Taylor Swift: Từ bỏ để bắt đầu

19/06/2016 09:59 GMT+7

Không chỉ đổi khác trong phong cách âm nhạc mà hình tượng của Taylor Swift còn biến đổi không ngừng từ cô 'công chúa' nhạc đồng quê ngọt ngào đến 'nữ hoàng' nhạc pop mới của làng nhạc thế giới.

Taylor Swift nữ tính trong những ngày đầu sự nghiệp Ảnh: AFP/Getty Images
Rũ bỏ sự nhẹ nhàng
Công chúng yêu nhạc thế giới lần đầu biết đến cái tên Taylor Swift vào năm 2006 với ca khúc đầu tay của cô Tim McGraw. Mở màn làng nhạc ấn tượng bằng vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng dòng nhạc đồng quê của Billboard dường như đã giúp cô gái 17 tuổi đến từ nông trại của vùng quê Pennsylvania (Mỹ) có những bước đi thần tốc trong sự nghiệp âm nhạc.
Album thứ hai của Taylor Swift Fearless được phát hành 2 năm sau đó và ngay lập tức vươn lên vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng 200 album “hot” nhất năm. Và có lẽ chính thành công vượt bậc từ ca khúc Love Story đã đưa tên tuổi của cô vụt sáng và trở thành “công chúa” của làng nhạc thế giới.
Nàng “công chúa” Taylor Swift năm nào Ảnh: chụp màn hình phim
Lúc ấy Taylor Swift như một làn gió mới mẻ với hình tượng cô gái du mục nữ tính nhưng cũng đầy phong cách. Hình ảnh nữ ca sĩ với mái tóc vàng xoăn lọn, nụ cười tươi sáng, những chiếc đầm hoa nữ tính, mang giày bốt và lúc nào cũng thường trực chiếc đàn ghi-ta trong mọi buổi biểu diễn đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng.
Kể từ đó, Taylor trở thành một trong những nghệ sĩ hàng đầu của dòng nhạc đồng quê với 6 giải Grammy và hàng loạt giải thưởng danh giá khác. Cô còn phá vỡ hàng loạt kỷ lục thế giới khi trở thành nghệ sĩ trẻ nhất giành được giải Grammy ở hạng mục "Album của năm" và khi Speak Now trở thành album nhạc số của nghệ sĩ nữ bán nhanh nhất.
Thành công là vậy nhưng đến năm 2012, công chúng hoàn toàn bất ngờ với màn "lột xác" ngoạn mục của Taylor Swift khi album thứ tư Red của cô ra đời. Cô bắt đầu duỗi thẳng mái tóc xoăn, cắt ngắn đi và trang điểm đậm hơn cộng với những vũ đạo sôi động. Từ những ca từ nhẹ nhàng, dễ nghe, gần gũi, Taylor đã biến hóa hoàn toàn với những bài hát mạnh mẽ, quyết liệt và không kém phần gai góc, cay đắng.
Một Taylor "nổi loạn" và bốc lửa trong những năm gần đây Ảnh: AFP/Getty Images
Cũng chính từ lúc đấy, Taylor đã bước một chân sang thị trường rộng lớn hơn là nhạc pop. Nhưng Taylor nói rằng cô không thể nào bước tiếp nếu cô cứ tiếp tục đi “hai hàng” như thế. “Nếu bạn muốn tiếp tục phát triển, cuối cùng bạn phải chọn một con đường. Và tôi đã chọn điều khiến bản thân cảm thấy tự nhiên hơn và thật với tôi nhất tại thời điểm hiện tại”, Taylor chia sẻ trên tạp chí Vogue.
“Tôi không muốn làm tổn thương và phản bội lại cảm xúc của khán giả, nhưng thật sự tôi phải thay đổi, đó là thách thức của người nghệ sĩ”, cô nói thêm.
Dòng nhạc pop khi ấy đang được thống trị bởi những tên tuổi lớn như Rihana, Katy Perry, Lady Gaga nên việc dấn thân này của cô là một quyết định vô cùng mạo hiểm. Chính nữ ca sĩ cũng khẳng định rằng: “Sự lựa chọn tốt nhất là những lựa chọn táo bạo và đúng thời điểm”.
Một “nữ hoàng” đầy quyền lực của làng giải trí thế giới Ảnh: chụp màn hình Film Magic
Từ bỏ hay bắt đầu?
Đến nay những ca khúc đồng quê nhẹ nhàng của Taylor như Love Story, Fifteen, Crazier, Speak Now, Belong With Me hay The Story of Us đã không còn là điều mà người ta sẽ nghĩ ngay đến khi nhắc về nữ ca sĩ tài năng 26 tuổi này mà thay vào đó là những bản “hit” với hàng chục giải thưởng danh giá kèm theo như 22, Blank Space, Sharke It Off hay Bad Blood.
Hình tượng “công chúa” dịu dàng của Taylor đã chìm vào dĩ vãng, nhường chỗ cho một "nữ hoàng" đầy bốc lửa, quyền lực của làng nhạc thế giới. Tuy nhiên nhiều người cho rằng chính sự lựa chọn nhảy sân của mình, Taylor Swift mới chính thức chiếm lĩnh thị trường âm nhạc và trở thành một trong những ngôi sao trẻ thành công nhất thế giới. Có thể nói, Taylor đã từ bỏ thành công trên một ngọn đồi để vươn xa và chinh phục đỉnh cao của một ngọn núi vĩ đại hơn.
Taylor Swift từ đó được nhắc đến như một ngôi sao nhạc pop đầy quyền lực khi trở thành nghệ sĩ nữ đầu tiên trong lịch sử chiến thắng giải Album của năm lần thứ hai tại lễ trao giải Grammy và là nghệ sĩ trẻ nhất có mặt trong danh sách “100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới" do tạp chí Forbes bình chọn năm 2015. Cô cũng là chủ nhân của 10 giải Grammy cùng 22 giải thưởng Billboard, một con số khó tin với một ca sĩ mới chỉ 26 tuổi và 9 năm ca hát.
Tự do, phóng khoáng và độc lập là những gì Taylor tìm kiếm cho mình ở hiện tại Ảnh: AFP/Getty Images
Tuy nhiên, để ý kỹ một chút mọi người sẽ thấy dù thay đổi ra sao, duy chỉ một điều Taylor Swift không bao giờ từ bỏ, đó chính là việc hát bằng chính cuộc đời mình. Mọi sáng tác của cô đều dựa trên những sự kiện thật, bằng những cảm xúc và cả những con người thật bước qua đời cô. “Một trong những điều mà tôi đã làm xuyên suốt trong sự nghiệp chính là làm chủ âm nhạc của mình với những cảm xúc riêng của bản thân với mọi điều xung quanh. Đó là niềm tự hào lớn nhất của tôi”, Taylor Swift nói trên trang CMT.
Có thể thấy Taylor đã thành công khi dám sống và đeo đuổi điều “trái tim” cô cho là đúng. Dường như những va vấp và thất bại trong tình yêu hay cuộc sống đều chỉ là những chất liệu thú vị để nữ ca sĩ tài năng này đưa vào âm nhạc và biến nó trở thành giai điệu được cả thế giới biết đến. Như cô từng khẳng định rằng: “Tôi đang bảo vệ hạnh phúc của mình giống như một pháo đài. Tôi sẽ luôn là người phụ nữ tự do, độc lập và tự ý điều khiển sự nghiệp cũng như cuộc sống của chính mình. Không ai có thể thay thế việc đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.