Tâm sự xúc động của con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga khi đứng trên sân khấu

Ngát Ngọc
Ngát Ngọc
02/06/2018 09:18 GMT+7

'Mỗi người một số phận. Tôi không chọn được nơi sinh ra. Nghĩ tới gia đình, tôi thấy bản thân không bằng ai nhưng tôi vẫn hạnh phúc bởi có nhiều tấm gương cho tôi học hỏi, noi theo', nghệ sĩ Hà Linh tâm sự.

Trong đêm thi đầu tiên của Sao nối ngôi, Hà Linh để lại nhiều ấn tượng khi trình bày ca khúc Mưa rừng trong vở cải lương cùng tên của soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng. Đây là bài hát mà nhạc sĩ Huỳnh Anh từng viết tặng riêng cho mẹ anh là cố nghệ sĩ Thanh Nga.
Tiết mục lấy bối cảnh một đêm mưa, tiếng hát của Thanh Nga vang lên thăm thẳm, đứa trẻ nhỏ giật mình thức giấc gọi mẹ. Tiếng ru của người dì (ca sĩ Hồng Phượng) vang lên: “Mồ côi cha ăn cơm với cá. Mồ côi mẹ lót lá mà nằm” được Hà Linh nối tiếp bằng chất giọng mộc mạc, đầy thổn thức: “Bây giờ cách biệt xa xăm. Mồ côi cha mẹ con khóc thầm mỗi đêm" khiến tất cả khán giả, giám khảo, MC nín lặng. Giám khảo Thái Châu, Phú Quý không kìm được nước mắt.
Tiết mục gợi nhớ lại đêm tháng 11.1978, những phát súng chát chúa đã cướp mất cuộc đời nghệ sĩ Thanh Nga và chồng (luật sư Phạm Duy Lân) trong lúc bà cố giành lại đứa con trai Cúc Cu (5 tuổi) từ tay bọn bắt cóc. Nghệ sĩ Thanh Nga ra đi ở tuổi 36 đã trở thành huyền thoại sân khấu được truyền tụng đến mãi hôm nay. Đứa trẻ Cúc Cu ngày đó nay là nghệ sĩ hài Hà Linh. Hiện tại, nam diễn viên có một cuộc sống khá vui vẻ và đầy đủ nhưng về nghề thì “vẫn chưa đâu vào đâu".
Hà Linh trong tiết mục Mưa rừng trên sân khấu Sao nối ngôi
Năm 17 tuổi, biết Hà Linh muốn nối nghiệp mẹ, cả nhà ai cũng cản. Hà Linh bảo bởi vì anh... xấu quá, ăn nói không ra câu nên cả nhà không ai tin anh sẽ thành danh. Khi là sinh viên trường nghệ thuật, Hà Linh chỉ được giao những vai hài nhỏ. Nghề nghiệp lận đận, có thời điểm anh chuyển qua nghề lồng tiếng cho phim và thử qua không ít công việc khác nhau như bán vé, soát vé, hậu đài... thậm chí là bán micro và đi giao hàng để kiếm tiền nuôi ước mơ nghệ thuật.
Sau 3 năm, Hà Linh mới chính thức được bước chân lên sân khấu diễn. Vì thế, nam nghệ sĩ rất trân trọng nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, khi chương trình Sao nối ngôi đến mùa thứ 3, Hà Linh mới quyết định tham gia. Anh giải thích: “Những năm trước, chương trình có mời tôi nhưng tôi cứ lần lựa từ chối nhưng Sao nối ngôi năm nay trùng với ngày giỗ lần thứ 40 của bố và mẹ. Tôi quyết định tham gia để nhắc nhớ hình ảnh bố mẹ cũng là cách tôi để lại chút kỷ niệm với nghề của mẹ mình".
 
Bố mẹ và Hà Linh lúc nhỏ
Nữ nghệ sĩ rất mực yêu thương bé Cúc Cu (Hà Linh hiện tại)
Tham gia chương trình, anh cho biết độ tuổi của mình không thể "bì" được với các em trẻ vì các bạn đang ở thời đỉnh cao của gameshow, còn mình đã qua thời. Anh tâm niệm khi tham gia chương trình sẽ cố gắng những gì bản thân chưa làm được, những khao khát, những vở tuồng thèm đóng như Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa… Đây sẽ là cơ hội để anh một lần đứng diễn và đắm chìm trong không khí cải lương của gia tộc.
"Từ trước giờ Hà Linh vẫn đi theo con đường của mẹ Thanh Nga. Ai cũng biết mình theo nghề nhưng không ai biết mình đang sống như thế nào. Đây là dịp để Hà Linh chứng tỏ dù ở vai trò nào, mình vẫn gắn bó với sân khấu và sống chân chính bằng nghề. Người ta từng bảo đã là nghệ sĩ, dù đứng ở đâu thì vẫn là thánh đường. Hà Linh không hi vọng sau chương trình sẽ trở thành một diễn viên cải lương nhưng chỉ mong được tham gia những vai diễn dù nhỏ trong các tuồng, để có cơ hội sống với nguồn cội gia đình", anh tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.