Suất hát cải lương đặc biệt giữa trưa ở đình Thái Hưng

Tố Tâm
Tố Tâm
28/03/2018 22:28 GMT+7

Đình Thái Hưng trưa 28.3 nhộn nhịp người đến xem lễ Kỳ Yên và suất hát cải lương đặc biệt do thế hệ trẻ đoàn tuồng cổ Minh Tơ và thân hữu biểu diễn.

Đình Thái Hưng (hay còn gọi là đình Cầu Quan) nằm ngay trung tâm TP.HCM, trên đường Yersin , P.Phạm Ngũ Lão, Q.1. Ngôi đình này là nơi cư trú và biểu diễn lâu năm của gia tộc Vĩnh Xuân ban, với hậu duệ là nhiều thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng như Minh Tơ, Khánh Hồng, Huỳnh Mai, Bạch Cúc, Đức Phú, Xuân Yến, Thanh Tòng, Thanh Loan, Minh Tâm, Bạch Lê, Bạch Long, Thành Lộc, Trinh Trinh, Tú Sương, Quế Trân...
Đình Thái Hưng nằm ngay trung tâm TP.HCM ẢNH: TỐ TÂM
Trong hồi ký Tâm thành Lộc đời (NXB Văn hóa-Văn nghệ TP.HCM, năm 2015), NSƯT Thành Lộc đã từng mô tả ngôi đình gắn với tuổi thơ của mình như sau: “Để vẽ lại ấu thời của tôi, hai cái bóng in đậm là ba và má, rồi cả gia đình, cùng những sắc màu rực rỡ, âm thanh quyến rũ của sân khấu. Ngay má và ba tôi cũng đồng nghĩa với sân khấu rồi. Thử hình dung đi, một cái đình lớn mang tên đình Cầu Quan - sau này còn gọi là đình Thái - Hưng. Trong lòng cái đình ấy có chứa một cái sân khấu để biểu diễn. Bao quanh và trên dưới sân khấu ấy, ngoài chỗ cho khán giả ngồi xem còn là nơi sinh sống, ngủ, nghỉ và làm việc của vài gia đình thuộc dòng họ bầu Thắng nổi tiếng của ông ngoại như nhà của các cậu Minh Tơ, Khánh Hồng cùng các cậu, dì, anh chị họ khác của tôi…”.
Những hình ảnh của sân khấu giữa lòng đình trước đây như đã được tái hiện với buổi biểu diễn cải lương tại lễ Kỳ Yên năm nay.
Đông đảo khán giả, trong đó có không ít bạn trẻ, đã dành buổi trưa để đến xem cải lương. Vở Tứ tử đậu tân khoa có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Kim Tiểu Long, NSƯT Tú Sương, Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Võ Minh Lâm, Nhã Thi…
Khán giả đứng ngồi xem cải lương giữa trưa tại đình ẢNH: TỐ TÂM
Trước đó, 5 chị em thế hệ thứ 5 của gia tộc Bầu Thắng-Minh Tơ gồm Trinh Trinh, Quế Trân, Ngọc Trinh, Tú Sương, Lê Thanh Thảo đã biểu diễn chung bài hát Những cánh chim không mỏi, của tác giả Minh Tâm, nói về mái đình Cầu Quan và sự nối nghiệp sân khấu qua bao thế hệ của gia tộc có vai trò đặc biệt trong lịch sử cải lương, đặc biệt là cải lương tuồng cổ này.
Các nghệ sĩ: Trinh Trinh, Tú Sương, Quế Trân, Ngọc Trinh, Lê Thanh Thảo (từ trái qua) ẢNH: TỐ TÂM
Trinh Trinh là con của nghệ sĩ Xuân Yến, Quế Trân là con của cố NSND Thanh Tòng, còn Ngọc Trinh, Tú Sương, Lê Thanh Thảo là con của nghệ sĩ Trường Sơn và Thanh Loan. Sau tiết mục biểu diễn, nghệ sĩ Trinh Trinh đã đại diện 5 chị em phát biểu: “Đây là mái đình thân thương gắn với gia tộc chúng tôi. Xin nhận lòng tri ân sâu sắc nhất của thế hệ 5 gia đình Bầu Thắng-Minh Tơ…”.
Nghệ sĩ Linh Tý, con trai của 2 nghệ sĩ cải lương Linh Tâm và Cẩm Thu, cũng tham gia biểu diễn một tiết mục, như gửi lời tri ân đến nơi mà tuổi thơ anh cũng đã từng gắn bó từ lúc 6 tuổi, khi tham gia trong đoàn cải lương Đồng ấu Bạch Long.
Nghệ sĩ Linh Tý biểu diễn tại đình ẢNH: TỐ TÂM
Trong khu vực đình hiện nay, vợ chồng NSƯT Trường Sơn -Thanh Loan vẫn đang sinh sống. Nghệ sĩ cải lương Lê Thanh Thảo là người đã đứng ra tổ chức suất hát cải lương phụng cúng đình lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.