Sửa đổi nghị định làm khó nghệ sĩ

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
12/11/2019 06:17 GMT+7

Hội đồng xét tặng danh hiệu chỉ xét trường hợp đặc biệt, không cộng dồn huy chương... Đó là những đề nghị thay đổi với việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, không giấu nổi cảm xúc trước việc sẽ sửa đổi Nghị định 89 về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Tại hội nghị, hội thảo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 89 ngày 11.11 tại Hà Nội, ông nói: “Tôi rất mừng vì chúng ta sẽ điều chỉnh nghị định này”. Các ý kiến tại hội thảo cũng đề nghị điều chỉnh nghị định này.
Theo ông Thọ, có sự vênh nhau giữa hội đồng xét duyệt và quy định của nghị định. Chẳng hạn, có người đã đủ tiêu chuẩn, kể cả huy chương, nhưng vẫn phải mang ra xét rồi bị hội đồng đánh trượt. Có nữ nghệ sĩ bị cho rằng còn... trẻ quá, nên chờ đến lần sau. Kỳ xét duyệt sau đó, cô còn có thêm 1 huy chương vàng nữa nhưng vẫn có người không bỏ phiếu. “Họ đủ tiêu chuẩn rồi, không vi phạm gì mà lại không được vào danh sách NSND, NSƯT? Vậy lý do gì để chúng ta trả lời tại sao họ không được danh hiệu? Hội đồng ấy, thành phần xét phong tặng ấy có đủ khả năng, tư cách, trình độ thẩm định hay không, có ai thù oán cá nhân không? Nếu có thì có thể cả đời nghệ sĩ không được phong danh hiệu, khác nào giam nghệ sĩ”, ông Thọ nói.
Cũng theo ông Thọ, nên có sự điều chỉnh, nếu đã đủ tiêu chuẩn thì xét duyệt, hội đồng chỉ xét các trường hợp đặc biệt, đặc cách. Cũng theo ông Thọ, tỷ lệ đồng ý xét duyệt cũng không nên quá cao. Hiện tại tỷ lệ này là 90%, dự kiến sửa đổi thành 80%. Mặc dù vậy, theo ông Thọ, 80% phiếu đồng ý mới được vẫn là quá cao.

Không quy đổi huy chương

Ông Thọ kiến nghị thêm, nên xem lại cách quy đổi huy chương để xét danh hiệu. Việc này dẫn đến nghệ sĩ tham gia cuộc thi, liên hoan bằng mọi cách để có huy chương. “Huy chương của chúng ta quá nhiều và sự quá nhiều ấy làm giảm giá trị của huy chương”, ông nói.
Ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh, cho rằng cần xem xét thêm việc các nghệ sĩ có đóng góp đặc biệt trong kháng chiến cho nền điện ảnh cách mạng. “Nên có văn bản thống nhất gửi tất cả bộ phận, lĩnh vực văn học, nghệ thuật để xét những tồn đọng của lớp có bề dày cống hiến”, ông nói và đề nghị bổ sung chức danh biên tập phim, dựng phim vào quy định xét phong danh hiệu.
NSND Thanh Hoa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền cho các nghệ sĩ biểu diễn Việt Nam, lại nói đến việc quy đổi huy chương bạc, vàng. “Nếu cứ xét đổi thì bất cập. Không thể hai bạc cộng thành vàng”, bà nói. Chưa kể, nếu cứ cứng nhắc theo huy chương sẽ bỏ sót nhiều người cả đời cống hiến nhưng không đi thi và không có huy chương nào để xét. Nhiều nghệ sĩ tự do thuộc nhóm này. Chính vì vậy, bà đề nghị hội mình được nhận hồ sơ cho nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc tự do.
Theo ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT-DL), hội nghị, hội thảo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 89 là một bước trong tiến trình sửa đổi nghị định. “Chúng tôi nghe những đóng góp ý kiến và lấy đó làm cơ sở sửa đổi”, ông Cẩn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.