'Táo quân' có còn nóng?

Ngọc An
Ngọc An
27/01/2019 07:47 GMT+7

Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2019 vừa được ghi hình buổi đầu tiên vào tối 25.1 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Như mọi năm, Táo quân 2019 sẽ được phát sóng vào tối 4.2 (tức 30 tết) trên kênh VTV.

Những vấn đề nổi cộm

Trong năm qua, những vấn đề nổi cộm của xã hội, kinh tế, giao thông, giáo dục... là nguồn “nguyên liệu” dồi dào cho Táo quân 2019. Trong đó, ê kíp viết kịch bản Táo quân đã chọn đề cập tới những vấn đề như chống tham nhũng, ham quyền chức, bổ nhiệm cán bộ, tinh giản biên chế, cải cách sách giáo khoa, thói vô cảm trong xã hội... Từ những câu chuyện làm “nóng” dư luận như học sinh bị bắt uống nước giẻ lau bảng, học sinh bị bạn tát, cô giáo “im lặng” trong nhiều tháng liền khi lên lớp... cho đến những vụ đại án trong ngành ngân hàng “xài tiền ngân hàng như của nhà”, hay câu chuyện đau lòng về vụ tai nạn thảm khốc cướp đi hàng chục mạng người... cũng được đưa vào trong Táo quân. Ngọc Hoàng và các Táo cho đến Thiên lôi còn hòa trong không khí ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá VN. Những ca khúc chế, những câu slogan (khẩu hiệu) như “quyết không tham nhũng”, “không có vùng cấm”, hay những câu ngụ ý như “đốt lò thành than”... trở thành những điểm nhấn mang tính thâm thúy.
Có vẻ như những ý kiến từ cộng đồng LGBT đã khiến cho “Cô Đẩu” Công Lý bớt đi sự chua ngoa, đanh đá, và có lúc còn khiến Thiên lôi và Nam Tào không “nhận ra” khi trở thành nhân vật Qua nói chuyện với những người anh em thiện lành. Những màn ảo thuật được đưa lên sân khấu, trong đó có cả phần ảo thuật mà Táo kinh tế (NSƯT Quang Thắng) và Táo xã hội (nghệ sĩ Vân Dung) tham gia, được kỳ vọng như là điểm mới, tăng hấp dẫn cho Táo quân. NSND Lan Hương - gương mặt gây “sốt” trên màn ảnh với vai diễn trong phim Sống chung với mẹ chồng, lần đầu tiên tham gia Táo quân. Chương trình năm nay tiếp tục quy tụ dàn diễn viên quen thuộc đã gắn bó với Táo quân suốt 16 năm qua như NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Công Lý, NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, nghệ sĩ Vân Dung. Bên cạnh đó, 3 gương mặt nghệ sĩ trẻ Duy Nam, Trung ruồi và Mạnh Dũng trong vai Thiên lôi và phó Thiên lôi được dành nhiều đất diễn hơn so với những năm trước. Họ được chờ đợi là những nhân tố tạo nên mới mẻ cho chương trình năm nay.

Táo quân đứng im tại chỗ?

Buổi ghi hình kéo dài hơn 4 tiếng và sẽ được biên tập, rút gọn lại với thời lượng khoảng 90 phút. Chính vì vậy, nhiều vấn đề được đề cập trong buổi ghi hình có thể sẽ không xuất hiện trong phiên bản Táo quân trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, có vẻ như chương trình vẫn mắc lỗi ôm đồm quá nhiều mà lại chưa xoáy sâu vào những vấn đề cụ thể. Có thể thấy sự cố gắng của toàn ê kíp từ khâu viết kịch bản, đạo diễn, diễn viên cùng những buổi tập xuyên đêm. Nhưng rõ ràng, để làm mới một chương trình đã phát sóng đến năm thứ 16 quả không dễ.
Cách đây một năm, sau khi chương trình Táo quân 2018 lên sóng, đã có những ý kiến cho rằng, Táo quân càng ngày càng không có gì mới. Thậm chí, câu hỏi dừng lại hay tiếp tục từng được đặt ra với chính “người trong cuộc”. Cách đây vài tháng, khi lên tiếng phủ nhận tin đồn Táo quân dừng lại, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình VN, cho hay thực hiện Táo quân cũng giống như chấp nhận “ngồi lên lưng hổ”.
Năm nay, Táo quân được ghi hình tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô như để tạo không gian rộng hơn và cũng để tạo tương tác nhiều hơn với khán giả so với việc ghi hình tại trường quay của Đài truyền hình VN. Khán phòng vẫn chật kín người xem, cho thấy khán giả vẫn chờ đợi “món ăn” quen thuộc. Nhưng mức độ chờ đón hay tìm cách săn vé chương trình không còn quá “nóng” như nhiều năm trước. Ngay như người tạo dựng Táo quân từ những ngày đầu tiên - đạo diễn, NSND Khải Hưng, cũng đã nhìn nhận: “Táo quân hiện nay đang đứng im tại chỗ, không lên, không xuống”. “Táo quân đã trải qua từng ấy năm nên cần phải thay đổi”, ông nói. 
Trong khi đó, như NSND Khải Hưng đã chia sẻ: “Để có thể thay đổi thì cần có ê kíp trẻ chứ không thể chỉ chờ vào việc nổi lên vài người”.

Các Táo đã già !

Ngay khi bắt đầu buổi tập đầu tiên, NSƯT Xuân Bắc đã chia sẻ nỗi buồn là vì các táo nay đã... già. “Xuân Bắc, từ cậu thanh niên ngoài 20 năng nổ, nhiệt tình, không biết mệt, giờ đã thành một gã trung niên với nhiều sợi bạc trên đầu! Anh Thắng, anh Lý, Vân Dung, Tự Long, anh Trung... và đầu tàu Thanh Hải đều vậy - mắt đã phải có kính”, anh cho hay. NSƯT Xuân Bắc cũng bày tỏ việc chờ đợi ở những gương mặt mới tham gia. Việc xuất hiện những gương mặt trẻ trong chương trình năm nay cho thấy cần thêm nữa những yếu tố mới mẻ như vậy với Táo quân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.