Sư Toàn xin giữ tài sản khi hoàn tục: Phải chứng minh được nguồn gốc tài sản

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
07/10/2019 18:12 GMT+7

Thầy Thích Tâm Vượng, Phó trưởng Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết đất đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng, mua thêm chỉ là mua bán trao tay.

Thầy Thích Tâm Vượng, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết việc đại đức Thích Thanh Toàn (sư Toàn) xin giữ lại tài sản mang tên cá nhân sẽ được xem xét giải quyết ngay trong tháng 10 này.

Trước đó, đại đức Thích Thanh Toàn đã xin hoàn tục sau khi tự thấy mình có những hành động ảnh hưởng đến Giáo hội và cảm thấy không xứng đáng làm người xuất gia. 

Thầy Thích Tâm Vượng cho biết, việc xác minh nguồn gốc tài sản của đại đức Thích Thanh Toàn sẽ được thực hiện theo pháp luật. Thầy Vượng giải thích, “theo pháp luật” nghĩa là tài sản mang tên chùa Nga Hoàng (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) sẽ được trả về cho nhà chùa. Tài sản mang tên thầy Toàn, thầy Toàn sẽ được giữ.

“Nguyên tắc tài sản đứng tên sở hữu của người ta thì là quyền của người ta. Mình muốn giữ cũng không giữ được”, thầy Thích Tâm Vượng nói.

Theo thầy Thích Tâm Vượng, Giáo hội Phật giáo sẽ nhận lại và quản lý các tài sản của chùa Nga Hoàng từ sư Toàn. “Ví dụ giấy chứng nhận đất, tài sản của chùa Nga Hoàng, trong đó có bao nhiêu nghìn mét thì các thầy quản lý bấy nhiêu. Thứ nữa là có bao nhiêu quả chuông thì tôi giữ bấy nhiêu quả chuông, bao nhiêu cái khánh, vật dụng trong đất ấy...”, thầy Vượng lý giải.

Về diện tích đất mà đại đức Thích Thanh Toàn mua thêm xung quanh, ông Vượng cho biết: “Còn việc thầy Toàn mua đất của những hộ dân ở đấy thì chính quyền sẽ giải quyết. Làm việc với chính quyền thì đất thầy Toàn mua đấy chưa đứng tên ai, chỉ mua bán bằng giấy tay. Tên người mua thì tôi không rõ là ai”.

Về điều này, luật sư Trương Anh Tú (Văn phòng Luật sư Hà Nội) cho rằng, sư Toàn có nghĩa vụ phải chứng minh nguồn gốc tài sản của mình.

Theo luật sư Tú, nếu sư Toàn không hề có tài sản thừa kế, không kinh doanh gì trong thời gian tu tập mà có sinh lời, tài sản mua bằng tiền cúng dường ,tiền công đức của Phật tử, thì phải chuyển lại cho chùa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.