Táo quân trở lại đêm Giao thừa

Ngọc An
Ngọc An
28/01/2021 06:00 GMT+7

Sau một năm vắng bóng, chương trình Gặp nhau cuối năm phiên bản Táo quân sẽ trở lại vào tối 30 Tết Tân Sửu trên VTV .

Từ đại dịch đến đại án

Năm nay, các “Táo” đi chầu vất vả hơn vì dịch bệnh. Táo Giáo dục khiến mọi người không nhận ra khi đóng nguyên cả bộ đồ bảo hộ. Các “Táo” người nào người nấy đều đeo khẩu trang, được kiểm tra y tế, khử khuẩn, không những thế còn phải ở trong khu cách ly trước khi vào chầu theo đúng quy định. Bởi vậy, thay cho những màn báo cáo với Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh), năm nay, bốn “Táo” gồm: Táo Giáo dục (NSƯT Chí Trung), Táo Y tế (nghệ sĩ Vân Dung), Táo Xã hội (NSND Tự Long), Táo Kinh tế (NSƯT Quang Thắng) cùng Nam Tào (NSƯT Xuân Bắc), Bắc Đẩu (NSND Công Lý) phần nhiều “tự biên tự diễn” cùng nhau cho thấy những vấn đề nổi cộm của xã hội trong suốt một năm qua, trong đó nổi bật nhất vẫn là nỗ lực của toàn xã hội vượt qua đại dịch Covid-19, khắc phục thiên tai và vẫn đảm bảo nền kinh tế tăng trưởng.
Những vấn đề của ngành y tế, trong đó liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chiếm khá nhiều thời lượng, đề cập cả bệnh nhân số 17 hay các tin đồn thất thiệt trên mạng... Bên cạnh đó, nhiều vấn đề còn tồn tại trong xã hội như nạn tham nhũng, như tính xu nịnh, cơ hội của một bộ phận cán bộ, đội giá thiết bị y tế, những bất cập trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội cũng được phản ánh. Khán giả cũng có thể nhận ra bóng dáng của đại án Nhật Cường hay những vấn đề xung quanh việc dạy học trực tuyến, cải cách sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1…
Táo quân trở lại đêm Giao thừa

Lâm Vỹ Dạ (phải) mang lại nét mới thú vị cho chương trình

Giám đốc diễn “Táo”, gương mặt mới xuất hiện

Một điều đặc biệt của Táo quân trong lần tái xuất này là trong số dàn nghệ sĩ gạo cội đã gắn bó với chương trình suốt những năm qua, nhiều người đã trở thành lãnh đạo của các nhà hát: NSƯT Xuân Bắc vừa nhậm chức Giám đốc Nhà hát Kịch VN, NSƯT Chí Trung là Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSND Công Lý là Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Tự Long làm Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội... Dù vậy, có lẽ chương trình Táo quân như một “nhà hát” riêng mà các nghệ sĩ đều “bình đẳng” với nhau và tự hào khi được góp mặt. Trong khoảng 3 tuần, các nghệ sĩ cùng nhau tập luyện hăng say. Nghệ sĩ Tự Long nửa đùa nửa thật rằng, nhiều “Táo” đã có tuổi nên giờ chỉ tập đến 3 giờ sáng, còn giữ sức. “Trước đây, khi các “Táo” còn trẻ, chúng tôi có thể tập trắng đêm tới cả tháng trời, hôm sau đi làm là chuyện bình thường”, anh chia sẻ.

650 triệu đồng/30 giây quảng cáo

Chưa biết khán giả sẽ đón nhận phiên bản Táo quân được phát sóng trên truyền hình như thế nào, nhưng bước đầu, sự trở lại của Táo quân đang tạo nên nhiều hiệu ứng, trong đó có cả doanh thu cho nhà đài. Ngay khi Táo quân được quyết định đưa trở lại, giá quảng cáo được đưa ra đã lên tới 650 triệu đồng/30 giây. Vài ngày trước khi buổi ghi hình Táo quân được diễn ra, đã xuất hiện nhan nhản lời rao bán vé xem chương trình trên mạng từ 2 triệu đồng đến gần 10 triệu đồng/cặp tùy vị trí.
Bên cạnh đó, những gương mặt trẻ như Duy Nam, Trung “ruồi”, Mạnh Dũng, Việt Bắc một lần nữa góp mặt trong Táo quân. Thời lượng xuất hiện của họ nhiều hơn với những vị trí có nhiều đất diễn hơn, mang đến sự tươi mới cho chương trình. Sự xuất hiện của gương mặt nghệ sĩ đến từ phương nam là Lâm Vỹ Dạ tạo nên điểm nhấn thú vị cho Táo quân năm nay. Vai Táo của Lâm Vỹ Dạ có thể khiến khán giả bật cười và bất ngờ khi được “tiết lộ” ở phần cuối chương trình.
Yếu tố giải trí luôn được ê kíp sản xuất Táo quân quan tâm. Phần âm nhạc tiếp tục là điểm nhấn với nhiều ca khúc “trending” của năm được viết lại lời theo cách hài hước. Bên cạnh đó, những làn điệu âm nhạc dân gian (chèo, tuồng, chầu văn...) cũng được đưa vào chương trình. Bài hát Ghen Cô Vy cùng Vũ điệu rửa tay và nghệ sĩ Quang Đăng cũng xuất hiện trong buổi chầu cuối năm. Táo Kinh tế Quang Thắng còn có một bài báo cáo bằng rap “mục tiêu kép, tăng trưởng dương” cực “ngầu”, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt khi chương trình được phát sóng. Nhiều câu nói, cụm từ “trending” cũng được đưa vào Táo quân năm nay như Táo Y tế “ơ mây zing, gút chóp”, hay “trà xanh”, cùng nhiều phát ngôn không chỉ là tiếng cười mà đằng sau đó là những vấn đề nổi cộm của xã hội.
“Nhiều nghệ sĩ diễn tốt, nhưng có người vẫn chưa ra được đúng “chất” của vai diễn. Nhưng tôi thấy được tâm huyết của các nghệ sĩ và cả ê kíp sản xuất”, chị Thu Hà (Q.Gia Lâm, Hà Nội), khán giả có mặt trong buổi ghi hình tại Cung  Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô chia sẻ. Cũng có mặt trong buổi ghi hình đầu tiên, anh Minh Nam (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Gia đình tôi có thói quen xem Táo quân vào mỗi tối 30 tết, nên khi có thông tin chương trình trở lại là cả nhà đều vui. Tôi cũng phải nhờ mối quan hệ quen biết để xin được tấm vé mời đi xem chương trình. Có thể sẽ có những ý kiến khen chê này kia, còn riêng tôi thấy nội dung của chương trình năm nay tươi vui, nhẹ nhàng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.