Tác giả 'Nhật ký của mẹ' tố phim ‘Quỳnh búp bê’ vi phạm tác quyền

Thành Long
Thành Long
24/10/2018 16:51 GMT+7

Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bất ngờ đăng tải dòng trạng thái bày tỏ thái độ không hài lòng khi bộ phim Quỳnh búp bê sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ mà chưa được sự đồng ý của anh.

Cụ thể, trong tập 19 của phim phát sóng tối 22.10, bản hit Nhật ký của mẹ sử dụng ngay phân đoạn Quỳnh (do diễn viên Phương Oanh thủ vai) được yêu cầu hát tặng mọi người một ca khúc. Trong dòng trạng thái mới đây, Nguyễn Văn Chung cho biết anh rất vui khi bài hát của mình được nhớ đến và sử dụng trong một bộ phim truyền hình được khán giả yêu mến. Tuy nhiên, nam nhạc sĩ tỏ thái độ không đồng ý cách làm việc của ê-kíp phim khi sử dụng ca khúc nhưng chưa thông qua ý kiến của anh.
Dòng trạng thái của Nguyễn Văn Chung trên trang cá nhân Ảnh: Chụp màn hình
“Giá như trước khi dùng, có ai đó đại diện gọi cho mình một tiếng để thông báo thì mình sẽ vui vẻ đồng ý và sẽ lấy tác quyền tượng trưng, thậm chí đôi khi Chung còn không lấy tác quyền khi thấy được sự quý mến và trân trọng của người gọi hoặc vì tính chất nhân văn của chương trình. Điều này khá nhiều người trong nghề có thể xác nhận. Đằng này, khi phim phát sóng, mình vẫn không hề hay biết. Khi phóng viên gọi điện cho đạo diễn thì đạo diễn lại nói "nghĩ rằng việc sử dụng như vậy là bình thường" thì mình không hài lòng”, anh chia sẻ.
“Đã là người làm nghệ thuật thì nên tôn trọng sản phẩm sáng tạo của một người làm nghệ thuật khác, và thực thi nghiêm túc quyền tác giả là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng đó. Mình hoàn toàn không đồng tình với tư duy "lấy xài bình thường" đó. Giả như một ca sĩ nào đó lấy những cảnh quay trong Quỳnh búp bê và đưa vào minh họa cho MV ca nhạc của mình thì có bình thường không”, anh bức xúc chia sẻ thêm.
Phân cảnh sử dụng bài hát Nhật ký của mẹ trong phim Quỳnh búp bê Ảnh: Chụp màn hình
Liên hệ với Nguyễn Văn Chung, chủ nhân bản hit Nhật ký của mẹ cho biết anh nhận được thông tin ca khúc bị "xài chùa" thông qua một số người bạn. “Bạn tôi xem phim và nhận ra điều này nên báo lại với tôi. Lúc đó, phía ê-kíp phim chưa hề hỏi ý kiến của tôi về việc sử dụng ca khúc. Bởi vì họ thiếu nhận thức về tác quyền nên họ nghĩ việc sử dụng bài hát trong bối cảnh đó là bình thường”, anh nói.
Đồng thời, nam nhạc sĩ khẳng định sẽ không khởi kiện mà ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam làm việc. “VTV cũng có gọi điện xin lỗi tôi về sự sơ sót, thiếu nhận thức về bản quyền và cam kết sẽ thực hiện quyền tác giả cho tôi. Cho nên bây giờ tôi chỉ để cho phía trung tâm lo thôi”, anh nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.