'Thả cá diệt lăng quăng': Tác phẩm đoạt giải Nhất phòng chống sốt xuất huyết

Thế Sang
Thế Sang
06/11/2020 11:13 GMT+7

Sáng ngày 6.11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. HCM, ban tổ chức cuộc thi ảnh 'Khoảnh khắc phòng, chống sốt xuất huyết' đã trao giải cho những cá nhân, tập thể xuất sắc.

Ban tổ chức lễ trao giải và triển lãm ảnh '"Khoảnh khắc phòng chống sốt xuất huyết" - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) - cho biết đây là lần đầu tiên phát động cuộc thi ảnh với chủ đề "Diệt muỗi, diệt lăng quăng ngay chính ngôi nhà của bạn" thông qua nhiếp ảnh. Ban tổ chức nhấn mạnh, cuộc thi nhận được nhiều tác phẩm chân thực về nội dung diệt lăng quăng, diệt muỗi trong việc sinh hoạt thường nhật của người dân nhiều nơi trên cả nước. 
Các tay máy đã tiếp cận trực diện cách người dân hưởng ứng chiến dịch phòng chống sốt xuất huyết trong cộng đồng bằng những hình ảnh đầy tính tư liệu như đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước; ngủ màn; loại bỏ các vật dụng không cần thiết quanh nhà; sử dụng các biện pháp diệt muỗi... Ban tổ chức cũng cho biết, cuộc thi nhận được nhiều sự ủng hộ, tham gia của mọi người không chỉ trong mà còn ngoài khu vực TP. HCM.
Mặc dù hằng ngày người dân Việt Nam thấp thỏm về tình hình dịch Covid-19 nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một "vấn nạn" mà chúng ta phải đối mặt, diễn ra xung quanh mình: bệnh sốt xuất huyết, mà nguy cơ gây bệnh lại không đâu xa chính là xuất phát từ thói quen sinh hoạt của mỗi người. Sự bất cẩn trong việc tạo môi trường để lăng quăng - nguồn cơn của bệnh sốt xuất huyết nay được ghi lại dưới ống kính của nhiều tay máy.

Tác giả Võ Ngươn Kiết bên cạnh tác phẩm đoạt giải Nhất của mình

Ảnh: Thế Sang

Các tác giả đoạt giải Khuyến khích tại cuộc thi

Ảnh: Thế Sang

Phát động cuộc thi từ tháng 6.2020, ban tổ chức nhận về tổng cộng 872 tác phẩm của 382 tác giả đến từ 12 tỉnh thành trên cả nước. Nhiếp ảnh gia Đồng Đức Thành, một trong những vị giám khảo "cầm cân nảy mực" để chọn ra những tác phẩm xứng đáng, chất lượng nhất của cuộc thi cho biết, chính ông cũng bất ngờ khi nhận ra, muỗi, thủ phạm gây bệnh sốt xuất huyết lại sống ở môi trường sạch sẽ. 
Ông Đồng Đức Thành nhấn mạnh, cuộc thi năm nay nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều tay máy nghiệp dư, tay ngang. Các tác giả đã sục ống kính vào trong đời sống thường nhật và đưa lên khung hình những khoảnh khắc muôn hình vạn trạng về thực trạng và cách phòng chống sốt xuất huyết. Ông cũng tỏ ra bất ngờ vì có những bức ảnh mộc mạc đến mức... gây khó khăn cho ban giám khảo trong việc chấm giải. Chủ đề được các tác giả tập trung nhiều nhất trong cuộc thi lần này đó là diệt lăng quăng. 

Tác giả Võ Ngươn Kiết nhận giải Nhất tại cuộc thi ảnh năm nay. Bên cạnh đó là các tác phẩm xuất sắc của 3 tác giả đoạt giải Ba (phải) và 2 tác giả đoạt giải Nhì

Ảnh: Thế Sang

Ban giám khảo cuộc thi đã tổ chức 2 vòng chấm: vòng đầu tiên chọn ra 154 tác phẩm vào vòng trong, ở vòng thứ hai, ban giám khảo tiếp tục sàng lọc để chọn ra 16 giải, bao gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.
Triển lãm ảnh "Khoảnh khắc phòng chống sốt xuất huyết" trưng bày 26 tác phẩm ảnh xuất sắc trong cuộc thi. Tác giả Võ Ngươn Kiết đã xuất sắc vượt qua 871 tác phẩm khác để giành giải nhất với tác phẩm mang tên Thả cá diệt lăng quăng
Thông qua cuộc thi và triển lãm ảnh "Khoảnh khắc phòng chống sốt xuất huyết", Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM muốn cộng đồng cùng chung tay thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, dập các "ổ dịch" sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.