Taliban cấm hoàn toàn âm nhạc ở Afghanistan?

Huệ Bình
Huệ Bình
24/09/2021 14:00 GMT+7

Một tháng sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, nhiều nghệ sĩ sống chật vật, tìm cách trốn ra nước ngoài hoặc giấu nhạc cụ ở bất cứ đâu có thể.

Lần cuối cùng Taliban nắm quyền là vào cuối những năm 1990, khi đó lực lượng này đã cấm hoàn toàn âm nhạc. Lần này, khi được hỏi liệu chính quyền Taliban có cấm âm nhạc lần nữa hay không, Phó phát ngôn viên của Taliban - ông Bilal Karimi nói với AP: “Vấn đề này đang được xem xét và khi có quyết định cuối cùng, chúng tôi sẽ công bố”.
Trong khi đó, các nhạc sĩ Afghanistan lo ngại lệnh cấm sẽ sớm có hiệu lực và một số tay súng Taliban đã bắt đầu tự áp đặt các quy định mới như quấy rối các nhạc sĩ và đóng cửa địa điểm biểu diễn. Nhiều địa điểm tổ chức đám cưới bị hạn chế sử dụng âm nhạc trong các buổi lễ. Các nhạc sĩ không muốn xuất hiện trước công chúng với các nhạc cụ. Một nhạc sĩ giấu tên cho biết các tay súng Taliban đã đập vỡ cây đàn trị giá khoảng 3.000 USD của anh khi họ nhìn thấy cây đàn để trong xe. Nhiều người khác cho biết họ đang vận chuyển các nhạc cụ có giá trị ra nước ngoài hoặc giấu chúng. Một người đã tháo dỡ chiếc trống tabla và giấu các bộ phận ở những vị trí khác nhau. Có người chôn cây đàn trong sân nhà, có người giấu nhạc cụ sau những bức tường giả.
Trong những con hẻm của Kharabat, một khu phố ở Kabul, nơi sinh sống của những gia đình mà âm nhạc là một nghề được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, mọi người đang tìm cách rời bỏ đất nước. Một người chơi trống 35 tuổi than thở: “Nhạc sĩ không thuộc về nơi đây nữa. Chúng tôi phải rời đi”.

Thành viên Taliban chốt giữ Học viện âm nhạc quốc gia Afghanistan

Ảnh: AFP

Những gia đình sống nhờ vào âm nhạc bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụp đổ của nền kinh tế Afghanistan và đại dịch Covid-19. Một số phải đem bán đồ nội thất để sống qua ngày. Anh Muzafar Bakhsh (21 tuổi), thành viên của một nhóm nhạc địa phương, cho biết: “Tình hình hiện tại thật đáng buồn. Gia đình tôi gần đây đã bán phần lớn tài sản. Chúng tôi tiếp tục phải làm vậy để không chết đói”. Muzafar Bakhsh có ông nội là Ustad Rahim Bakhsh, một nhạc trưởng nổi tiếng của dòng âm nhạc cổ điển Afghanistan.
Theo đài BBC, các phòng học ở Học viện Âm nhạc quốc gia Afghanistan đang bỏ trống. Không có giáo viên và không có học sinh nào (trong số 350 học sinh) trở lại trường kể từ khi Taliban nắm quyền. Nơi đây từng là học viện nổi tiếng về đào tạo âm nhạc và trở thành bộ mặt của nền âm nhạc Afghanistan. Hiện học viện được canh gác bởi các chiến binh thuộc Mạng lưới Haqqani - một nhánh của phong trào cực đoan Taliban.
Bên trong học viện, những bức ảnh chụp các chàng trai và cô gái chơi nhạc cụ vẫn treo trên tường, những cây đàn piano đầy bụi được đặt trong các căn phòng bị khóa và một số nhạc cụ được xếp trong thùng trên sân trường, trong đó có một số nhạc cụ đã bị phá hủy. Lực lượng Taliban canh gác tại đây cho biết họ đang chờ lệnh về việc phải làm gì với số nhạc cụ này.
Afghanistan có nền âm nhạc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của âm nhạc cổ điển Iran và Ấn Độ. Trong 20 năm qua, nhạc pop đã xuất hiện và được kết hợp với các nhạc cụ điện tử cùng nhịp điệu truyền thống của Afghanistan. Giờ đây, khi Taliban nắm quyền, âm nhạc chợt im bặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.