“Thần đồng đất Việt” đương đại

20/03/2009 23:08 GMT+7

Ngày 20.3, tại TP.HCM, Trung tâm Sách kỷ lục VN đã công bố kỷ lục và trao giấy chứng nhận Dịch giả nhỏ tuổi nhất VN cho em Đỗ Nhật Nam (học sinh lớp 2 trường Tiểu học Lê Quý Đôn - Hà Nội). Mời nghe đọc bài

Trong khuôn khổ cuộc tọa đàm về đề tài “Tài năng, tính tự lập của con trẻ và vai trò của cha mẹ” do Công ty cổ phần sách Thái Hà (Thaihabooks) tổ chức tại Café Miss Saigon (Q.3, TP.HCM), đông đảo khán giả đã bất ngờ và thú vị khi được giao lưu với cậu bé 8 tuổi Đỗ Nhật Nam.

Bất ngờ của ông giám đốc nhà sách

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Thaihabooks, kể rằng lần đầu gặp Nam khi cậu bé đang đọc sách tại một showroom của ông và đọc bằng tiếng Anh, ông đã đoán: “Chắc cậu bé muốn làm oách, tỏ vẻ mình biết tiếng Anh đây; hoặc là cậu đang... cầm sách ngược!”. Thế nhưng ngay sau đó, ông phải thay đổi suy nghĩ khi Nam chủ động bắt chuyện với ông bằng tiếng Anh.

Từ ấn tượng mạnh, vị giám đốc công ty sách muốn thử sức Nam bằng cách đề nghị cậu bé dịch hai cuốn sách về khoa học là Nạp điện (tên gốc: Charging about) và Mặt trời mọc, mặt trời lặn (Sun up, Sun down). Và kết quả, ông hài lòng nhận xét: “Những cuốn sách này đã có người lớn dịch rồi nhưng tôi phải nói lời xin lỗi những tác giả đó. Về mặt ngữ nghĩa, có thể những tác giả kia dịch sát hơn nhưng về từ ngữ, cách trình bày... Nam đã thể hiện thật gần gũi với độc giả trẻ em”. 

Nếu chỉ nghe Nam nói mà không nhìn, khó hình dung đó là một cậu bé 8 tuổi vì lời lẽ của cậu rất chuẩn xác, vốn từ phong phú và đôi khi trừu tượng. Bên cạnh đó, Nam cũng rất có khiếu pha trò. Bắt đầu mỗi câu, Nam hay dùng từ “đại thể là” và thường kết thúc (đôi khi khá đột ngột) bằng câu “xin hết!”...

Với khả năng Anh ngữ lưu loát, cậu bé đã khiến những người dự khán đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, thậm chí đôi khi thấy... choáng! Nam cho biết về quá trình học tiếng Anh, những bước chính khi Nam dịch sách, bí quyết học giỏi ngoại ngữ, thời khóa biểu của mình... Nam kể: “Cháu luôn tự giác làm bài tập ở nhà bằng suy nghĩ của mình chứ không bằng suy nghĩ của người khác. Buổi tối, cháu nghĩ một câu chuyện bằng tiếng Anh để kể cho mẹ cháu vì mẹ cháu thích tìm hiểu tiếng Anh”.

Ngoài tiếng Anh, Nam cho biết muốn học thêm những ngoại ngữ khác như: Nhật, Nga, Pháp, Tây Ban Nha... Nam bày tỏ mong muốn sẽ dạy tiếng Anh miễn phí cho những bệnh nhi bị ung thư. Trước câu hỏi: “Việc dịch sách có khó khăn lắm không?”, Nam đáp: ”Không có gì là không có thể làm được cả, nếu làm theo 4 bước như cháu đã làm. Dịch sách là một nghề thú vị và nhờ đó cháu mở mang được kiến thức”.

Cậu bé này khẳng định, cậu dịch 1 quyển sách chỉ từ 1 - 2 tuần là xong!

Công thức 3T

“Tự lập - Tự tin - Tự giác” là công thức 3T mà bố mẹ Nam luôn muốn con mình lĩnh hội. Anh Đỗ Xuân Thảo, bố Nam nói: “Chúng tôi đề cao vai trò tự lập của con, luôn để cháu phát triển tự nhiên. Tôi thường hỏi cháu: Hôm nay con đến trường có vui không, chứ không chăm chăm hỏi về điểm số, bài vở vì muốn mỗi ngày con đến trường là một niềm vui”.

Mẹ của Nam, chị Phan Thị Hồ Điệp bổ sung: “Chúng tôi chỉ cung cấp kiến thức, định hướng cho cháu và để cháu tự lường trước những tình huống. Chẳng hạn, trước khi cháu làm quen với internet, tôi bảo cháu rằng đây là con dao hai lưỡi, có mặt tốt mặt xấu nên con phải tự lựa chọn”. Theo chị Điệp, xây dựng tính tự lập cho con không có nghĩa là tách trẻ, để trẻ hoàn toàn độc lập. Thay vào đó, sự tự lập của con trẻ ở VN vẫn nên mang tính Á Đông, tức là không khí chia sẻ, yêu thương giữa những thành viên trong gia đình vẫn bao trùm lên.

Chị Điệp bộc bạch: “Chúng tôi luôn làm bạn với con mình, không bao giờ dùng quyền của bố mẹ áp đặt lên con. Sự thành công bước đầu của Nam như hôm nay là một quá trình, mỗi hôm tích một chút chứ không phải tự nhiên mà có. Vì thế, chúng tôi không lo lắng khi Nam nổi tiếng hay được nhiều người quan tâm quá sớm”.

Đỗ Nhật Nam sinh ngày 1.5.2001 tại Nhật Bản. Năm 4 tuổi, Nam theo bố mẹ trở về Hà Nội sinh sống. Bắt đầu học tiếng Anh từ tháng 4.2007. Chỉ vài tháng sau, Nam đã thi đậu lần lượt hai chứng chỉ Starters và Movers của trường ĐH Cambridge với số điểm tuyệt đối. Tháng 6.2008, Nam lấy bằng TOIEC 650 điểm. Nam là tác giả cuốn sách Lớp 1 ơi lớp 1 được nhiều phụ huynh và trẻ em trong trường yêu thích và là MC một số chương trình dành cho thiếu nhi của VTV. Lúc lên 7 tuổi (năm 2008), Nam là dịch giả hai cuốn sách: Nạp điện và Mặt trời mọc, mặt trời lặn. Cậu bé này đã khởi xướng và tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhi ung thư và nạn nhân sập cầu Cần Thơ...

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.