Thanh tra sẽ xem xét việc quảng cáo rượu trong phim

1
(TNO) Trong buổi họp báo giới thiệu về Liên hoan phim (LHP) lần thứ 18, được tổ chức vào ngày hôm nay 27.8, Cục Điện ảnh chính thức lên tiếng về những tranh cãi xung quanh việc có hay không quảng cáo rượu trá hình trong bộ phim Lửa Phật.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết không có thành viên nào trong Hội đồng duyệt phim quốc gia phản ánh hay phát hiện quảng cáo rượu trong bộ phim Lửa Phật, vì vậy Cục Điện ảnh đã không có nghi vấn nào khi ký giấy cấp phép phổ biến cho bộ phim.

Bà Lan cho rằng, hiện đang có hai luồng ý kiến trong dư luận: Một là nghi ngờ có quảng cáo rượu. Hai là nếu trong phim có những hình ảnh bị đưa vào không phù hợp với tình tiết, hành động, tâm lý, câu chuyện mới bị coi là quảng cáo trắng trợn, lộ liễu. Nếu mạch phim rõ ràng, thì cần phải xem xét ở khía cạnh khác.

 Thanh tra sẽ xem xét việc quảng cáo rượu trong phim - ảnh 1
Một cảnh trong Lửa Phật - Ảnh hãng phim cung cấp

Các thành viên hội đồng duyệt phim cho rằng, những hình ảnh rượu xuất hiện chủ yếu trong quán bar Ánh trăng, nằm trong hành động diễn biến tâm trạng của nhân vật.

Cục Điện ảnh cũng đã yêu cầu hãng phim và đạo diễn giải trình. Tất nhiên các văn bản giải trình đều khẳng định: Lửa Phật không quảng cáo trá hình mà hình ảnh rượu chỉ phục vụ diễn biến câu chuyện.

Tuy nhiên, phản ứng của nhiều khán giả xem phim cho rằng Lửa Phật quảng cáo lộ liễu cho một nhãn rượu không phải không có lý.

Trong một số cảnh quay, nhãn rượu đã khéo léo được đặt nghiêng, hoặc quay không rõ chữ. Nhưng trong hai cảnh quay chỉ kéo dài khoảng 3-4 giây, nhãn rượu đã được quay gần sát và khán giả không khó để đọc rõ tên của chai rượu đó là gì. Đó là cảnh khi Đạo (Dustin Nguyễn đóng) vào quán bar và gọi to: “Cho loại rượu whisky ngon nhất ra đây”. Ngay lập tức nhân viên phục vụ mang ra chai rượu, máy quay quay lia chậm qua tên nhãn rượu. Cảnh thứ hai là Đạo rót rượu vào cốc, máy quay zoom vào tay nhân vật, nhãn rượu lại lần nữa xuất hiện trên màn hình.

Khoan chưa phân tích việc rượu xuất hiện có đúng chỉ để phù hợp với diễn biến tâm trạng, hành động nhân vật trong phim hay không, nhưng câu hỏi đặt ra: lý do gì các nhà làm phim để nguyên chai rượu với nhãn rượu có thật ngoài đời sử dụng làm đạo cụ, có lúc là hậu cảnh trong phim?

Bà Ngô Phương Lan cho biết, Cục Điện ảnh sẽ phối hợp với thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch để xem xét hai luồng ý kiến của dư luận và đưa ra kết luận cuối cùng.

Ngọc An

>> Quảng cáo rượu trong 'Lửa Phật': Hội đồng duyệt phim 'không chú ý lắm đến đạo cụ
>> Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật
>> Dustin Nguyễn hạnh phúc trong ngày ra mắt ‘Lửa Phật’
>> Công chiếu 'Lửa Phật

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lê thanh Nhàn, 47/29 đường 14 phường Phước Bình , Quận 9

Lê thanh Nhàn, 47/29 đường 14 phường Phước Bình , Quận 9

Hội đồng duyệt phim thay mặt Nhà nước để quản lý về mặt văn hóa nghệ thuật của một tác phẩm điện ảnh mà đưa ra những lời bào chữa rất khó chấp nhận. Có rất nhiều Công ty sản xuất phim được các đơn vị kinh doanh rượu chào mời việc tài trợ và quảng cáo. Ngay cả những Công ty chỉ sản xuất phim truyền hình cũng được ngỏ lời (Vốn sản xuất ít ỏi) nhưng tất cả đều hiểu đó là: VI PHẠM PHÁP LUẬT. Đây làm khởi nguồn cho những vi phạm được nhân rộng. Họ sẽ làm quảng cáo .... hợp lý và hợp ý của Hội đồng duyệt phim, cũng có nghĩa là họ sẽ ngồi trên Pháp Luật. Đề nghị Cục Điện Ảnh đề xuất với Quốc hội bổ sung thêm "Quảng cáo rượu hợp lý sẽ được duyệt".

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU