Thành Long có tên trong danh sách 'trốn thuế' của hồ sơ Panama

06/04/2016 08:53 GMT+7

Ít nhất ba nghệ sĩ nổi tiếng bao gồm ngôi sao võ thuật Thành Long, đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar và diễn viên Ấn Độ Amitabh Bachchan có tên trong danh sách nghi trốn thuế của hồ sơ Panama, theo USA Today.

Ít nhất ba nghệ sĩ nổi tiếng bao gồm ngôi sao võ thuật Thành Long, đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar và diễn viên Ấn Độ Amitabh Bachchan có tên trong danh sách nghi trốn thuế của hồ sơ Panama, theo USA Today.

Thành Long là một trong những cái tên được nhắc đến trong hồ sơ Panama - Ảnh: ReutersThành Long là một trong những cái tên được nhắc đến trong hồ sơ Panama - Ảnh: Reuters
Hồ sơ Panama là tên gọi của vụ xì căng đan lộ thông tin từ công ty luật Mossack Fonseca ở Panama do tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung và Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) vừa công bố. Tập tài liệu bị rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức đến từ nhiều quốc gia trong vòng 40 năm, từ năm 1975.
Được biết 11,5 triệu chứng từ thuế của Mossack Fonseca bị rò rỉ đã làm rúng động thế giới khi hé lộ mạng lưới công ty "ma" khổng lồ trên toàn thế giới. Chúng được lập ra với mục đích tạo nên một thiên đường trốn thuế và rửa tiền cho khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, cùng những ngôi sao ở cả lĩnh vực giải trí và thể thao.
Đáng chú ý là trong danh sách trên là diễn viên Hồng Kông Thành Long. Tài tử này được cho là có liên quan tới ít nhất sáu công ty được đại diện bởi Fonseca. Tuy nhiên, chưa thể xác định Thành Long có sử dụng các công ty này vào mục đích trốn thuế hay không. Trước phản ứng tiêu cực của báo chí, đại diện của nam diễn viên vẫn chưa lên tiếng về những cáo buộc này.
Thành Long có tên trong danh sách ‘đen’ của ‘Hồ sơ Panama’ 1Bố chồng của cựu Hoa hậu Thế giới Aishwarya Rai (giữa), diễn viên Amitabh Bachchan (phải) cũng có mặt trong danh sách đen này - Ảnh: Reuters
Ngoài Thành Long, đạo diễn người Tây Ban Nha từng giành giải Oscar vào năm 2003 Pedro Almodóvar và anh trai kiêm quản lý Agustin Almodóvar cũng được hồ sơ Panama đề cập đến. Sau khi thông tin được tiết lộ, Agustin Almodóvar đã đưa ra phát ngôn chính thức về vụ việc trên. Qua đó, ông xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của em trai bởi sự hạn chế trong kinh nghiệm khi quyết định thành lập một công ty ở nước ngoài mang tên Glen Valley Corporation với mục đích quảng bá các bộ phim của hai anh em ra thế giới năm 1991. Công ty này đã giải thể vào năm 1994 và Agustin khẳng định, họ đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ.
Ngôi sao quốc tế thứ ba bị cáo buộc trốn thuế là Amitabh Bachchan - bố chồng của Hoa hậu Thế giới năm 1994 Aishwarya Rai. Amitabh Bachchan là một diễn viên lừng danh ở Bollywood, được biết tới với cái tên Big B. Theo nội dung của tập tài liệu này, ông Bachchan là giám đốc của tối thiểu bốn công ty vận chuyển hàng hóa được đăng ký tại Bahamas từ năm 1993 và dù chỉ có số vốn tối đa khoảng 50.000 USD nhưng các công ty này có thể thực hiện các thương vụ trị giá lên đến hàng triệu USD.
Con dâu của ông Amitabh Bachchan, cựu Hoa hậu Aishwarya Rai cũng là giám đốc và cổ đông của một công ty thành viên. Tuy nhiên, cô rời khỏi chiếc ghế này vào năm 2008. Đại diện của Hoa hậu Thế giới đã lên bác bỏ mọi thông tin trên và gọi đây là tài liệu "sai sự thật".
Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, những dữ liệu này chỉ mang tính một chiều và vẫn chưa phải là bằng chứng để khẳng định Thành Long, Pedro Almodóvar, Amitabh Bachchan hay các khách hàng cao cấp khác của Fonseca có phạm pháp hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.