Sửa chữa sai sót trong triển lãm kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

17/10/2020 07:21 GMT+7

Ông Nguyễn Ngọc Liêm, Trưởng ban Quản lý di tích đền thờ Hai Bà Trưng (H.Mê Linh, TP.Hà Nội), cho biết đơn vị này đã cùng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sửa chữa những sai sót trong triển lãm ảnh Hoa đất Việt (từ đầu 2020 đến nay) kỷ niệm 1.980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng sau phản ánh của Báo Thanh Niên ngày 15.6.

Cụ thể, trong ảnh triển lãm về bà Hoàng Ngân có viết rằng tên bà được đặt cho ngọn đồi Pù Ngạm Ngà ở bản Quyên (xã Điềm Mặc, H.Chiêm Hóa, Thái Nguyên). Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã sửa lại chính xác là xã Điềm Mặc, H.Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Tương tự, dòng chú thích bức ảnh cắt băng khánh thành công trình tôn tạo di tích Đoàn Phụ nữ cứu quốc, Hội LHPN Việt Nam cũng được sửa lại chính xác là “Thái Nguyên, 2017” chứ không phải “Tuyên Quang, 2017”.
Đồng thời, thông tin về bà Hoàng Ngân - Bí thư Đoàn Phụ nữ cứu quốc đầu tiên - cũng được điều chỉnh. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã bỏ dòng chữ: “Chị cũng là người sáng lập tờ báo Tiếng gọi phụ nữ (tiền thân của Báo Phụ nữ Việt Nam ngày nay)”.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, thừa nhận những sai sót như trong ảnh Trưng Nữ Vương xưng vương, chú thích có dẫn rằng nhà sử học Lê Văn Hưu viết Đại Việt sử ký toàn thư. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã kiểm tra lại và xác nhận có sự nhầm lẫn về tên bộ sử do tác giả Lê Văn Hưu biên soạn. Tên đúng là Đại Việt sử ký. Sau này, nhà sử học Ngô Sĩ Liên cùng các sử gia khác mới là tác giả của Đại Việt sử ký toàn thư. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp cùng Ban Quản lý di tích đền thờ Hai Bà Trưng chỉnh sửa sai sót này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.