Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Bài thơ 'chửi trộm' đoạt giải của Báo Văn nghệ gây tranh luận

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bài thơ Mẹ tôi chửi kẻ trộm vừa được giải nhì cuộc thi thơ Báo Văn nghệ đã gây xôn xao dư luận và những người yêu thơ vì bị cho là “không có gì hay”.
Bài thơ 'Mẹ tôi chửi kẻ trộm' của nhà thơ Tòng Văn Hân /// ẢNH CHỤP TỪ BÁO VĂN NGHỆ Bài thơ 'Mẹ tôi chửi kẻ trộm' của nhà thơ Tòng Văn Hân - ẢNH CHỤP TỪ BÁO VĂN NGHỆ
Bài thơ 'Mẹ tôi chửi kẻ trộm' của nhà thơ Tòng Văn Hân
ẢNH CHỤP TỪ BÁO VĂN NGHỆ

Bài thơ "chửi trộm" đoạt giải của Báo Văn nghệ gây tranh luận

Nhà thơ Khuất Quang Thụy, Tổng biên tập Báo Văn nghệ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi thơ Báo Văn nghệ, cho biết việc trao giải cao nhất cho chùm thơ của nhà thơ Tòng Văn Hân nhận được đồng thuận cao. Trong số này có bài Mẹ tôi chửi kẻ trộm đang gây xôn xao vì nhiều người cho rằng nó “chán quá”. Ông Hân là một trong hai tác giả nhận giải B (không có giải A) của cuộc thi. “Cả 4 giám khảo chung khảo đều đồng thuận trao giải cho chùm thơ của Tòng Văn Hân cả. Đó là các giám khảo Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Đức Mậu. Phải tin vào họ chứ”, ông Thụy nói.
Trong khi đó, thành viên ban giám khảo, nhà thơ Trần Đăng Khoa, cho biết: “Thoạt đầu tôi đề nghị không có giải nhất giải nhì, chỉ có giải ba và giải khuyến khích thôi. Nhưng sau đó mọi người chọn nói không có quả, có hoa ta mừng hoa, có nụ ta mừng nụ. Mọi người đều nhất trí trao giải nhì”. Ông Khoa nói lý do được trao giải chính là do sự nhân ái và giọng thơ riêng của bài thơ Mẹ tôi chửi kẻ trộm.
Tuy nhiên, cách giải thích quyết định trao giải cho Mẹ tôi chửi kẻ trộm vì tinh thần nhân ái, nhân văn của bài thơ vẫn không thật sự thuyết phục đối với những ý kiến chê bài thơ vì “nhân văn, nhân ái, trong sáng” không thể vượt trên các vấn đề thi pháp, ngôn ngữ... để trở thành tiêu chí đánh giá thế nào là thơ, chưa nói đến đánh giá thơ hay hoặc dở.

Ngôi miếu thường xuyên bị đập phá giữa trung tâm Đà Nẵng

Hôm 14.4, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một ngôi miếu thờ trên đường Bạch Đằng (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) bị đập phá khiến nhiều người bức xúc. Người phản ánh thông tin cho biết đây là lần thứ 4 ngôi miếu này bị đập phá.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đây là nơi thờ tự tâm linh của người dân địa phương từ nhiều năm qua. Ngôi miếu 3 gian được xây dựng kiên cố. Ở mỗi gian, người dân đặt nhiều tượng Phật, trước bàn thờ chính có một bức tượng lớn đã được di chuyển đến nơi khác do bị đập phá mất phần đầu. Ngoài ra, phía trước miếu có 2 bức tượng cũng bị đập phá mất phần đầu...
Nhiều người thường xuyên đến nhang khói cho biết ngôi miếu nằm trên tuyến đường trung tâm của TP.Đà Nẵng lại liên tiếp bị đập phá, mà lần gần nhất cách đây 2 ngày, nên rất phản cảm. Nhiều người dân đã kiến nghị lãnh đạo TP.Đà Nẵng có hướng xử lý để không tái diễn tình trạng này.
Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND P.Thạch Thang, cho biết trước đây ngôi miếu được đơn vị cảng Đà Nẵng cũ lập và quản lý, không phải là di tích. Sau nhiều lần ngôi miếu bị đập phá, lực lượng công an đã vào cuộc làm rõ việc một người bị tâm thần có liên quan đến vụ việc.
Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Bài thơ 'chửi trộm' đoạt giải của Báo Văn nghệ gây tranh luận - ảnh 1

Ngôi miếu giữa trung tâm Đà Nẵng nhiều lần bị đập phá

ẢNH: HOÀNG SƠN

Bộ tem Đăng tháp bưu phiếu của Đài Loan vi phạm chủ quyền Việt Nam

Phát hiện bộ tem Đăng tháp bưu phiếu do bưu chính Đài Loan phát hành vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, CLB Viet Stamp (Hội Tem TP.HCM) vừa có công văn gửi Bộ TT-TT và cơ quan chức năng kiến nghị.
Theo đó, bộ tem Đăng tháp bưu phiếu mà bưu chính Đài Loan phát hành gồm 5 mẫu tem mang tên Đăng tháp bưu phiếu (Tem bưu chính về đèn biển), thể hiện hình ảnh 5 công trình đèn biển do Đài Loan xây dựng, trong đó có 1 công trình đèn biển do Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba Island, bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ năm 1956 và gọi là Thái Bình đảo/Tàipíng dǎo)