Suni Hạ Linh: Tham vọng và tự làm khó bản thân!

12/04/2017 09:00 GMT+7

Là “tân binh” của làng nhạc Việt nhưng cái tên Suni Hạ Linh gây chú ý bởi cô mang hơi thở âm nhạc Hàn Quốc vào thị trường giải trí VN như một cơn gió lạ. Và vì lạ, nên có chất riêng.

Nếu đã lỡ sai đường…
Bước ra từ một vài cuộc thi âm nhạc, thời gian đầu bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, nghe nói Suni Hạ Linh đã gặp không ít khó khăn, bạn có thể nói một chút về điều đó không?
Tôi nghĩ vai trò một thí sinh trong cuộc thi với một ca sĩ chuyên nghiệp khác nhau rất nhiều. Khi bắt đầu đứng trên những sân khấu lớn, tôi cảm thấy mình còn quá nhiều điều phải trau dồi, từ việc kết hợp hát và vũ đạo, khả năng làm chủ sân khấu đến cách giao lưu với khán giả… Nhưng có lẽ việc khó nhất lại là làm quen với cuộc sống của một nghệ sĩ. Bản thân tôi xác định mình đã là người của công chúng thì phải luôn giữ được hình ảnh tốt trong mắt khán giả, cũng vì thế mà tôi cần cẩn thận, để ý trong từng lời nói, cử chỉ chứ không thể vô tư như trước được.
Tốt nghiệp cử nhân tài chính tiền tệ tại New Zealand, từng đi làm ngân hàng nhưng cuối cùng bạn lại chọn âm nhạc, vì sao?
Thực ra ý định làm ca sĩ đã nung nấu trong tôi từ rất lâu nhưng do không đủ quyết tâm nên mãi đến khi hoàn thành chương trình đại học và thử đi làm tôi mới biết được mình thực sự muốn gì trong cuộc đời. Cảm giác mỗi ngày phải ngồi một chỗ 8 tiếng và làm công việc mà mình không thích với tôi là một cực hình. Nên dù biết làm ca sĩ sẽ rất khó khăn, không có gì đảm bảo và sẽ bị gia đình phản đối kịch liệt nhưng tôi vẫn chọn âm nhạc để được sống với công việc mà mình yêu thích.
Bạn có cảm thấy phí khoảng thời gian học hành nghiêm túc, được đào tạo bài bản trong khi lại rẽ hướng chẳng ăn nhập gì với ngành đã học?
Trong một vài lần biểu diễn ở trường đại học, tôi cũng được đặt câu hỏi tương tự. Tôi đã trả lời rằng từ câu chuyện của bản thân, tôi rút ra rằng việc sớm xác định được bản thân mình muốn gì và có thể làm tốt điều gì rất quan trọng. Còn nếu đã lỡ sai đường, vẫn luôn có thời gian để bạn làm lại nếu có sự quyết tâm và cố gắng.
Tôi cũng không cho rằng khoảng thời gian ấy là lãng phí, vì mình đã học và tích lũy được rất nhiều điều về cuộc sống, cũng như trân trọng hơn với những gì có được ở hiện tại. Nếu có thấy tiếc thì chỉ là tiếc vì đã bỏ mất nhiều thời gian có thể dùng để trau dồi kỹ năng cho công việc ca hát hiện tại.
Với một du học sinh từng học ở môi trường quốc tế, về VN hoạt động nghệ thuật thì có thuận lợi gì hơn không trong tư duy, cách thích ứng và cả sự văn minh trong âm nhạc?
Tôi nghĩ việc đi du học mang đến cho mình rất nhiều thuận lợi, bất kể bạn làm ngành nghề gì. Riêng đối với âm nhạc thì việc từng sống ở nước ngoài giúp tôi có sự tiếp thu đa dạng hơn. Những trải nghiệm khi sống xa nhà cũng nuôi dưỡng tâm hồn và làm giọng hát mình có nhiều cảm xúc hơn. Một lợi thế khác cũng giúp tôi khá nhiều đó là vốn ngoại ngữ được cải thiện đáng kể khi đi du học. Đối với tôi, một nghệ sĩ trẻ trong thời điểm hiện tại mà ngoại ngữ tốt cũng là yếu tố cần thiết.
Nhiều người nhận xét bạn là một “cơn gió lạ” của thị trường âm nhạc sau khi MV đầu tay Em đã biết ra mắt vào năm 2016 “gây bão” trong giới trẻ. Vậy cái lạ đó của bạn cụ thể là gì?
Tôi nghĩ cái “lạ” đó mọi người có thể tìm thấy khi nhìn vào tổng thể của sản phẩm Em đã biết: một bản RnB/Soul nhẹ nhàng, lãng đãng và không nhiều cao trào sau thời gian dài mọi người ưa chuộng các ca khúc EDM sôi động. Một MV được thực hiện tại Ý với những bối cảnh thơ mộng và sự xuất hiện của một nghệ sĩ mới toanh như tôi chắc cũng tạo được một chút cảm giác tò mò từ khán giả (cười).
Nhưng cũng có người cho rằng, bạn bị ảnh hưởng bởi phong cách, xu hướng âm nhạc Hàn Quốc. Đây là một “chiến lược” có toan tính của bạn trong việc phát triển âm nhạc hay đơn thuần chỉ là bạn thích và thấy hợp thì lựa chọn?
Suni Hạ Linh: Tham vọng và tự làm khó bản thân! 1
Bản thân tôi rất thích nghe nhạc Hàn nên cũng ảnh hưởng trong phong cách và cách hát khá nhiều. Thêm nữa, việc tôi có một khoảng thời gian được đào tạo từ các academy của Hàn Quốc khi tham dự các cuộc thi âm nhạc làm cho ảnh hưởng này càng rõ rệt hơn. Tuy nhiên, tôi luôn xác định mình là một nghệ sĩ VN, hát những ca khúc cho khán giả VN nên vẫn luôn tạo sự dung hòa trong phong cách lẫn sản phẩm âm nhạc. Đây cũng có thể gọi là một lợi thế của tôi nhằm tạo được màu sắc khác biệt so với các nghệ sĩ khác.

Tôi luôn xác định mình là một nghệ sĩ VN, hát những ca khúc cho khán giả VN nên vẫn luôn tạo sự dung hòa trong phong cách lẫn sản phẩm âm nhạc

Trong một thị trường âm nhạc đầy cạnh tranh, thì việc chọn cho mình một hướng đi riêng là điều nên làm nhưng kiểu “Hàn Quốc hóa” của bạn có thể vấp phải định kiến “ăn theo, bắt chước”. Vậy bạn phải làm thế nào để thể hiện thế mạnh riêng mà không “đụng hàng” theo xu hướng ấy?
Tôi chọn học hỏi những cái hay của Kpop và dùng tâm hồn, tình cảm của một người Việt để thể hiện nên chắc chắn không thể "đụng hàng" bất cứ nghệ sĩ Hàn nào được. Ngành giải trí Hàn Quốc đang phát triển rất mạnh nên tôi nghĩ việc học hỏi những điểm tốt từ đó cũng là cần thiết.
MV Em đã biết tạo hiệu ứng tích cực nhờ phong cách âm nhạc nhẹ nhàng, màu sắc lạ - Rnb/Soul và được điểm cộng nhờ được quay ở Ý. Lý do gì khiến bạn dám “chịu chơi” với sản phẩm âm nhạc đầu tay mà tôi biết cũng khá tốn kém ấy?
Đây là quyết định của công ty quản lý của tôi với mong muốn tạo ra một sản phẩm khác biệt so với thị trường lúc đó, nhằm gây ấn tượng với khán giả. Để có được những cảnh quay lung linh như vậy tại Ý, bản thân tôi lẫn ê kíp cũng không sung sướng gì đâu vì gặp rất nhiều trở ngại về thời tiết, địa lý, ngôn ngữ... Tuy nhiên, tất cả mọi người cùng đồng lòng để tạo ra một sản phẩm mà khi nhìn lại thì thấy những khó khăn đó chẳng bõ bèn gì.
“Mơ ra biển lớn” là điều tất yếu
Thông thạo tiếng Anh, Hàn, Trung, với một ca sĩ trẻ chắc sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tiếp cận những xu hướng âm nhạc thế giới?
Thật ra ngay từ đầu lý do mà tôi chăm học nhiều ngoại ngữ cũng là vì đam mê âm nhạc, muốn học để hát nhạc ngoại cho dễ hơn. Còn sau này, việc thông thạo nhiều ngoại ngữ giúp tôi rất nhiều thứ, đặc biệt là khi trao đổi cùng các đối tác, nghệ sĩ nước ngoài mà không cần phải có người phiên dịch.
Bạn từng chia sẻ rằng mình luôn ngầm định hướng bản thân “xinh như Hàn Quốc, hát như VN và phong cách có chút Mỹ”. Sự “pha trộn” này có vẻ hơi tham vọng và có “tự làm khó” mình không?
Tham vọng và "tự làm khó" bản thân cũng chính là 2 tính cách tiêu biểu của tôi. Chưa bao giờ tôi cảm thấy hài lòng về bản thân mình nên mỗi ngày vẫn đang cố gắng rèn luyện để đạt được ở mức mà tôi hay đùa vui là "xinh như Hàn Quốc, hát như VN và trình diễn tốt như Us-Uk". Tất nhiên đây là một mục tiêu rất khó, nhưng ai trong đời mà không cần đến những mục tiêu để cố gắng phải không chị (cười).
Nhưng nghe nói Hạ Linh đã từng không tự tin với ngoại hình và phong cách của mình. Hiện tại, bạn đã khắc phục điều đó như thế nào?
Bản thân tôi tự cảm thấy mình là một người không có sẵn những tố chất xuất sắc, mọi thứ đều phải do rèn luyện mà tiến bộ hơn. Có thể ví dụ việc tôi rất... ham ăn mà lại còn rất dễ tăng cân, vì thế từ khi làm ca sĩ chuyên nghiệp, tôi phải luôn chăm chỉ tập gym và giữ chế độ ăn uống healthy để cải thiện cơ thể của mình mỗi ngày. Còn về phong cách trình diễn, tôi cố gắng học hỏi các anh chị đi trước, tham khảo các nghệ sĩ nước ngoài và chính bản thân tự mình rút ra kinh nghiệm sau những buổi biểu diễn.
Vậy tham vọng của bạn là tiếp cận với thị trường âm nhạc thế giới? Một xu hướng mà nhiều nghệ sĩ trẻ như bạn đang muốn hướng đến?
Tôi nghĩ một nghệ sĩ trẻ như mình khi hoạt động trong thời điểm nhạc Việt đang từng bước hòa nhập với thế giới thì việc “mơ ra biển lớn” là điều tất yếu. Tất nhiên đây không phải chỉ là mơ mộng suông vì tôi có những dự tính, kế hoạch cho điều đó và đang cố gắng hoàn thiện nó từng ngày.
Theo bạn, những nghệ sĩ trẻ 9X, 10X như các bạn có những thế mạnh gì hơn so với các thế hệ nghệ sĩ đàn anh, đàn chị cũng đang “hot” hiện nay?
Tôi không dám đại diện để nói thế hệ của mình có thế mạnh gì hơn các nghệ sĩ anh/chị, nhưng tôi nghĩ những nghệ sĩ trẻ sẽ có sự liều lĩnh và táo bạo hơn cũng như có nhiều điều kiện để phát triển sự nghiệp của mình hơn.
Năm 2017, Linh có kế hoạch gì cho các dự án tiếp theo chưa?
Tôi đang có khá nhiều những dự án sắp sửa ra mắt khán giả. Single tiếp theo của Suni đang được hoàn thiện, sẽ ra mắt trong tháng 4 này và một album nữa trong năm nay.
Ngoài âm nhạc, nếu có thời gian, bạn thường dành cho những thú vui nào: thời trang, làm đẹp hay cho tình yêu?
Những lúc không bận rộn lịch diễn hoặc tập luyện thì tôi thích đi dạo hoặc xem phim với bạn thân, ở nhà ăn cơm với gia đình, làm bánh với mẹ hoặc nhiều khi là nằm “cày” drama Hàn Quốc (cười).
Nghe nói Linh rất mê các “soái ca” Hàn Quốc. Vậy trong tình yêu Linh cũng thích những chàng trai kiểu “soái ca” như thế? Mà soái ca ở đời thực không giống trên phim và thường rất hiếm đấy.
Tuy trên phim tôi rất mê các soái ca, nhưng mà ngoài đời lại không quá để ý đến ngoại hình mà bị thu hút bởi sự điềm đạm, ít nói và sự lễ độ, biết điều trong cách hành xử của đối tượng.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện và chúc bạn thành công hơn nữa!
Suni Hạ Linh: Tham vọng và tự làm khó bản thân! 2
Tên thật là Ngô Đặng Thu Giang, sinh năm 1993
Tốt nghiệp cử nhân ngành tài chính tiền tệ ở Trường đại học Victoria ở Wellington - New Zealand.
Năm 2008: Giải nhất Cleverlearn Superstar
Năm 2012: Giải nhì Kpop star hunt Season2 tại VN và được đại diện sang Hàn Quốc
Năm 2014: Giải ba cuộc thi Ngôi sao Việt và đại diện VN tham gia Chinh phục ước mơ
Các sản phẩm đã ra mắt: Cảm ơn người đã rời xa tôi (cùng Phạm Hồng Phước), Chẳng thể là ai khác (cùng Juun Đăng Dũng), single đầu tay Em đã biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.