Tài tử phim 'Joker' chỉ trích giải Oscar nước Anh 'phân biệt chủng tộc'

Thế Sang
Thế Sang
03/02/2020 20:37 GMT+7

Tài tử Joaquin Phoenix, người nhận tượng vàng tại giải BAFTA 2020 nhờ vai diễn xuất sắc trong phim Joker, đã chỉ trích chính giải thưởng năm nay là 'phân biệt chủng tộc'.

Vai diễn gã hề điên loạn Joker của thành phố tội phạm Gotham trong tác phẩm cùng tên đã mang về cho tài tử Joaquin Phoenix giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải BAFTA 2020 (còn được gọi là "Oscar nước Anh") diễn ra tối ngày 2.2 (giờ địa phương).
Joaquin Phoenix chỉ trích mạnh mẽ nền công nghiệp giải trí phương Tây 
Bộ phim Joker đầy  bạo lực, nặng yếu tố tâm lý của đạo diễn Todd Phillips gây ngạc nhiên khi trước đó Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc gọi tên với 11 đề cử trên đường đua, nhưng chung cuộc chỉ mang về 3 giải, bao gồm Nhạc phim xuất sắc, Tuyển chọn diễn viên xuất sắc và giải của nam diễn viên Joaquin Phoenix.
Điều gây bất ngờ cho những nghệ sĩ có mặt tại buổi lễ đó là khi Joaquin Phoenix được xướng tên trên sân khấu, thay vì có bài phát biểu ôn hòa thì anh lại chỉ trích mạnh mẽ nền công nghiệp giải trí phương Tây nói chung là vẫn còn mang nặng tư tưởng "phân biệt chủng tộc". Báo Anh The Guardian gọi bài phát biểu của tài tử phim Joker sinh năm 1974 là có sức nặng và đánh trúng vào vấn đề nhức nhối của Hollywood. 

Bài phát biểu của nam diễn viên Joaquin Phoenix trên sân khấu được báo Anh nhận định là có sức nặng

Ảnh: Guy Levy/Rex

Cảm thấy xấu hổ vì được hưởng "đặc ân"

Ngôi sao từng được đề cử giải Oscar trải lòng rằng anh cảm thấy giải thưởng lần này hết sức mâu thuẫn, anh cho rằng: "Có nhiều nghệ sĩ da màu xứng đáng hơn nhưng chỉ có tôi là được hưởng đặc ân này". Từ đó, nam nghệ sĩ khẳng định: "Chúng ta đang gửi đi một thông điệp hết sức rõ ràng đến những nghệ sĩ da màu là 'bạn không được chào đón ở cộng đồng nghệ sĩ da trắng'". Ngay lập tức sau bài phát biểu, cộng đồng mạng xã hội Twitter đã "tung hô" hành động dám nhìn và nói thẳng về "cái gai" làm "mưng mủ" ngành công nghiệp giải trí phương Tây. 
Chưa dừng lại ở đó, sao phim Joker tiếp tục: "Tôi nghĩ không ai muốn nhận của bố thí hay sự đối đãi gượng gạo. Mọi người muốn tác phẩm, công sức của họ đổ vào bộ phim được công nhận xứng đáng". Hay ở đoạn khác, tài tử trải lòng: "Tôi cảm thấy xấu hổ khi phải nói rằng tôi là một cá thể trong ngành công nghiệp phân biệt màu da này". 

Tác phẩm Joker là phim 18+ có doanh thu rất cao

Ảnh: Warner Bros.

Bài phát biểu của nam diễn viên được mệnh danh "tắc kè hoa" trong diễn xuất gợi lại tranh cãi cách đây khá lâu khi hashtag #BaftasSoWhite (giải BAFTA quá trắng) nổi lên bởi vì bộ phim Joker anh thủ vai chính nhận đến 11 đề cử. Thậm chí mùa giải năm nay còn bị chế giễu là "câu chuyện về một gã da trắng khiến cho mùa giải càng trắng hơn bao giờ hết".
Joaquin Phoenix là nam diễn viên nổi tiếng ở Hollywood bởi lối diễn đa dạng. Bước chân vào con đường diễn xuất từ đầu thập niên 1980 đến nay, anh sở hữu một gia tài phim ảnh đồ sộ và nhận được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá. The Guardian nhận định vai diễn trong phim Joker sẽ tiếp tục mang về giải Oscar cho nam diễn viên vào ngày 9.2 tới. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.