Tái hiện văn hóa Việt đa sắc

25/12/2016 06:00 GMT+7

Tối nay, vào lúc 20 giờ, chương trình nghệ thuật, ca múa nhạc nằm trong lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia 2016: Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra tại không gian mở của phố đi bộ khu Novotel Phú Quốc Resort - H.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (truyền hình trực tiếp trên VTV1 và Đài phát thanh - truyền hình Kiên Giang).

Trước giờ mở màn, lực lượng nghệ sĩ hùng hậu, gồm các ngôi sao như ca sĩ Mỹ Tâm, Ánh Tuyết, Hồ Trung Dũng, Dương Triệu Vũ, Võ Hạ Trâm, Hàn Thái Tú, Kyo York, Thu Hằng; NSƯT Thanh Nam, NSƯT Quế Trân, Lê Bình, Trọng Phúc; Hoa khôi Nam Em, Á khôi Biển VN Bảo Như, Á khôi Kiên Giang Lê Thị Thu; vũ đoàn Hoàng Thông, HBSO Dance; MC: diễn viên/ca sĩ Quý Bình - Á hậu Hoàng Oanh, cùng Đoàn ca múa nghệ thuật tỉnh Lào Cai đã có mặt tại đảo ngọc Phú Quốc, chuẩn bị cho đêm diễn đặc biệt này.
Sân khấu với công nghệ 3D
Hơn một tuần qua, 300 người gồm cả diễn viên, nghệ sĩ, hậu đài, thi công sân khấu cùng tất cả thiết bị dàn dựng, màn hình, hệ thống âm thanh ánh sáng, đạo cụ… đã được chuyển từ TP.HCM đến đảo Phú Quốc (với 7 xe tải lớn) để chuẩn bị cho sự kiện này.
Đạo diễn Trần Vi Mỹ chia sẻ: “Đặc sắc nhất của chương trình lần này chính là các tiết mục ca, múa nhạc được biểu diễn bởi nhiều ca sĩ ngôi sao; việc lồng ghép một vở kịch nhỏ về chuyến hành trình của người thanh niên nước ngoài khám phá VN do ca sĩ người Mỹ Kyo York đóng cùng với Quý Bình, NSƯT Thanh Nam, NSƯT Quế Trân, nghệ sĩ kịch nói Lê Bình, ca sĩ Võ Hạ Trâm... Qua đó, du khách quốc tế hay cả người dân VN sẽ cảm nhận hết được những vẻ đẹp văn hóa VN qua những loại hình nghệ thuật tiêu biểu được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như quan họ Bắc Ninh, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử Nam bộ...”.
Trong đêm tổng dợt chương trình vào tối qua, có thể thấy những điểm nhấn của chương trình là các tiết mục được dàn dựng đặc sắc trên sân khấu xoay, mỗi lần xoay là hiện ra một cảnh trí mới, cùng với 9 màn hình led khổng lồ hỗ trợ chiếu công nghệ 3D mapping (công nghệ 3D được kết nối với chính đối tượng nghệ sĩ trình diễn). Đạo diễn Trần Vi Mỹ cho biết: “Kỹ thuật làm 3D mapping sẽ dựng một mô hình có tỷ lệ kích thước giống hoàn toàn 100% so với vật thể thật. Sau đó từ mô hình trên máy tính, kỹ thuật sẽ áp dụng các hiệu ứng 3D liên quan đến ánh sáng, âm thanh trên mô hình này trình chiếu cho người xem. Các đường nét, vị trí đều phải được tính toán tỉ mỉ. Những thửa ruộng bậc thang của vùng Tây Bắc, hay bờ cát trắng, những vỏ sò, vỏ ốc lớn, hay hàng dừa nước... minh họa cho các tiết mục được chúng tôi dựng và chiếu 3D mapping lung linh như thật trên sân khấu, tạo hiệu ứng mãn nhãn cho khán giả”. Hình ảnh ruộng bậc thang, vịnh Hạ Long, hồ Gươm, Tràng An, cầu Rồng, chùa Cầu, Thánh địa Mỹ Sơn, chợ Bến Thành, bãi Dài, chợ nổi, mũi Cà Mau, cảnh lưới cá… được thể hiện ngay trên tà áo dài, đem lại nét duyên dáng hiếm có của VN.
Mỗi nghệ sĩ là một đại sứ du lịch
Ca sĩ Mỹ Tâm lần đầu tiên hát ca khúc Hello Vietnam với bản song ngữ Anh - Việt hào hứng cho biết: “Ngay từ khi nhận lời mời của ban tổ chức, nghe về ý tưởng sẽ làm một chương trình nghệ thuật tái hiện và quy tụ những vẻ đẹp văn hóa, du lịch của VN là tôi gật đầu ngay tức khắc. Tôi muốn mang lời ca tiếng hát của mình góp phần phác họa thêm những nét đẹp cho hai tiếng VN đầy tự hào và yêu thương, để du khách khắp nơi khi xem chương trình sẽ lên kế hoạch thực hiện ngay một chuyến hành trình khám phá du lịch VN”.
Ca sĩ Ánh Tuyết hát bài Huế tình yêu của tôi (nhạc Trương Tuyết Mai, thơ Thanh Bình) với phần dàn dựng kỳ công trên sân khấu là một lễ hội hoa đăng với những màn múa chén đậm màu sắc Huế. Chị cười bảo: “Tôi như bắt… trúng tủ. Tôi là người từng học ở Trường Âm nhạc Huế từ năm 1979 đến 1984 và được người Huế yêu mến. Cái cảm giác được hát ca khúc về nơi mình từng sống trong một không gian lãng mạn bốn bề là nước như đảo ngọc Phú Quốc quả tuyệt vời”.
Trong thời gian chuẩn bị cho sự kiện lần này, Hoa khôi Nam Em đang tham gia quay phim điện ảnh ở Hà Tiên, Kiên Giang. Cô bày tỏ: “Một cái duyên khi tôi đến với chương trình đúng dịp cũng đang đóng phim ở gần đây. Thời gian rảnh, tôi vẫn thường vu vơ hát những câu dân ca, điệu bolero đậm chất trữ tình Nam bộ, và dành thời gian để luyện thanh tập tiết mục hát cùng Hàn Thái Tú và Dương Triệu Vũ trong sự kiện tại Phú Quốc này”. Cũng như các nghệ sĩ khác, cô hy vọng phần trình diễn trong sự kiện cùng với các ca sĩ khác sẽ mang đến cho mọi người một không khí vui tươi dịp Noel và thưởng thức hết vẻ đẹp VN qua các tiết mục của chương trình.
Chương trình nghệ thuật, ca múa nhạc do UBND tỉnh Kiên Giang, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cùng Công ty cổ phần Báo Thanh Niên thực hiện với sự chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL, được dàn dựng công phu, đặc sắc với mong muốn để lại dấu ấn trọn vẹn, sâu đậm, khẳng định sự thành công của một sự kiện lớn, mang tầm quốc gia do tỉnh Kiên Giang đăng cai tổ chức; đồng thời bàn giao cờ luân lưu tổ chức Năm du lịch quốc gia 2017 cho tỉnh Lào Cai. Đây cũng là cơ hội để Kiên Giang, Phú Quốc giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa, tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.