tự nhiên vẫn chưa có văn bản hướng dẫn các trường hợp cụ thể. Trước đây, PTTM được hiểu là có đụng dao kéo phẫu thuật. Tuy nhiên, hiện nay, kỹ thuật can thiệp sắc đẹp đã tinh vi hơn trước rất nhiều. Điều này cũng từng dẫn đến tranh cãi xung quanh việc thí sinh bọc men răng có phải đã "phẫu thuật thẩm mỹ" hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.