Tác giả 'Cái trống thiếc' Gunter Grass qua đời

13/04/2015 18:31 GMT+7

(TNO) Nhà văn Đức Gunter Grass, người từng đoạt giải thưởng Nobel, tác giả của tiểu thuyết The Tin Drum (Cái trống thiếc) đã qua đời ở tuổi 87, theo The Guardian ngày 13.4.

(TNO) Nhà văn Đức Gunter Grass, người từng đoạt giải thưởng Nobel, tác giả của tiểu thuyết The Tin Drum (Cái trống thiếc) đã qua đời ở tuổi 87, theo The Guardian ngày 13.4.

Nhà văn Gunter Grass qua đời ở tuổi 87 - Ảnh: Reuters
Nhà xuất bản của Gunter Grass cho biết ông qua đời tại một bệnh viện ở Lubeck, miền bắc nước Đức. Grass thành công ở nhiều thể loại, từ thơ ca cho đến kịch, từ điêu khắc cho đến tranh nghệ thuật. Ông trở nên nổi tiếng vào năm 1959 với tác phẩm Cái trống thiếc, tác phẩm giúp ông đoạt giải Nobel Văn học 40 năm sau đó, theo The Guardian.
Cái trống thiếc được coi là tác phẩm hàng đầu thuộc trường phái hiện thực huyền ảo châu Âu, "với những ngôn ngữ ẩn dụ miêu tả những gương mặt lãng quên trong quá khứ" như những lời tán dương của Viện Hàn lâm Thụy Điển khi trao giải Nobel cho Grass.

Tác giả Cái trống thiếc từng gia nhập vào lực lượng Waffen SS của Đức trong Thế chiến thứ hai nhưng phải mất hàng thập kỷ sau ông mới tiết lộ về điều này. Sau đó, ông trở thành tiếng nói của thế hệ những người tái thiết Cộng hòa Liên bang Đức và ủng hộ chế độ dân chủ tại đất nước này. Grass từng thử qua các loại hình nghệ thuật khác như điêu khắc, gia nhập nhóm nhạc jazz và học thiết kế đồ họa, theo IBTimes.

Cuốn tiểu thuyết cuối cùng của ông là Crabwalk, viết vào năm 2002, kể câu chuyện về con tàu Wilhelm Gustloff bị bắn chìm vào tháng 1 năm 1945. Ngoài ra, ông còn nhiều tác phẩm đáng chú ý khác như Cat and Mouse (Mèo và chuột), Dog Years (Những năm tháng chó),…
Nói với tạp chí Paris năm 1991, ông Grass cho biết không biện bạch vì việc đã quá tập trung viết về quá khứ khó khăn của Đức. “Nếu tôi từng là một tác giả người Thụy Điển hoặc Thụy Sỹ, tôi có thể rong chơi nhiều hơn, kể một vài câu chuyện đùa và thế là đủ. Nhưng quá khứ của tôi không như vậy, tôi đã không có lựa chọn khác”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.