Tạm ngưng triển lãm nội tạng và cơ thể người ở TP.HCM

Tố Tâm
Tố Tâm
06/07/2018 22:07 GMT+7

Tối 6.7, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho biết đã ra quyết định tạm ngưng triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người vì ban tổ chức đã không trung thực trong hồ sơ xin đề nghị cấp phép trưng bày.

Cụ thể, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho biết ngày 26.10.2017, Sở đã có văn bản số 6560/SVHTT-XDNSVHGĐ đồng ý đề nghị của chi nhánh Công ty CP dịch vụ và thương mại Khai Thiên - Big Bang tổ chức trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người (chất liệu nhựa). Thời gian trưng bày từ ngày 1.11.2017 đến ngày 1.9.2018, địa điểm trưng bày tại Nhà văn hóa Thanh niên với số lượng mô hình là 131/139 mô hình.
[VIDEO] Xác người thật trong triển lãm gây tranh cãi có nguồn gốc từ đâu?
Tuy nhiên, sau khi báo chí thông tin về những tranh cãi trong hoạt động triển lãm Sự bí ẩn của cơ thể người - Mystery of human body, đặc biệt là việc trưng bày những xác người thật được nhựa hóa là không phù hợp với văn hóa Việt Nam; nguồn gốc các mẫu vật không rõ ràng, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đã tiến hành kiểm tra thực tế và kết quả làm việc ngày 5.7 giữa Sở này và Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Pháp y TP.HCM, Nhà văn hóa Thanh niên, Ban giám đốc chi nhánh Công ty CP dịch vụ và thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) và các đối tác Hàn Quốc, đã xác định thời gian tổ chức triển lãm (từ ngày 21.6 - 31.12.2018) không đúng theo văn bản chấp thuận của Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM. Đặc biệt, các mẫu trưng bày là cơ thể người thật sau khi chết, hiến tạng khoa học và được nhựa hóa. Như vậy, Công ty CP dịch vụ và thương mại Khai Thiên - Big Bang đã không trung thực trong hồ sơ xin đề nghị cấp phép trưng bày.
Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đã yêu cầu chi nhánh Công ty CP dịch vụ và thương mại Khai Thiên - Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những mẫu vật từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản do các cơ quan chức năng Việt Nam cấp như Hải quan, Bộ Y tế… để báo cáo xin ý kiến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Y tế và thường trực UBND TP.HCM.
Trong thời gian chờ chi nhánh Công ty CP dịch vụ và thương mại Khai Thiên - Big Bang cung cấp các hồ sơ nêu trên, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM ra văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGD ngày 6.7 tạm ngưng hoạt động trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người tại Nhà văn hóa Thanh niên từ ngày 7.7.
[VIDEO] Có gì trong triển lãm xác người thật đầu tiên tại TP.HCM?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.