Tháo dỡ pano 'phủ bia' lên biểu tượng di sản

Mạnh Cường
Mạnh Cường
07/11/2019 09:18 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên có bài ' Phủ bia' lên biểu tượng di sản , tấm pano có hình ảnh lon bia 'phủ' lên chùa Cầu - biểu tượng của di sản văn hóa thế giới Hội An - để quảng bá sản phẩm bia Huda Huế, đã bị tháo dỡ.

Sáng 7.11, ông Phan Đình Đường, Phó chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL Quảng Nam, cho biết liên quan đến vụ việc Công ty Carlsberg VN sử dụng hình ảnh di sản chùa Cầu để quảng bá sản phẩm bia Huda của mình, hiện 2 tấm pano trên đã được tháo dỡ sau khi Báo Thanh Niên phản ánh cũng như gây phản cảm và vấp phải sự phản ứng của dư luận.

Chùa Cầu - biểu tượng của di sản văn hóa thế giới Hội An

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo ông Đường, vào chiều qua (6.11), Công ty quảng cáo Lê Nguyễn (đóng tại TP.Đà Nẵng) tháo dỡ các tấm pano quảng cáo bia Huda Huế ở Quảng Nam.

Cụ thể, 2 tấm pano này được đặt tại TX.Điện Bàn (Quảng Nam). Một tấm ở bưu điện của thị xã và một tấm ở cánh đồng bên trục đường dẫn từ TX.Điện Bàn xuống TP.Hội An.

Cũng theo ông Đường, chính vì hình ảnh sử dụng chưa đảm bảo tính chân xác, màu sắc sử dụng chưa phù hợp nên pano này vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận. Thậm chí, nhiều người cho rằng biểu tượng xuyên suốt 4 thế kỷ của phố cổ Hội An bị xâm hại một cách trắng trợn bởi Huda Huế.

“Sở VH-TT-DL Quảng Nam đã nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp Lê Nguyễn nghiên cứu thay đổi hình ảnh quảng cáo nói trên, không cắt ghép, thêm bớt hình ảnh chùa Cầu nhằm đảm bảo tính trung thực của di tích. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn chây ì suốt nhiều tháng qua và mới tháo dỡ cả 2 tấm pano trong chiều qua”, ông Đường nói.

Như Thanh Niên đã phản ánh, mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh chùa Cầu (Hội An) được đặt cạnh một lon bia Huda (sản phẩm của Công ty TNHH Carlsberg VN) với nội dung bình luận biểu tượng chùa Cầu “đã bị xâm hại một cách trắng trợn bởi Huda Huế”. Thông tin trên mạng xã hội nêu trên cũng đặt nghi vấn: “Huda Huế đã được sự đồng ý của các cơ quan chức năng ở TP.Hội An chưa mà dám đổi màu sắc của biểu tượng chùa Cầu trong chiến dịch quảng cáo bia của mình?”.

Theo quan sát, biểu tượng chùa Cầu trên pano quảng cáo đã bị đổi sang màu xanh (khác với hình ảnh thực tế) và có một lon bia Huda “khổng lồ” đặt bên cạnh. Một số ý kiến phản đối, cho rằng Huda muốn “phủ bia” cho di sản văn hóa thế giới, xúc phạm đến biểu tượng di sản 4 thế kỷ của Hội An cũng như người dân phố cổ.

Trước đó, trả lời Thanh Niên, ông Phan Đình Đường cho biết việc lấy hình ảnh chùa Cầu để quảng cáo sản phẩm bia Huda đã được cấp phép. Phòng Quản lý văn hóa là đơn vị giám định nội dung, thống nhất và cho phép doanh nghiệp lấy hình ảnh chùa Cầu để quảng cáo. Tuy nhiên, hình ảnh quảng cáo chùa Cầu như dư luận phản ứng là không đúng với thực tế và gây phản cảm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.