Tác giả nữ sẽ giành giải Nobel Văn học năm 2020?

Huệ Bình
Huệ Bình
07/10/2020 14:55 GMT+7

Nhà văn người Mỹ Jamaica Kincaid và nhà thơ người Canada Anne Carson nhiều khả năng được xướng tên trong lễ trao giải Nobel Văn học năm 2020, dự kiến công bố vào 18 giờ ngày 8.10 (giờ Việt Nam), theo báo The Guardian .

Những cái tên sáng giá được báo chí và giới chuyên môn đặt hy vọng cho Nobel Văn học 2020 bao gồm: Maryse Condé – tiểu thuyết gia người Pháp chuyên viết tiểu thuyết lịch sử và từng đoạt giải Văn chương Mới của Viện hàn lâm Thụy Điển Mới (The New Academy) vào năm 2018; tiểu thuyết gia người Nga Lyudmila Ulitskaya; nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami; nhà văn người Canada Margaret Atwood và nhà văn người Kenya Ngũgĩ wa Thiong’o.
Giới quan sát suy đoán ban giám khảo đang xem xét kỹ tác phẩm của nhà văn Jamaica Kincaid và nhà thơ Anne Carson. Tờ The Straits Times dẫn dự đoán của biên tập viên mảng văn hóa của nhật báo Dagens Nyheter (Thụy Điển): “Jamaica Kincaid và Anne Carson là hai cái tên tiềm năng”. Nhà phê bình văn học Madelaine Levy, hiện công tác tại nhật báo Svenska Dagbladet (Thụy Điển) cũng có cùng suy đoán.

Jamaica Kincaid – nhà văn, nhà phê bình người Mỹ gốc Antigua

Ảnh: The Guardian

Theo Đài BBC, Jamaica Kincaid sinh năm 1949, lúc nhỏ sống ở đảo Antigua trong vùng biển Caribbean. Năm 16 tuổi, bà rời Antigua đến thành phố New York (Mỹ) tìm việc làm. Lúc đầu, nhà văn làm quản gia cho một gia đình giàu có. Ước mơ học đại học không thành, bà đã tự học hỏi và tập tành viết lách. Với trải nghiệm bản thân, tác giả Jamaica Kincaid xoáy vào những tác phẩm đấu tranh cho quyền con người nói chung và quyền phụ nữ nói riêng. Tác phẩm đầu tay của bà là tập truyện ngắn có tựa đề là At the Bottom of the River (Dưới đáy sông) được xuất bản năm1984, đạt giải thưởng Morton Dauwen Zabel của của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Thư tín Mỹ cùng năm. Các tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Jamaica Kincaid có thể kể đến là Annie John (1985) và Lucy (1990). Phong cách viết truyện của bà chú trọng sự giản dị, chân thật, cách thức thể hiện ấn tượng, ngắn gọn.

Anne Carson - nhà thơ, nhà tiểu luận, dịch giả, giáo sư người Canada

Ảnh: Göteborgs-Posten

Về phần Anne Carson, bà là nhà thơ và dịch giả tiếng Latinh và Hy Lạp cổ người Canada. Bà được trao giải văn chương Lannan cho thơ năm 1996, giải T.S.Eliot năm 2001, hai giải thơ Griffin vào các năm 2001 và 2014. Bà là giáo sư ngành cổ điển học và văn học so sánh tại trường Đại học Michigan (Mỹ). Trong một cuộc phỏng vấn với báo The Guardian, nhà thơ Anne Carson từng mô tả: “Nếu văn xuôi như một ngôi nhà thì thơ là khi người ta đốt nó lên và có người chạy xuyên qua”. Nói đến Anne Carson, giới chuyên môn hay nói rằng bà đã gắn kết thơ hiện đại và niềm yêu thích đặc biệt với văn chương cổ đại Hy Lạp. Ví dụ cho nhận xét này là tiểu thuyết bằng thơ Autobiography of Red (Tự truyện của Màu đỏ, 1993), trong đó kết hợp nhiều hình ảnh ẩn dụ về Hercules.
Nobel Văn học năm nay được cho là sẽ không bị chi phối bởi nam giới và không chỉ tập trung vào châu Âu. Phóng viên mảng văn hóa Björn Wiman của tờ Dagens Nyheter tin rằng Nobel Văn học 2020 sẽ về tay “một nữ tác giả không đến từ châu Âu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.