Sư Toàn hoàn tục có thể khởi kiện dân sự đòi tài sản đứng tên được không?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
10/10/2019 09:58 GMT+7

Luật sư Trương Anh Tú cho biết, nếu không bằng lòng về việc không được giữ tài sản mang tên mình, sư Toàn có quyền khởi kiện.

Sư Toàn (Thích Thanh Toàn) đang đứng trước khả năng hoàn tục mà không có tiền, tài sản đứng tên khi thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chia sẻ quan điểm chính thức của Giáo hội.

Theo đó, tài sản đứng tên sư Toàn là của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sư Toàn có thể đề nghị được giữ tài sản, nhưng quyền quyết định là của Giáo hội.

Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng giải thích: “Theo luật Phật chế, một vị tỳ kheo khi vào chùa, tất cả những gì họ đang sử dụng thì những tài sản đó đều thuộc về Tăng. Ở đây luật Phật không nhấn mạnh đến sở hữu tài sản mà nói đến sử dụng tài sản”.

Trong khi đó, cũng có quan điểm cho rằng những tài sản đứng tên thế tục của sư Toàn là thuộc về người này theo luật dân sự. Về trường hợp nếu luật Dân sự xung đột với luật Phật giáo, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) nói: “Có một nguyên tắc đơn giản trong việc xung đột pháp luật thôi. Khi luật chuyên ngành xung đột với luật chung thì áp dụng luật chuyên ngành”.

Về việc sử dụng và sở hữu mà ông Thiện nêu ra, luật sư Trương Anh Tú phân tích: “Trong quyền sở hữu có 3 phân quyền: chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Sử dụng chỉ là một trong những phân quyền đó thôi. Sử dụng thì còn rất xa so với sở hữu. Nhưng quyền sử dụng lại rất quan trọng với đất đai, vì đất đai là sở hữu toàn dân. Sử dụng đất đai là quyền rất cơ bản đối với bất động sản. Tuy nhiên, ở đây, quan trọng nhất vẫn là việc chứng minh nguồn gốc tài sản. Chúng sinh cung tiến cho chùa chứ không phải cho thầy”.

Thanh Niên cũng đặt câu hỏi về việc tài sản có thể có được do sư Toàn bỏ công thuyết phục, có thể đi cúng giải hạn cho các gia đình và được cảm ơn, luật sư Tú cho rằng: “Người dân nhìn sư thầy như một chức sắc tôn giáo chứ không phải như một ông thợ cúng. Mình phải hiểu như thế”.

Trường hợp sư Toàn không bằng lòng với quyết định thì có thể làm gì, ông Tú nói: “Sư Toàn có quyền khởi kiện. Đây là chúng ta đang bàn quan hệ giữa cá nhân sư Toàn với Giáo hội. Thì có thể kiện ở tòa dân sự thôi, dù Giáo hội Phật giáo vừa là cơ quan tôn giáo vừa có một chút tính chất quản lý hành chính. Vì vậy, cũng sẽ có câu hỏi đặt ra là kiện hành chính hay dân sự. Tuy nhiên, theo tôi vẫn là kiện dân sự. Trường hợp cần thay đổi thì tòa án sẽ hướng dẫn chuyển đơn”.

Trước đó, thông tin về việc sư Toàn xin hoàn tục và mang theo tài sản đứng tên mình có trị giá khoảng 200 - 300 tỉ đồng đã làm dư luận xôn xao. Sư Toàn xin xả giới vì trước đó, sư Toàn tự thấy mình có những hành động ảnh hưởng đến giáo hội và cảm thấy không xứng đáng làm người xuất gia. Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã chấp thuận cho sư Toàn xả giới.

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.