Thản nhiên cúng bái, rải vàng mã ngay cầu gỗ lim sông Hương

Đình Toàn
Đình Toàn
06/05/2019 10:47 GMT+7

Việc rải vàng mã xuống sông Hương khiến dòng sông thơ mộng ở Huế có nguy cơ bị ô nhiễm môi trường, nguồn nước và nhiều hệ lụy về sau. Thế nhưng tình trạng này vẫn chưa thể dẹp bỏ, mà ngày càng nhức nhối.

Khoảng 18 giờ ngày 5.5, chiếc thuyền rồng đơn, loại thuyền du lịch chở 15 khách, mang số hiệu TTH-TH0075, thuộc doanh nghiệp tư nhân Trần Tân đã đưa người đến bến thuyền bên cạnh tuyến phố đi bộ ven bờ nam sông Hương để cúng tế.
Đây là bến thuyền nằm ở điểm đầu của cầu đi bộ lát gỗ lim bên sông Hương, thu hút hàng ngàn lượt khách dạo chơi mỗi ngày. Cùng với sự hỗ trợ của một người đàn ông tuổi ngoài 50, được cho là chủ thuyền, và một số phụ nữ, lễ cúng hoàn thành sau chừng vài chục phút.
Một cô gái trẻ trong nhóm đi cúng chuẩn bị ném bó hoa cúng xuống sông, bất chấp lời kêu gọi của UBND tỉnh "nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn" Ảnh: Đ.T
Thản nhiên ném thẳng vàng mã xuống sông Hương Ảnh: Đ.T
Sau vàng mã là hạt nổ, một loại vật phẩm thường dùng cúng tế Ảnh: Đ.T
Điều đáng nói, thay vì dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ trả lại không gian, cảnh quan thoáng đãng cho khu vực công cộng này, thì “tín chủ” là một phụ nữ trẻ lại cùng người đàn ông ném tất cả vàng mã, hạt nổ, cháo cúng… xuống sông Hương ở ngay bến sông, dưới chân cầu đi bộ lát gỗ lim. Sự việc khiến nhiều người bức xúc, khó chịu nhưng những người cúng tế vẫn tỏ ra điềm nhiên và còn đùa giỡn, tươi cười khi thả rác, vàng mã xuống sông. Sự việc này lại xảy vào đúng Ngày Chủ nhật xanh, vốn là một phong trào làm sạch môi trường do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đang phát động.
“Lần đầu tiên đến Huế, tôi liền đi dạo ở dòng sông này. Thấy người ta đổ vàng mã, giấy tờ, rác… xuống sông, tôi vô cùng bức xúc. Tội cho dòng sông quá. Mong người dân ở đây thay đổi quan niệm, thay đổi thói quen, phong tục tập quán để hạn chế bỏ rác thải xuống sông, bảo vệ môi trường rất đẹp của thành phố Huế”, chị Võ Thị Hiền, 28 tuổi, một du khách đến từ Ba Rịa-Vũng Tàu nói.
Người phụ nữ trẻ đổ cháo cúng xuống sông Hương Ảnh: Đ.T
Việc rải vàng mã vô tội vạ trên các dòng sông, trong đó nhiều nhất là sông An Cựu và sông Hương đã được dư luận phản ánh, cảnh báo từ lâu. Người ta sẵn sàng cúng tế rồi thả vàng mã xuống, bất chấp dư luận, bất chấp các quy định đã ban hành.
Gần đây, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế thử nghiệm xử phạt nguội đối với người xả rác bừa bãi nơi công cộng. Sau khi được chúng tôi thông tin sự việc người dân cúng, rải vàng mã tại bến thuyền bên cầu lát sàn gỗ lim, một lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông, cơ quan được giao nhiệm vụ điều hành Đô thị thông minh Huế, cho biết sẽ kiểm tra và xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.