Tái hiện lễ dựng nêu ngày Tết tại Đại nội Huế

08/02/2018 12:52 GMT+7

Sáng 8.2 (tức 23 tháng chạp năm Đinh Dậu), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức tái hiện nghi lễ Thướng Tiêu (dựng cây nêu) tại Thế Miếu, Đại nội Huế.

Đây là hoạt động nhằm tái hiện lại nghi lễ xưa trong cung cấm triều Nguyễn. Buổi lễ đã thu hút được đông đảo công chúng và khách du lịch tham gia, tạo được điểm nhấn trong chuỗi văn hóa, du lịch mừng Xuân Mậu Tuất 2018.

Cây tre cao lớn, thân thẳng và đẹp được chọn dùng để treo nêu ảnh: An Như

Nêu dựng trong Đại nội Huế là một cây tre lớn, dài 15m, do các lính vệ cùng đội nghi thức và ban nhạc cung đình rước từ cửa Hiển Nhơn đi qua phía sau điện Thái Hòa, tiến về Thế Miếu (nơi thờ các vị vua triều Nguyễn).

Ngoài nghi thức lễ dựng nêu được tái hiện, năm nay Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế còn tổ chức chương trình Hương xưa bánh tết. Số bánh sau khi được nấu chín sẽ dành tặng cho người nghèo ảnh: An Như

Tại Thế Miếu, hương án được soạn bày và các lễ phẩm cùng đoàn bồi tự và đội đại nhạc sẵn sàng. Các nghi thức nêu lần lượt gồm lễ bái, nghinh thần, khánh hạ và cử hành trong âm thanh trang nghiêm của đại nhạc. Tiếp đó, 10 lính vác nêu tiến hành dựng nêu lên, báo hiệu ngày Tết đã đến trong Hoàng Cung.

Cũng trong sáng nay, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế còn tổ chức chương trình Hương xưa bánh tết với ý nghĩa khởi động đầu năm với những trải nghiệm về hương sắc Tết cũ qua những sắc màu truyền thống gồm các âm ca xứ Huế, các trò chơi cung đình và dân gian (xăm hường và bài vụ); trình diễn thư pháp và tặng chữ. Đặc biệt là hội thi nấu bánh chưng, bánh tét cho 7 đội thi là các cán bộ, nhân viên của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.