Sống lại thời hoàng kim nhạc Việt

Dạ Ly
Dạ Ly
28/01/2019 06:49 GMT+7

Dòng nhạc tiền chiến, bolero đã có dấu hiệu 'hạ nhiệt' trong đời sống âm nhạc. Thay vào đó, những ca khúc tươi trẻ của thập niên 90 thế kỷ trước bất ngờ trỗi dậy mạnh mẽ.

“Có quên được đâu”

Từ Mỹ, ca sĩ Thanh Thảo bồi hồi nhắc về thập niên 1990, thập niên sôi động của âm nhạc trong nước với hàng loạt ca khúc mới, giọng ca trẻ nổi lên và nhận được sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả trẻ vốn trước đó “đắm chìm” trong các ca khúc hải ngoại. Trong giai đoạn đó, hai ca khúc được nhạc sĩ Đức Trí viết riêng cho cô là Có quên được đâu và Ta chẳng còn ai đã đưa Thanh Thảo lên đỉnh vinh quang. Trong live show lớn của Thanh Thảo tại Mỹ vào tháng 3 tới, cô sẽ dành một chương lớn để thể hiện những ca khúc đã gắn với giọng ca mình gần 20 năm về trước.
Sự trở lại của nhạc trẻ thập niên 1990 đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, khi thời gian gần đây Mỹ Tâm đi đâu cũng hát Ước gì, Hát với dòng sông, Họa mi tóc nâu... - những bản “hit” của cô đã làm rung động hàng triệu trái tim sinh viên thời đó. Phương Thanh cũng cho biết gần đây, khi đi hát, chị luôn được yêu cầu trình bày những bài hát đã làm nên tên tuổi chị từ 2 thập niên trước: Trống vắng, Một thời đã xa, Tình xa khuất
Không chỉ có các ca sĩ kỳ cựu thể hiện lại những bản nhạc đình đám của mình, mà một số ca sĩ trẻ cũng đã gặt hái thành công với ca khúc thập niên 1990, trong đó phải kể đến Hải Yến Idol. Sau tuyển tập những ca khúc Topten Làn Sóng Xanh - Top hit90 - 2000 tên tuổi Hải Yến bỗng “rực rỡ” thật sự. Cô thổ lộ: “Khi mới bắt đầu dự án, Yến lo lắng lắm bởi sự so sánh, kỳ vọng của khán giả trong lúc các anh chị đi trước vẫn thường xuyên hát lại những ca khúc này. Tuy nhiên, đến giờ thì nhờ những ca khúc thập niên 1990 mà vị trí, thu nhập của Yến đã thay đổi hẳn”. Thừa thắng xông lên, cô thực hiện dự án hát những tình khúc nhẹ nhàng, lãng mạn được yêu thích một thời của Bảo Chấn: Giấc mơ tuyệt vời, Nơi ấy bình yên, Và cơn mưa tới, Phố mùa đông, Cho anh ngủ trong trái tim em, Một ngày mùa đông, Chiếc lá vô tình, Biết em còn chút dỗi hờn, Về với em... và sẽ tiếp tục dự án Top hit90 -2000 trong năm 2019.

Gợi nhớ thanh xuân

Sống lại thời hoàng kim nhạc Việt2
Thanh Lam trong live concert Dương Thụ tại TP.HCM ẢNH: ĐẠI NGÔ

Khán giả trung niên thích nghe lại các ca khúc ngày xưa để tìm lại quá khứ, tìm lại cảm xúc một thời ta đã gửi gắm ở một giai đoạn đẹp nhất

Ca sĩ Thanh Thảo

Khi những Họa mi hót trong mưa, Gọi anh, Vẫn hát lời tình yêu, Bóng tối ly café, Bài hát ru cho anh... cất lên qua những giọng ca Thanh Lam, Hồng Nhung, Bằng Kiều, Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo trong 3 đêm nhạc Dương Thụ tại TP.HCM, Hà Nội vào tháng 12.2018, không ít khán giả đã rưng rưng xúc động. Những ca khúc sâu lắng mà da diết ấy đã đưa họ trở về với một thời tuổi trẻ tuy còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng không thiếu những lãng mạn đắm say.
“Thanh xuân của Tuấn đã gửi trọn vào các ca khúc ấy. Mà Tuấn nghĩ nhiều người cũng vậy”, Hà Anh Tuấn thổ lộ lý do anh đã chọn rất nhiều ca khúc thập niên 1990 vào live show tại TP.HCM, Đà Lạt, Hà Nội của mình. Đó là những Phố mùa đông, Cơn mưa mùa đông, Cơn mưa tình yêu, Nơi ấy bình yên, Nơi mùa thu bắt đầu, Chân tình, Em về tinh khôi, Mưa phi trường…
Những ca khúc thập niên 1990 cũng đã góp phần “hâm nóng” trên tuổi các ca sĩ kỳ cựu. Trong tour lưu diễn qua Khánh Hòa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Định, TP.HCM, Ưng Hoàng Phúc đã được khán giả ủng hộ nồng nhiệt khi cất tiếng hát Tôi đi tìm tôi, Thà rằng như thế, Vầng trăng cô đơn, Người ta nói… “Tôi tin rằng những bài hát ấy đã ở trong tim khán giả. Khi tôi hát lại, tôi và khán giả đã có sự đồng điệu”, Ưng Hoàng Phúc nói.
Sống lại thời hoàng kim nhạc Việt1
Mỹ Linh trong live concert Dương Thụ tại TP.HCM ẢNH: ĐẠI NGÔ
Việc hát và làm mới lại ca khúc “hit” thập niên 90 thế kỷ trước đang là xu thế đáng chú ý trong đời sống ca nhạc. “Khán giả trung niên thích nghe lại các ca khúc ngày xưa để tìm lại quá khứ, tìm lại cảm xúc một thời ta đã gửi gắm ở một giai đoạn đẹp nhất”, ca sĩ Thanh Thảo nhận xét. Còn với thế hệ khán giả 9X, 10X, các ca khúc ấy tựa như một “món ăn tinh thần” vừa mới mẻ vừa gần gũi mà họ có thể thưởng thức nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.