Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: NSƯT Hoài Linh gây tranh cãi khi chậm trao hơn 13 tỉ đồng từ thiện

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
30/05/2021 06:00 GMT+7

Giữa ồn ào dư luận về số tiền hơn 13 tỉ đồng mà NSƯT Hoài Linh kêu gọi được để ủng hộ đồng bào miền Trung sau đợt bão lũ hồi tháng 11.2020, nam nghệ sĩ đã chính thức lên tiếng về số tiền này vào tối 24.5.

Vì sao hơn 13 tỉ đồng chưa được chuyển tới đồng bào miền Trung?

Thời gian qua, dư luận dấy lên thắc mắc về việc sử dụng số tiền hơn 13 tỉ đồng mà NSƯT Hoài Linh kêu gọi được từ việc quyên góp ủng hộ cho đồng bào miền Trung sau đợt bão lũ tháng 11.2020. Do đến nay, vẫn chưa thấy nam nghệ sĩ thông báo hay chia sẻ kế hoạch, hoạt động nào để chuyển số tiền ấy đến người dân miền Trung nên dư luận “nổi sóng” với những nghi ngờ.
 

NSƯT Hoài Linh: 'Nếu lấy sự nghiệp 30 năm để đánh đổi mười mấy tỉ thì có nên không?'

Cùng với một số giấy tờ chứng thực từ các địa phương trong việc xác nhận kế hoạch từ thiện từ tháng 1 - 5.2021, Hoài Linh lý giải vì sao số tiền hơn 13 tỉ đồng ấy vẫn còn trong tài khoản thông qua đoạn clip vào tối 24.5. Anh nói: “Hiện nay tôi đã liên hệ với các địa phương và tiếp tục thực hiện công việc của mình đến khi nào hết số tiền quý vị gửi đến. Số tiền này sẽ đến đúng người, đúng đối tượng - đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai lũ lụt vừa qua. Sau lần báo cáo này, Linh sẽ có một lần báo cáo nữa với đầy đủ tất cả các chứng từ khi Linh trao tiền cho đồng bào. Trong đó gồm những giấy tờ đã ký xác nhận và chứng nhận của chính quyền sở tại”. Hoài Linh cũng cho biết tổng số tiền trong tài khoản anh hiện nay, sau khi cộng luôn lãi suất và trừ những gì anh đã chi, còn lại hơn 13,77 tỉ đồng. Nam nghệ sĩ chia sẻ “mong cơn dịch bệnh qua nhanh để Linh sớm có điều kiện thực hiện lời hứa của mình: đến trao tận tay và trực tiếp nói lời xin lỗi với đồng bào miền Trung vì số tiền này đến muộn hơn dự kiến ban đầu”. 
Tuy nhiên, ngay sau khi NSƯT Hoài Linh lên tiếng phản hồi, dư luận tiếp tục tranh cãi về việc hơn 13 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung bị "ngâm" trong tài khoản của nam nghệ sĩ hơn 6 tháng, trong khi việc cứu trợ bão lũ cần khẩn cấp và kịp thời. Thậm chí, có người còn gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị thu hồi danh hiệu NSƯT của nam nghệ sĩ. Cụ thể hôm 27.5, Thanh tra Bộ VH-TT-DL có công văn gửi Sở VH - TT TP.HCM chuyển đơn của bà N.T.T.H để Sở xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Trong đơn, bà H. đệ trình lên Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) đề nghị cơ quan chức năng xem xét việc thu hồi danh hiệu NSƯT của Hoài Linh do đã gây dư luận xấu trong nhân dân thời gian qua.

Xôn xao đơn đề nghị tước danh hiệu NSƯT của Hoài Linh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói gì?

Nguồn tin từ Bộ VH-TT-DL xác nhận có công văn chuyển đơn như trên. Theo đó, đơn thư này thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương là TP.HCM. Vì thế, Thanh tra Bộ chuyển về Sở VH-TT TP.HCM cho đúng thẩm quyền. Theo ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng (Bộ  VH-TT-DL), việc tước danh hiệu NSƯT của Hoài Linh phải theo quy định pháp luật. Theo đó, chỉ khi nghệ sĩ vi phạm pháp luật thì mới xem xét việc tước danh hiệu. Đến lúc này chưa có kết luận nào từ cơ quan chức năng kết luận Hoài Linh vi phạm pháp luật nên không có chuyện tước danh hiệu của nghệ sĩ này.

Bức Thiếu nữ choàng khăn của danh họa Lê Phổ bán hơn 1,1 triệu USD

Tối 24.5, phiên đấu giá các tác phẩm họa sĩ gốc Việt của nhà Christie’s Hồng Kông đã diễn ra rất gay cấn, kịch tính. Ở lần đấu giá tiêu điểm xuân hè này, nhà Christie’s Hồng Kông đưa ra 75 lô hàng và dành vị trí đặc biệt cho tranh lụa Việt Nam. Vì là phiên đặc biệt vào buổi tối nên các lô hàng của Việt Nam được đứng chung sàn với nhiều tên tuổi nổi tiếng thế giới như Pablo Picasso, Zao Wou-Ki (Triệu Vô Cực), Jean-Michel Basquiat, Sanyu (Thường Ngọc), Yoshitomo Nara, Yayoi Kusama, Banksy, Zeng Fanzhi (Tăng Phạm Chí)…

Bức tranh lụa Thiếu nữ choàng khăn của danh họa Lê Phổ vừa được đấu giá thành công

ẢNH: T.L CỦA NHÀ SƯU TẬP LÝ ĐỢI

Bức đầu tiên của Việt Nam là Les Teinturières (Thợ nhuộm) của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh có giá ước định từ 2 - 3 triệu HKD (khoảng hơn 257.000 - 386.000 USD). Danh họa Lê Phổ góp mặt trong buổi đấu giá với hai tác phẩm: bức Jeune femme attachant son foulard (Thiếu nữ choàng khăn, 1938) được ước định giá từ 6,8 - 8,8 triệu HKD (khoảng 875.000 - 1,1 triệu USD) và bức Le Bol Bleu (Cái bát xanh, 1930) được định giá từ 1,6 - 2,6 triệu HKD (khoảng 206.000 - 334.000 USD). Ngoài ra, phiên đấu giá này còn có bức La Joconde (Mona Lisa, 1974) của danh họa Mai Trung Thứ có giá sàn ước định từ 2,5 - 3,5 triệu HKD (hơn 321.000 - 450.000 USD). Trước đây, một bức khác cũng có tên là Mona Lisa (1961) của Mai Trung Thứ từng lên sàn Sotheby’s Singapore ngày 4.10.2010, kết quả bán hơn 17.000 USD.
Kết thúc phiên đấu giá, bức Thợ nhuộm của Nguyễn Phan Chánh được gõ búa bán hơn 563.000 USD, hai bức của danh họa Lê Phổ lần lượt là Thiếu nữ choàng khăn được bán giá tương đương hơn 1,1 triệu USD và Cái bát xanh bán hơn 354.000 USD. Còn bức Mona Lisa danh họa Mai Trung Thứ được “chốt” ở mức giá hơn 724.000 USD.

Nhà hát kiệt sức, diễn viên bỏ việc vì Covid-19

Kiệt quệ vì không có thu nhập do đóng băng biểu diễn và lễ hội, không có tiền trả lương hợp đồng cho diễn viên, mất người... là tình trạng của nhiều nhà hát công lập. Đây cũng là thông tin do giám đốc nhiều nhà hát thuộc Bộ VH-TT-DL chia sẻ chiều 25.5 tại tọa đàm trực tuyến về giải pháp thu hút khán giả và khó khăn của sân khấu trong dịch Covid-19.
NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, cho biết hiện tại do không có biểu diễn, không có thu nhập, nghệ sĩ đơn vị ông rất khó khăn và có nguy cơ bỏ nhà hát.

Vở nhạc kịch Bầy chim thiên nga của Nhà hát Tuổi trẻ

ẢNH: NHÀ HÁT CUNG CẤP

NSND Tống Toàn Thắng, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, cho biết liên đoàn cũng chịu những cú "knock out" liên tiếp từ Covid-19. Hàng loạt chương trình đã bán vé mà phải trả lại tiền cho khán giả như gala xiếc thường niên khai mạc 30.4, liên hoan xiếc thường niên ở Quảng Ninh... Các nhà hát như Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng trong tình trạng khó khăn tương tự. 
Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết vừa ký văn bản để cùng các nhà hát lập kế hoạch. Theo đó, các nhà hát sẽ giới thiệu vở diễn hay, rồi cùng đài truyền hình xây dựng kịch mục phát sóng.

Công bố ngày trao giải Oscar 2022, phim trực tuyến tiếp tục được tranh tài

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) - ban tổ chức Oscar hôm 27.5 đưa ra tuyên bố lễ trao giải Oscar lần thứ 94 sẽ diễn ra vào ngày 27.3.2022 tại Hollywood. Lễ trao giải ban đầu dự kiến vào ngày 27.2.2022, theo Reuters.
AMPAS nói thêm do đại dịch Covid-19, lần thứ hai ban tổ chức cho phép các bộ phim được sản xuất chủ yếu phát hành tại rạp được chuyển sang nền tảng phát trực tuyến vẫn đủ điều kiện xem xét tranh giải Oscar. Hàng chục bộ phim đã được phát hành trên các dịch vụ phát trực tuyến như Disney+, HBO Max, Netflix và Amazon trong 15 tháng qua, khi các rạp chiếu phim trên toàn thế giới buộc phải đóng cửa vì đại dịch.

Diễn viên Youn Yuh Jung (Hàn Quốc) đoạt giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

ẢNH: REUTERS

Trước đó ngày 26.5, AMPAS công bố các chuyên gia điện ảnh bình chọn những tác phẩm và nghệ sĩ chiến thắng giải Oscar hằng năm sẽ được chọn lựa kỹ nhằm tăng tính đa dạng về chủng tộc, giới tính.Tên của các thành viên mới được mời gia nhập AMPAS theo truyền thống sẽ được công bố vào tháng 6.2021. 
Lễ trao giải Oscar năm 2021 bị trì hoãn từ tháng 2 đến cuối tháng 4 vì đại dịch Covid-19 và lần đầu tiên đã diễn ra tại 2 nơi là nhà ga Union và nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles (Mỹ) với giải thưởng đa dạng nhất trong các năm. Nữ đạo diễn Chloé Zhao (Trung Quốc) đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất, nam diễn viên da đen Daniel Kaluuya (Anh) giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc và diễn viên Youn Yuh Jung (Hàn Quốc) là Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Miss Earth Vietnam 2021 đổi mới khâu tuyển sinh

Giữa bối cảnh dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, Ban tổ chức cuộc thi Miss Earth Vietnam (Hoa hậu Trái đất Việt Nam) 2021 vừa công bố phương án tuyển sinh mới - kết hợp hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham dự.
Cụ thể, ứng viên nộp hồ sơ dự thi qua email hoặc fanpage cuộc thi (hạn chót ngày 5.9), sau đó sẽ tham gia phỏng vấn trực tuyến và gặp trực tiếp tại 4 khu vực: khu vực miền Tây Nam bộ (dự kiến ngày 8.8 tại TP.Cần Thơ), khu vực miền Trung (15.8 tại TP.Đà Nẵng), khu vực miền Bắc (22.8 tại TP.Hà Nội), khu vực miền Nam (5.9 tại TP HCM). Sau khi tuyển sinh ở 4 khu vực nêu trên, các thí sinh được chọn sẽ bước vào vòng sơ khảo trực tiếp, dự kiến sẽ được tổ chức vào 2.10 tại TP.HCM. Vượt qua vòng sơ khảo, mỗi thí sinh góp mặt trong vòng bán kết sẽ nhận được giải thưởng lên đến 100 triệu đồng (gồm tiền mặt và hiện vật). Vòng chung kết Miss Earth Vietnam 2021 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại H.Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

BTS đoạt 4 giải Billboard Music Awards 2021

BTS được vinh danh tại giải Billboard Music Awards 2021 diễn ra vào sáng 24.5 (giờ Việt Nam) tại Microsoft Theater, Los Angeles (Mỹ) với ca khúc Dynamite. Đĩa đơn tiếng Anh đình đám Dynamite của BTS đã mang về giải Ca khúc có doanh thu cao nhất, đánh bại I Hope của Gabby Barrett, Charlie Puth, WAP của Cardi B, Megan Thee Stallion, Savage của Megan Thee Stallion, Beyoncé, Blinding Lights của The Weeknd.

BTS đoạt 4 giải Billboard Music Awards 2021

ẢNH: BILLBOARD

Nhóm nhạc Hàn BTS còn giành tiếp 3 giải: Nhóm nhạc xuất sắc, Nghệ sĩ nổi bật trên mạng xã hội và Nghệ sĩ bán bài hát hàng đầu. Các giải thưởng khác của Billboard Music Awards 2021 lần lượt là: Nghệ sĩ mới xuất sắc (Pop Smoke); Nam nghệ sĩ xuất sắc (The Weeknd); Nữ nghệ sĩ xuất sắc (Taylor Swift); Nghệ sĩ có ca khúc hàng đầu trên radio (The Weeknd); Nghệ sĩ hàng đầu trên Billboard 200 (Taylor Swift), Nghệ sĩ R&B xuất sắc (The Weeknd), Nam nghệ sĩ rap xuất sắc (Pop Smoke), Nữ nghệ sĩ rap xuất sắc (Megan Thee Stallion)…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.