Tác phẩm của đạo diễn gốc Việt tại LHP tài liệu châu Âu - Việt Nam

Ngọc An
Ngọc An
04/06/2018 09:42 GMT+7

Điểm nhấn của LHP tài liệu châu Âu - VN lần thứ 9 là việc trình chiếu phim của hai đạo diễn trẻ gốc Việt Dužan Duong (CH Czech) và Ngô Ngọc Đức (Đức).

Liên hoan diễn ra từ ngày 8 - 17.6 tại Hãng phim Tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội) và Đại học Hoa Sen (TP.HCM).
Dužan Duong và Ngô Ngọc Đức cùng sinh ra tại Hà Nội. Dužan Duong sang CH Czech cùng gia đình từ năm 4 tuổi, còn Ngô Ngọc Đức tới Đức theo diện đoàn tụ gia đình lúc 7 tuổi. Những bộ phim của họ hướng đến chủ đề về VN, nhưng được khai thác với những góc nhìn khác biệt.
Bộ phim Bố Hải (ảnh) của Dužan Duong bàn về việc duy trì và truyền tải văn hóa trong nhiều gia đình người Việt tại CH Czech khi đang tồn tại khoảng cách lớn giữa các thế hệ. Ở đó có những đứa trẻ có thể nói tiếng Czech một cách trơn tru, nhưng đôi khi lại đánh mất đi sợi dây liên kết tình cảm và văn hóa với cha mẹ mình - những người đã đến châu Âu vào những năm 80, 90 của thế kỷ trước và khởi đầu công việc kinh doanh trong các tiệm tạp hóa, nhà hàng.
Còn Tạm biệt Hạ Long của Ngô Ngọc Đức mang đến câu chuyện về ông Nguyễn Văn Cường và gia đình ông bao năm sống trên một nhà thuyền tự chế ở một làng chài trên vịnh Hạ Long. Năm 2014, khi Chính phủ lên kế hoạch chuyển làng chài vào đất liền, cuộc sống của gia đình ông Cường đối mặt với sự thay đổi lớn.
Liên hoan năm nay trình chiếu 24 bộ phim của 12 quốc gia Áo, Bỉ, Pháp, Đan Mạch, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, CH Czech, Anh và VN mang đến những câu chuyện về xã hội đương thời, chất vấn mối quan hệ giữa con người với môi trường, khám phá những vùng đất cùng những lĩnh vực như âm nhạc, di sản, thiết kế…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.