Những 'hạt cát' cao quý

30/05/2021 07:25 GMT+7

Khiêm tốn, kiệm lời, không muốn nói về mình là cảm nhận chung khi chúng tôi gặp nhóm giáo viên nội trú ở Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Đức Sơn (thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế).

Thành viên của nhóm có người đang công tác giảng dạy tại các trường học trên địa bàn xã Thủy Bằng và TP.Huế, có người đã nghỉ hưu. Nhưng tất cả đều có chung một tấm lòng nhân ái, hạnh nguyện sẻ chia, luôn đồng hành cùng ni trưởng Thích Nữ Minh Tú để nuôi dạy một “đội quân” hơn 150 em ở Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Đức Sơn (trung tâm).

“Đông tay thì vỗ nên kêu”

Nhóm có 11 thành viên thường trực, trong đó có giáo viên đến với các em mới vài ba năm, có giáo viên đã gắn bó với trung tâm từ thuở mới “khai thiên, lập địa”. Điển hình, cô giáo Hồ Thị Hoài, 69 tuổi, đã “bén duyên” với trẻ mồ côi ở đây hơn 30 năm. Cô giáo Trần Thị Quế Phương, 75 tuổi, ở Lịch Đợi (P.Phường Đúc, TP.Huế) hằng ngày vẫn ung dung trên chiếc xe đạp cũ kỹ, rong ruổi trên các cung đường đến trung tâm để trao truyền kiến thức cho các em bất hạnh ở nơi này. Để có kinh phí giúp đỡ các em, cùng nhà chùa tổ chức các hoạt động dã ngoại, cắm trại, sinh nhật... nhóm giáo viên nội trú đóng góp kinh phí 20.000 - 50.000 đồng/người/tháng tùy điều kiện của từng người. Đồng thời, các cô còn vận động bạn bè, người thân cùng tham gia với số lượng gần 200 người. Trong số kinh phí thu gom được, các cô hỗ trợ một phần cho các cháu mồ côi ở trung tâm, phần thì hỗ trợ 2 nhà dưỡng lão ở chùa Tịnh Đức và Diệu Viên (TP.Huế). Để rồi “đông tay thì vỗ nên kêu” ấy truyền hơi ấm, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các cháu vượt qua những mặc cảm, tự ti trong  cuộc sống thường nhật, phấn đấu trở thành người công dân lương thiện cho quê hương, đất nước.
Cô giáo Hoài - người gắn bó lâu nhất với trung tâm, trong nhiều năm nay đã vận động một người bạn ở Mỹ tài trợ kinh phí, hiện vật như sách vở, cặp học sinh, áo quần, giày dép... với tổng kinh phí từ 1.000 - 1.500 USD/năm. Nhóm giáo viên nội trú là “cánh tay” nối dài của trung tâm. Các cô không chỉ tham gia giảng dạy, truyền thụ kiến thức, mà còn giúp nhà chùa quản lý, hướng dẫn, chăm sóc các em trong mỗi lần đi tham quan, dã ngoại. Cứ định kỳ vào cuối tháng 12 âm lịch hằng năm, trung tâm tổ chức sinh nhật tập thể cho các em. Mùa hè tổ chức cho các em cắm trại ở khu du lịch suối nước nóng Thanh Tân, đồi Thiên An… nhằm giúp các em gần gũi với thiên nhiên, biết yêu quý và giữ gìn thiên nhiên, qua đó cũng rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ mồ côi ở đây vốn bị thiệt thòi nhiều so với trẻ em đồng trang lứa.
Đến dự sinh nhật tập thể hơn 150 em ở trung tâm mới thấy các em háo hức cắt bánh kem, phá cỗ, đa phần bày tỏ niềm phấn khích với sự kiện trọng đại này. Nhìn khuôn mặt các em rạng ngời, tràn ngập niềm hân hoan, vui sướng, hạnh phúc bao nhiêu, thì chúng tôi càng thán phục bấy nhiêu hoạt động của nhóm giáo viên nội trú đã chia sẻ từng miếng cơm, tấm áo và cả sự vỗ về, an ủi, khích lệ.

Nhóm giáo viên nội trú ở Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Đức Sơn

ảnh: Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Đức Sơn cung cấp

Khi tâm đã đồng, chí đã quyết

Các cô không những chắt chiu, gom góp tài trợ cho các em của cải vật chất, mà quan trọng hơn là tình yêu thương vô bờ, sự cảm thông, sẻ chia sâu sắc hoàn cảnh của từng em. Những ánh mắt non nớt, tiếng cười nói thơ ngây của các em đã thật sự làm lay động trái tim các “kỹ sư tâm hồn”, là động lực thôi thúc nhóm càng nỗ lực nhiều hơn, tranh thủ nội lực, phát huy ngoại lực mạnh hơn nguồn tài chính trong điều kiện tốt nhất để dành cho các em. Khi tâm đã đồng, chí đã quyết, thì vấn đề còn lại là cùng nhau chung sức, chung lòng, cùng nhau hành động với phương châm: “Hãy dành những gì tốt nhất cho các cháu mồ côi, bất hạnh”. Tiêu biểu như cô Thu Sương đã vận động cả gia đình ở Mỹ “tiếp lửa” cho tập thể các cháu càng thêm vững bước tiến đến tương lai. Cô giáo Hoài chia sẻ: “Cách đây 35 năm, cơ sở vật chất của trung tâm còn khó khăn, thiếu thốn mọi bề, tôi phải dạy một lúc 5 lớp (lớp ghép). Tuy cuộc sống vất vả nhưng vì tình thương con trẻ, để bù đắp một phần thiệt thòi, mất mát của các em nên tôi mới gắn bó với trung tâm cho đến ngày nay”.
Nhiều cô giáo trong nhóm, mặc dù bộn bề việc trường, việc nhà nhưng vẫn sắp xếp thời gian đến với các em, xem các em như một phần máu thịt của mình. Các cô vẫn đêm ngày âm thầm trao truyền cho các em tình thương và kiến thức, tiếp cho các em niềm tin mãnh liệt về sự chiến thắng chính bản thân mình. Để hôm nay, cây lá xanh tươi là nhờ các cô dày công ươm trồng, chăm sóc, uốn tỉa và đã đơm hoa, kết trái. Nhiều em mồ côi xuất thân từ trung tâm nay đã trở nên thành đạt. Điển hình, em Hồ Cù Thiện Quy tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và đã có việc làm ổn định. Em Nguyễn Phú tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế, hiện công tác ở Ngân hàng Sacombank (chi nhánh Huế). Em Hồ Xuân Thiệc (dân tộc Vân Kiều, Quảng Trị) tốt nghiệp Đại học Y Dược Huế và đang công tác ở Bệnh viện đa khoa Cần Thơ. Em Nguyễn Văn Hai, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và đang làm việc cho một công ty TNHH sản xuất giống cây trồng ở TP.HCM...
Ngày lại ngày, các cô là những “chiến sĩ” thầm lặng trên mặt trận chống giặc dốt, góp phần xoa dịu nỗi đau bất hạnh của các cháu ở trung tâm. Lúc chia tay, các cô không quên nhắn nhủ: “Anh viết ít thôi, những việc làm của chị em tôi chỉ là những hạt cát thôi mà!”. Vâng, chính những việc làm, những tấm gương bình dị mà cao quý ấy đã có hiệu ứng tích cực đến xã hội, cộng đồng; góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp, hướng thiện và nhân văn hơn.

Mời bạn đọc gửi bài tham gia cuộc thi viết Sống đẹp do Báo Thanh Niên tổ chức với tổng giải thưởng 260 triệu đồng

Câu chuyện phản ánh trong bài dự thi phải là người thật, việc thật. Bài viết thể hiện nội dung về một nhân vật/tập thể đã có những hành động đẹp, thiết thực giúp đỡ cá nhân/cộng đồng để cho cuộc sống ngày một tốt hơn, góp phần lan tỏa những câu chuyện đầy tính nhân văn (nhận bài từ ngày 26.3 đến hết 31.7.2021).
Thể loại: ký sự, phóng sự hoặc ghi chép.
Giải thưởng dành cho tác giả có bài viết dự thi:
1 giải nhất: 30.000.000 đồng.
2 giải nhì: mỗi giải trị giá 15.000.000 đồng.
3 giải ba: mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.
5 giải khuyến khích: mỗi giải trị giá 3.000.000 đồng.
1 giải bài viết được bạn đọc yêu thích (bao gồm lượt xem và lượt like trên Thanh Niên Online): trị giá 5.000.000 đồng.
5 nhân vật được vinh danh do Ban tổ chức và bạn đọc bình chọn: 30.000.000 đồng/trường hợp.
Bài dự thi gửi qua địa chỉ email chương trình: songdep@thanhnien.vn, Hoặc bằng thư qua đường bưu điện về Tòa soạn Báo Thanh Niên: 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM (bì thư ghi rõ: Bài viết tham dự cuộc thi viết Sống đẹp).
Độc giả có thể xem thể lệ chi tiết tại địa chỉ: bit.ly/cuocthivietsongdep
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.