Nhớ tết Sài Gòn

17/09/2019 07:00 GMT+7

Năm nào cũng vậy, khi mọi người tất bật về quê đón tết thì cả nhà tôi lại hối hả lên Sài Gòn. Mấy người hàng xóm thường hay nói đùa: “ Nhà chú Ba năm nào cũng ăn tết ở Sài Gòn vui thật !”.

Quả thật như thế, đón tết ở Sài Gòn đã là một thông lệ với chúng tôi.
Ba tôi là một người Sài Gòn. Ông đến và lập nghiệp nơi vùng quê này đã hơn ba muơi năm. Kể từ ngày ấy, mỗi lần tết đến gia đình tôi lại về Sài Gòn. Ngày còn nhỏ được về quê nội ăn tết là một niềm vui sướng và hãnh diện mặc dù từ quê ngoại – miền sông nước An Giang đến với quê nội – Sài Gòn mất gần cả ngày trời. Không những thế, từ bến xe miền Tây đến nhà nội tôi ở quận 4 phải qua hai chặng đường: Đi xe lam từ bến xe đến đường Nguyễn Thái Học, rồi từ đó tiếp tục đi xe lam hay xích lô về nhà nội.

"Ông Đồ trẻ" cho chữ ngày xuân

Ảnh: Ngọc Dương

Vất vả là thế nhưng những ngày tết ở Sài Gòn luôn là những kỷ niệm đẹp trong lòng tôi. Nhà nội tôi những ngày tết thật ấm cúng bởi con cháu quây quần bên nhau cùng đón tết. Đây cũng là dịp mà mọi người chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trên bước đường đời.
Những ngày này, ông bà nội tôi dường như vui hơn cùng niềm hân hoan của đại gia đình. Những đứa cháu ở quê như chúng tôi được ông bà và những cô chú dành cho một tình yêu thương đặc biệt. Hết tết trở về, cứ tung tăng khắp xóm mà kể chuyện Sài Gòn: nào là chợ Bến Thành, đường hoa Nguyễn Huệ, nào là nhà sách Fahasa ... Không những thế chúng tôi còn khoe với bạn bè những tấm hình tuyệt đẹp chụp tại trung tâm thành phố.

Đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM

Ảnh: Ngọc Dương

Tuổi thơ dần trôi đi nhưng cái cảm giác nôn nao được về Sài Gòn ăn Tết không hề vơi đi mỗi dịp xuân về. Bây giờ đi lại thuận tiện hơn nên không mất nhiều thời gian để đến nhà nội. Mùng ba Tết là con cháu lại quây quần bên nhau trong bữa cơm đầu năm của đại gia đình. Những đứa cháu cố - thành viên nhỏ nhất trong gia đình lại được nghe kể chuyện về những ngày chưa xa lắm trong ký ức của ba mẹ, ông bà.
Những buổi họp mặt gia đình như thế là một dịp để các cháu học được những kinh nghiệm sống của người lớn. Những kinh nghiệm sống ấy có thể phù hợp hay không với xã hội hiện đại nhưng đó cũng là những bài học sâu sắc trong việc hình thành nhân cách.
Sợi dây kết nối tình thương sẽ được gắn kết thêm qua những lời chào, những câu thăm hỏi ân cần. Những mối quan hệ thân thuộc được kết tinh và truyền từ đời này sang đời khác sẽ giúp cho trẻ hiểu thêm truyền thống gia đình và từ đó lối sống đẹp cũng được hình thành.
Tết Sài Gòn đong đầy những kỷ niệm buồn vui với tôi bởi những buổi sum họp gia đình đầm ấm ngày đầu năm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.