Ông trưởng thôn tận tụy

12/07/2021 07:00 GMT+7

Ở khu tái định cư thôn Lại Tân (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) ai cũng quý mến và ngưỡng mộ cái “tâm sáng”, thán phục sự tận tụy giúp dân của ông trưởng thôn U70 Võ Văn Kèn.

Năm 1976 lúc mới 21 tuổi, chàng trai lực lưỡng có cái tên rất “kêu”- Kèn đã được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng dân phố phường Vĩ Dạ, TP.Huế. Ngoài công việc giúp phường quản lý hành chính ở cơ sở, anh Kèn còn không ngại khó ngại khổ, luôn đi đầu trong công tác thông tin truyền thông. Đó là thường xuyên đến nhà gặp gỡ người dân để tuyên truyền, vận động, thuyết phục họ chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, anh còn là tuyên truyền viên nhiệt tình vận động người dân cho con em đến trường, bởi lúc bấy giờ hầu như con em dân vạn đò ở phường Vĩ Dạ đều thất học do cuộc sống lênh đênh sông nước, mãi theo đuôi con tôm con cá nay đây mai đó, không cố định về chỗ ở.
Chính công sức miệt mài, sự lao động đêm ngày bền bỉ của anh đã được đền đáp: Năm 1988, trong dân vạn đò phường Vĩ Dạ đã có 6 em thi đỗ đại học. Từ đó về sau, hàng năm dân vạn đò Vĩ Dạ đều có vài em thi đỗ đại học hoặc cao đẳng. Đến năm 2009, UBND TP.Huế thực hiện dự án tái định cư dân vạn đò, gồm nhiều phường như: Phú Bình, Phú Hiệp, Phú Hậu, Vĩ Dạ…về tái định cư ở thôn Lại Tân (thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế). Tại đây, ông Kèn được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban điều hành khu tái định cư, rồi Trưởng thôn Lại Tân.

Trưởng thôn Võ Văn Kèn đang hướng dẫn người dân làm hồ sơ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để xóa đói giảm nghèo

Ảnh: V.V.D

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để xoá mù chữ

Khu tái định cư Lại Tân tổng cộng có 361 hộ dân, với 2.846 nhân khẩu. Mặc dù đã được định cư trên bờ, có nhà cửa ổn định nhưng phần lớn người dân ở đây vẫn tiếp tục cuộc sống sông nước, theo đuôi con tôm con cá để kiếm kế mưu sinh, hoặc khai thác cát sạn trên sông Hương - những nơi được cấp phép và có khoảng 5% hộ dân làm du lịch (có tàu rồng phục vụ khách tham quan). Có khoảng 95% người dân tái định cư mù chữ, nhận thức về việc học của người dân còn nhiều hạn chế, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Ông Kèn nghĩ, nếu để người dân cứ theo nếp cũ, hành xử mãi thế này thì chẳng khác gì “trói” họ trong cái vòng luẩn quẩn của sự đói nghèo, thất học, lạc hậu, không lối thoát.
Khi tâm sáng, ý trong, lòng đã quyết, tư tưởng đã thông thì không gì là không thể. Ông dành thời gian, công sức để đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, vận động, thuyết phục người dân cho con em ra lớp, đến trường. Ông Kèn cho biết: “Khi chuyển về Lại Tân, dân tứ xứ phức tạp, trong thôn thường xuyên xảy ra trộm cắp, xích mích gây gổ. Nhiều thanh niên mù chữ, thất nghiệp chơi bời lêu lổng gây hấn đánh nhau, mỗi lần họ bị công an xã gọi lên khai báo, viết tường trình thì không viết được, nên tui phải hì hục viết giúp. Mù chữ thiệt là khổ.”
Ngoài ra, ông Kèn còn tích cực tham mưu với UBND xã Phú Mậu về chủ trương sao cho sát với tình hình thực tiễn của “dân chài”. Đồng thời, ông còn kiến nghị với Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn xã nhận học sinh ở khu tái định cư Lại Tân vào học khi phần lớn các cháu chưa có giấy khai sinh (do gia đình chưa có hộ khẩu, bố mẹ các cháu chưa có giấy đăng ký kết hôn). Cá biệt có em đã học đến lớp 5 trường tiểu học Phú Mậu nhưng vẫn còn “nợ” nhà trường giấy khai sinh. Nhiều năm nay, nhà ông Kèn đã trở thành “văn phòng” soạn thảo giấy tờ, đơn thư miễn phí cho dân trong thôn. Sau nhiều lần kiên trì, bền bỉ “đấu tranh ngoại giao” thì đến năm 2014, Hội Luật gia (Trung tâm tư vấn pháp luật Thuận Hóa - TP.Huế) đã về tận địa phương để giải quyết cho hơn 50 trường hợp tại đây được đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh.
Để có nguồn kinh phí ổn định cho các cháu khu tái định cư học hành, ông Kèn đã vận động bà con mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, như các nguồn vốn nước sạch, vệ sinh môi trường, hộ nghèo, xóa nhà tạm (mỗi hộ từ 7-15 triệu đồng) để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2012 ông đã vận động mở lớp xóa mù chữ ở Lại Tân. Hiện nay thôn Lại Tân mở được 3 lớp học tình thương (lớp 1, lớp 2 và lớp 3). Mở được lớp đã khó, duy trì sỉ số càng khó hơn. Có được thành quả bước đầu như hôm nay là nhờ công tác dân vận khéo của Trưởng thôn Võ Văn Kèn.
Dưới sự quản lý, điều hành năng động, quyết đoán của ông, tình hình an ninh trật tự ở thôn Lại Tân dần dần đã có nhiều chuyển biến tích cực, rất đáng khích lệ, động viên. Nhận thức về việc học của bà con khu tái định cư có cải thiện rất đáng kể: 97% học sinh trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Năm 2015 thôn có 3 cháu đậu đại. Năm học 2019-2020 có 4 em thi đỗ đại học.
Ông Nguyễn Văn Trai - Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết: “Năm 2013 thôn tái định cư Lại Tân có đến 50 hộ nghèo, năm 2014 giảm xuống còn 45 hộ. Đến nay (đầu năm 2021) thôn chỉ còn 14 hộ nghèo, rồi tình hình an ninh trật tự có chuyển biến rõ rệt. Có được kết quả tích cực đó là nhờ sự nỗ lực phấn đấu, vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, mà đặc biệt là vai trò xung kích của Trưởng thôn Võ Văn Kèn”. Còn ông Kèn tâm sự: “Con em khu tái định cư Lại Tân không còn một ai thất học, bà con không còn một ai không có nhà cửa, thiếu đói; người dân trong thôn không còn một ai bị bỏ lại ở phía sau… chính là nguyện ước và phương châm hành động mà bản thân tôi đã làm trong suốt mấy chục năm qua”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.