Thanh Lam ‘cắt tiền duyên’ cho Nguyễn Vĩnh Tiến

03/11/2019 12:47 GMT+7

Diva Thanh Lam đã hát ca khúc Cắt tiền duyên khép lại liveshow Tiền duyên của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, diễn ra vào tối 2.11 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

Khi tấm màn nhung khép lại, trên sân khấu, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cười nói: “Đây có mẹ của mình, mọi người hỏi xem chuyện cắt tiền duyên có thật hay không?”. Mẹ nhạc sĩ mới cho hay: “Năm 1993, khi Nguyễn Vĩnh Tiến còn đang đi học mới về nhà bảo mẹ, đêm nào con cũng nằm mơ có cô gái dắt mình đi chơi”. Bài hát Cắt tiền duyên đã được bắt đầu từ câu chuyện mẹ nhạc sĩ làm lễ cắt tiền duyên cho anh.

Từ những câu chuyện trong cuộc sống, cho đến những loài, những vật ở xung quanh, những người thân đều trở thành chủ đề cho các ca khúc của Nguyễn Vĩnh Tiến. Chẳng thế mà anh có hẳn bộ sáng tác về gia đình với các ca khúc như Cụ tôi, Bà tôi, Ông tôi, Cha tôi và những cánh cò giấy , Mẹ tôi và những thị xã vắng, hay bộ sáng tác về hoa với các ca khúc như Hoa mộc, hoa dành dành, hoa rau muống…

Ngoc-Khue

Nữ ca sĩ Ngọc Khuê là người đã có nhiều gắn bó với âm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến

Ảnh NSCC

Lần đầu tiên, Nguyễn Vĩnh Tiến thực hiện liveshow tại Việt Nam mà như cách anh nói là để “quy hoạch lại cuộc đời mình” ở tuổi 45 và cũng để “tổng kết” hoạt động sáng tác âm nhạc trong 15 năm qua. Việc “tổng kết” của liveshow khiến nhiều người “nể” Nguyễn Vĩnh Tiến. Nhạc mục của anh rất đa dạng từ dân gian đương đại, dân gian thính phòng cho đến thanh xướng kịch.

Nguyễn Vĩnh Tiên là một “ca lạ” của làng nhạc Việt: là dân chuyên toán, làm công việc của một kiến trúc sư, làm thơ, rồi sáng tác nhạc. Lúc đầu, nhiều người nghĩ anh chỉ dạo chơi trong “khu vườn” âm nhạc, nhưng Nguyễn Vĩnh Tiến đã cho thấy sự gắn bó cùng với tài năng âm nhạc của mình.

My-Linh

Diva Mỹ Linh thể hiện hai ca khúc về hoa của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến

Ảnh NSCC

Đêm nhạc giới thiệu 23 ca khúc, trong đó chủ yếu là sáng tác mới của Nguyễn Vĩnh Tiến. Nhiều người nói anh “liều” vì đưa toàn những món mới, chưa quen tại với đa phần khán giả. Nhưng, có vẻ như những lo lắng là hơi quá, vì hầu hết các ca khúc của Nguyễn Vĩnh Tiến dù mới nhưng không khó nghe bởi chủ đề ca khúc, ca từ, chất nhạc khá gần gũi.

Đêm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến có sự xuất hiện của bộ ba diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung cho thấy nhạc sĩ này “được lòng” họ như thế nào. Trong khoảng thời gian gần đây, diva Mỹ Linh ít xuất hiện trong các chương trình, nhưng chị đã góp mặt tại đêm nhạc của Nguyễn Vĩnh với hai ca khúc về hoa: Hoa mộc, Hoa dành dành.

“Khi nghe ca khúc Hoa mộc tôi đã mường tượng về một câu chuyện trong đó. Tôi hỏi lại Nguyễn Vĩnh Tiến và biết đúng là vậy. Tôi tìm thấy sự đồng cảm trong ca khúc”, Mỹ Linh chia sẻ.

Hong-Nhung

Diva Hồng Nhung là khách mời đặc biệt của đêm nhạc

Ảnh NSCC

Diva Hồng Nhung xuất hiện trong đêm nhạc với vai trò khách mời đặc biệt. Chị bước lên từ hàng ghế khán giả và trò chuyện cùng nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến. Hồng Nhung cười nói: “Hôm nay tôi là khán giả hát, mà khán giả thì không được nhận cát - sê”. Chị gửi tới khán giả ca khúc Thư Hà Nội và chia sẻ, khi thu âm ca khúc này, chị chỉ thu 2 lần là được và đã khóc khi hát.

“Người đàn bà hát” Thanh Lam đảm nhận những ca khúc “nặng ký” của đêm nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến là Bạc mệnh oán, Kiều ca (ca khúc trong nhạc kịch Thân phận nàng Kiều), và Cắt tiền duyên… Chị đã làm rất “tròn vai” với giọng ca nội lực và cảm xúc của mình.

Thai-Thuy-Linh

Phần trình diễn của Thái Thùy Linh là một trong những điểm nhấn của đêm diễn

Ảnh NSCC

Các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến được nhạc sĩ Trần Đức Minh và Phan Cường phối khí. Hầu hết những nghệ sĩ tham gia ca sĩ Thái Thùy Linh, Khánh Linh, Hoàng Quyên, Thùy Chi, Đinh Mạnh Ninh… là sự lựa chọn đúng của Nguyễn Vĩnh Tiến. Phần trình diễn của ca sĩ Thái Thùy Linh với ca khúc Trung du thở những cánh cung. Phai mờ pha chất rock là một trong những điểm nhấn của đêm diễn.

Ngọc Khuê là giọng ca thể hiện số ca khúc nhiều nhất trong chương trình. Nữ ca sĩ xuất hiện mở màn chương trình với chùm ca khúc Giấc mơ dai dẳng, Đàn chim sẻ nâu, Bà tôi Giọt sương bay lên. Có lẽ, Ngọc Khuê vẫn là ca sĩ hợp với nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến nhất, chẳng thế mà được gọi là “tiền duyên” trong âm nhạc của nhạc sĩ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.