Tác giả 'hit' Tuyết yêu thương: ‘Nói nhạc rap không gây thiện cảm là không đúng’

15/06/2020 18:41 GMT+7

Sau nhiều năm im hơi lặng tiếng, Young Uno (Trương Ngọc Dũng), một trong những rapper thuộc “thế hệ F1” của rap Việt, nổi tiếng với bản hit Tuyết yêu thương , bất ngờ tuyên bố trở lại với showbiz.

Tôi không ham hố việc nổi tiếng

Bẵng đi một thời gian không thấy anh xuất hiện nhiều, anh “ẩn” mình đi đâu?

Rapper Young Uno: Tôi không đi đâu cả, tôi vẫn thường xuyên cập nhật và theo dõi mọi hoạt động nghệ thuật suốt nhiều năm qua của làng giải trí Việt Nam.

Công việc của tôi vẫn liên quan rất mật thiết đến âm nhạc, tôi cũng cập nhật cả các xu hướng nước ngoài liên tục nữa.

Tôi vẫn giữ mối quan hệ với anh em, bạn bè trong showbiz. Không chỉ thế, chúng tôi còn có sự hợp tác trong công việc. Có lẽ, do tôi không tham gia với vai trò ca sĩ nữa nên nhiều người nghĩ tôi “ở ẩn” (cười).

Vậy vì sao đến thời điểm này anh lại quyết định trở lại?

Nói là trở lại thì cũng chỉ đúng một phần thôi. Trước kia, khi được biết đến nhiều với Tuyết yêu thương hay các bản rap kết hợp cùng người bạn thân Lil Knight (LK), tôi cũng nhận được nhiều lời ngỏ ý hợp tác đến từ các công ty giải trí, nhưng lúc đó đang có công việc ổn định nên tôi không nhận lời.

Với tôi, trước tới giờ vẫn vậy, âm nhạc là đam mê, ăn sâu vào máu rồi, nhưng tôi là tuýp người khá thực tế và hướng về gia đình, nên dù tôi làm nhạc để thỏa mãn bản thân thì vẫn phải chăm chút, dành thời gian cho gia đình. Bây giờ, mọi thứ tạm được xem là ổn định, nên tôi hy vọng góp chút gì đó cho rap Việt nói riêng, hay hiphop Việt nói chung.

Việc bỏ bẵng một thời gian có thể khiến nhiều người “quên” anh. Anh có điều gì gây ấn tượng khi trở lại?

Tôi không ham hố việc nổi tiếng và việc mang lại một sản phẩm mới lần này tôi không đặt áp lực gì cho mình cả. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh đây là một sản phẩm nghiêm túc nên không phải vì thế mà tôi làm cho có, cho vui.

Tôi tự tin rằng, với sự góp mặt của những đồng nghiệp cùng trang lứa với tôi thuộc “thế hệ F1” của rap/hiphop Việt như Lil Knight , Kenchou, Xlim, Dcash,... cùng sự xuất hiện bất ngờ của “ngôi sao” mới Bình Gold, chúng tôi sẽ làm nên dấu ấn gì đó.

Young-Uno

Young Uno thuộc "thế hệ F1" của rap Việt

Ảnh NVCC

Đen Vâu giống như một “cầu nối” đưa rap gần với cả những người từng không có thiện cảm với loại hình âm nhạc này. Anh nhìn nhận thế nào về những đóng góp của Đen Vâu với rap?

Với những thành công mà Đen Vâu đạt được, tôi nghĩ rất nhiều người ngưỡng mộ, nhưng nói là nhạc rap không có thiện cảm thì tôi nghĩ là không đúng. Theo tôi, bất cứ loại hình âm nhạc hay nghệ thuật nào đều có khán giả riêng, đều có người thích và không thích, chứ không riêng nhạc rap.

Thời của chúng tôi, hầu hết rapper đều hoạt động underground. Hầu như mọi bản nhạc chia sẻ đến khán giả đều được làm từ chiếc máy tính cũ, một vài phần mềm còn nhiều hạn chế so với bây giờ, thu âm cũng chỉ bằng mấy chiếc micro rẻ rẻ, tự mày mò mọi thứ,… nhưng không khí và văn hóa hiphop rất sôi động, được biết đến rộng rãi.

Thời hoàng kim nhất là khi trò chơi audition nổi lên đình đám, bên cạnh các ca khúc ngoại thì chiếm số nhiều trong đó là những bản nhạc “thô sơ” của cộng đồng hiphop.

Ở thời điểm này, tôi thấy các bạn trẻ may mắn hơn bởi công nghệ hiện đại, cách nhìn nhận về văn hóa hiphop cũng đã được cởi mở hơn nhiều và có thể bởi hình ảnh hiện tại của các bạn ấy không kiểu “đầu xanh đầu đỏ”, quần tụt, áo thùng thình… như chúng tôi ngày trước, nên dễ chiếm được thiện cảm hơn (cười).

Những “đàn em” như Đen Vâu đang rất nổi tiếng và có thể đã cách anh một khoảng rất xa. Anh có e “ngại” điều đó?

Tại sao tôi phải ngại chứ, khi mỗi người đều có một cái duyên khác nhau với âm nhạc và khán giả. Tôi thấy mọi so sánh đều là khập khiễng. Chưa kể, tôi còn tự tin rằng mình giỏi về chuyên môn hơn một số bạn có tiếng bây giờ.

Như đã nói, tôi làm nhạc và trở lại vì tôi đủ ổn định, đủ “khoảng không” để mình vùng vẫy với đam mê, được làm và chia sẻ đến mọi người những thứ mình thích, chứ không phải tôi cần nổi tiếng.

Hơn nữa, tôi không ngại vì ít nhiều sau 15 năm, mọi người vẫn còn nghe Tuyết yêu thương, Cơn mưa qua,... và trong những năm qua, không ít bạn cũng cover lại bài của tôi, vẫn nhớ đến nghệ danh Young Uno. Hay hầu hết các chương trình, sự kiện, đại nhạc hội quy mô lớn với các DJ, Rapper nổi tiếng nước ngoài được tổ chức tại Việt Nam, tôi đều được ban tổ chức mời tham dự.

Ngoài âm nhạc, rap Việt cần phải có nhiều MV chuyên nghiệp hơn 

Anh có thể bật mí một chút về chủ đề của dự án sắp tới được không?

Dự án này là một phim ca nhạc ngắn theo thể loại khoa học viễn tưởng có tên Vòng lặp. Sở dĩ có tên như vậy vì từ này nó mô tả về một phạm trù khá trừu tượng nhưng lại rất gần gũi với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

Trong cuộc đời mỗi chúng ta, ai cũng sẽ có lúc nhìn thấy chính mình hoặc gặp những sự việc mang tính “vòng lặp”.

Tôi mong là khán giả sẽ thấy thú vị khi cùng bước chân lên chuyến tàu này với tôi - chuyến tàu “vòng lặp”, trở về quá khứ, rồi lại tới tương lai để bay vào không trung (cười).

Anh trông đợi gì ở dự án trở lại này và hình ảnh anh muốn hướng đến là gì?

Tôi mong rằng những gì sắp tới đây mình làm đều góp phần nào đó nâng tầm giá trị của hiphop Việt nói chung, rap Việt nói riêng ở thị trường giải trí trong nước.

Tôi có cảm nhận rap/hiphop ở Việt Nam sau bao nhiêu năm, các bạn vẫn quanh quẩn núp dưới cái bóng underground, vẫn chửi bới, đấu đá, phân biệt, chia rẽ, vẫn cá nhân và nói về cái tôi nhiều quá.

Tất nhiên, đó là một phần đặc trưng của hiphop, nhưng không phải tất cả. Chúng ta cần nhiều hơn thế, chúng ta cần nói về xã hội nhiều hơn. Bên cạnh đó, cũng cần có nhiều hơn nữa những sản phẩm nhạc rap/hiphop mang tính thương mại chuyên nghiệp, chiếm vị trí đầu bảng trong những bảng xếp hạng âm nhạc.... Để đạt được điều đó, rap Việt hiện nay, ngoài âm nhạc, cần phải có cả các MV chuyên nghiệp hơn nữa.

Hiphop rất rộng và nhiều mảng miếng nên nói cụ thể thì không dễ. Xưa nay, tôi đảm nhiệm cả công việc MC hype (người đồng hành cùng DJ trong mỗi chương trình). Tôi cũng là người đầu tiên hoạt động lĩnh vực này ở Việt Nam nên muốn phát triển mạnh mẽ hơn nữa loại hình này.

Nghĩa là hiện tại dường như không có rào cản nào với sự trở lại lần này của anh?

Đúng là tôi thực sự tin vào khả năng của mình, nhưng tuyệt đối tôi không phải người kiêu ngạo hay tự mãn, ai tiếp xúc hay quen biết với tôi đều hiểu. Tôi được trang bị nền tảng âm nhạc chắc chắn bởi tôi xuất thân từ trường nhạc và có thời gian làm giảng viên, nên mọi thứ liên quan đến nhạc tôi đều tỉ mỉ, chỉn chu và nghiêm túc.

Và như đã chia sẻ, tôi không thích sự hào nhoáng hay danh vọng, nên tâm lý tôi khi làm mọi thứ đều vô cùng thoải mái, mọi sự hào hứng, nhiệt huyết tôi đều dành cho sản phẩm của mình.

Hơn nữa, dự án trở lại này tôi được hợp tác với một ê kíp mà tôi thừa lòng tin ở họ, phù hợp với tôi và sẵn sàng thực hiện những ý tưởng điên rồ nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.