Tác phẩm điêu khắc vô hình của nghệ sĩ Ý bán được hơn 419 triệu đồng

Huệ Bình
Huệ Bình
04/06/2021 10:40 GMT+7

Tác phẩm điêu khắc vô hình của nghệ sĩ Ý Salvatore Garau vừa được nhà sưu tập tư nhân giấu tên mua với giá 15.000 euro (hơn 419 triệu đồng) tại một buổi đấu giá ở Milan.

Tác phẩm điêu khắc vô hình của nghệ sĩ Salvatore Garau (67 tuổi) = có tiêu đề I am (tạm dịch: Tôi là) chỉ là một khoảng trống có kích thước 150 × 150 cm. Theo nhà đấu giá nghệ thuật hiện đại Art-Rite ở thành phố Milan (Ý), tác phẩm có giá khởi điểm 6.000 euro (tương đương 167,6 triệu đồng). Sau cùng tác phẩm “không có gì” này về tay một nhà sưu tập tư nhân ẩn danh.
Vì là tác phẩm vô hình nên người mua chỉ nhận được chứng chỉ có chữ ký và đóng dấu của nghệ sĩ chứng thực tác phẩm, cũng như xác nhận từ nhà đấu giá Art-Rite. Vậy làm thế nào để người mua lưu trữ tác phẩm điêu khắc vô hình của Salvatore Garau? Nghệ sĩ gợi ý nên để tác phẩm nghệ thuật trong một không gian rộng khoảng 2,5 m, không có vật cản và cần lắp hệ thống chiếu sáng để gây ấn tượng tức khắc cho người ngắm.

Nghệ sĩ người Ý Salvatore Garau

Ảnh: ARTNET

Nhật báo ABC của Tây Ban Nha ngày 3.6 dẫn lời Salvatore Garau giải thích về tác phẩm điêu khắc vô hình: “Tôi định nghĩa những tác phẩm điêu khắc vô hình là tác phẩm điêu khắc phi vật chất. Những gì tôi trải qua giúp bản thân thấu rõ những gì dường như không tồn tại. Tác phẩm kích hoạt sức mạnh của trí tưởng tượng, một sức mạnh mà bất kỳ ai cũng có, ngay cả những người không tin rằng họ có. Kết quả thành công của phiên đấu giá minh chứng cho sự thật không thể chối cãi: khoảng trống không là gì khác ngoài một không gian tràn đầy năng lượng, ngay cả khi chúng ta làm trống nó và không có gì còn lại.”.
Khởi từ nguyên lý bất định của nhà vật lý người Đức Werner Heisenberg, nghệ sĩ Salvatore Garau cho rằng khoảng trống có năng lượng ngưng tụ và tự biến đổi. Salvatore Garau coi tác phẩm điêu khắc vô hình của mình là một phép ẩn dụ hoàn hảo của thời đại ngày nay, vượt trội hơn so với các tác phẩm nghệ thuật dưới dạng các chuỗi mã NFT (sử dụng công nghệ blockchain - chuỗi khối). Đó là vì tác phẩm điêu khắc vô hình không chỉ độc đáo và không thể tái tạo, mà còn không tác động đến môi trường.

Tác phẩm Buddha in contemplation tại quảng trường Piazza della Scala ở thành phố Milan hồi tháng 2

Ảnh: ARTNET

Theo trang Artnet, tác phẩm điêu khắc vô hình kể trên không phải là tác phẩm đầu tiên của Salvatore Garau. Hồi tháng 2, nghệ sĩ cũng trưng bày tác phẩm điêu khắc vô hình với tiêu đề Buddha in contemplation (tạm dịch: Đức Phật giữa trầm tư) tại quảng trường Piazza della Scala ở thành phố Milan.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.