Thanh tra văn hóa nói gì về cầu đâm xuyên lõi di sản UNESCO Tràng An?

06/03/2018 15:53 GMT+7

Theo Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Xuân Phúc, việc thanh tra cây cầu xuyên lõi di sản Tràng An cho thấy hàng loạt sai phạm.

Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Xuân Phúc cho biết đoàn thanh tra đã làm việc với các cơ quan liên quan về việc xây cầu xuyên lõi di sản Tràng An. Qua đó, có thể thấy một loại sai phạm của Công ty CP du lịch Tràng An - đơn vị đã tổ chức việc xây dựng này.
[VIDEO] Cận cảnh cây cầu khổng lồ xâm hại Tràng An - di sản thế giới

Theo Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Xuân Phúc, sai phạm đầu tiên là việc xây dựng cầu xuyên lõi di sản danh thắng Tràng An này hoàn toàn không phép.
Thứ hai, công ty này cũng đã sử dụng các hướng dẫn viên không có giấy phép để giới thiệu về di sản.
Thứ ba, công ty có dịch vụ đi đò, song dịch vụ này cũng chưa được cấp phép. Vé du lịch đã được bán với giá 45.000 đồng/người và việc bán vé cũng không phép.
Thứ tư, công ty đã phát hành đĩa giới thiệu về danh thắng cho khách du lịch. Mặc dù vậy, nội dung trong đĩa không hề được duyệt. Băng đĩa này cũng không hề được dán tem.
Thứ năm, trên dọc đường lên cầu và trên cầu, công ty có đăng bảng biển có nội dung giới thiệu lịch sử nhưng cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung để giới thiệu du khách. Trong nội dung này, có việc gọi khu vực xây cầu là Tràng An cổ. Khi thanh tra yêu cầu xuất trình hồ sơ gọi đây là Tràng An cổ, chủ công ty cũng không xuất trình được.
Thứ sáu, công ty có một khu vực làm tủ kính trưng bày và ghi niên đại các hiện vật trong đó. Thanh tra yêu cầu cung cấp tài liệu cơ quan có thẩm quyền đã thẩm định đồ này với niên đại đó, song công ty cũng không xuất trình được.
Với tất cả các sai phạm trên, ông Phúc cho biết, thanh tra Bộ đã đề nghị UBND H.Hoa Lư và Ninh Bình đình chỉ toàn bộ hoạt động của Công ty CP du lịch Tràng An. Các cơ quan địa phương trên đã hứa tiếp thu và ra quyết định. Hiện tại, việc đưa khách vào khai thác du lịch ở đây đã tạm dừng từ chiều 5.3.
Cây cầu xuyên lõi di sản UNESCO Tràng An này gồm hơn 2.000 bậc thang từ chân núi lên đỉnh được nối nhau bằng các cột bê tông trụ đứng trên các vách đá tai mèo chênh vênh. Nhiều đoạn có độ dốc cao khi đi qua cảm giác rất mất an toàn.
Trong bảng giới thiệu về công trình đặt ngay ở điểm lên núi, chủ công trình - Công ty CP du lịch Tràng An công bố: “Đường bậc dựng theo di tích hướng đi cũ của triều Đinh; núi cao 95 m; gồm 2.234 bậc; chiều dài hệ thống bậc là 1.115 m”. Không chỉ xuyên qua di sản hỗn hợp danh thắng Tràng An mà UNESCO công nhận, cầu cũng đi xuyên qua không gian của rừng đặc dụng.
Cũng theo ông Phúc, việc xây cầu đã kéo dài khoảng 6 tháng. Trong thời gian này, có nhiều biên bản đã được lập, cho thấy sai phạm. Tuy nhiên, Công ty CP du lịch Tràng An vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thành việc xây dựng này, sau đó đưa vào bán vé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.