Kết nối những trái tim thiện nguyện vùng cao

16/07/2021 07:00 GMT+7

Do đặc thù công việc, đa số đoàn viên Chi đoàn Đài PT-TH tỉnh Điện Biên thường có mặt tại khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa. Những chuyến công tác đó giúp chúng tôi thấu hiểu cuộc sống khó khăn của các em nhỏ vùng cao.

Trong thâm tâm, mỗi chúng tôi luôn muốn làm một điều gì đó, dù nhỏ bé để trẻ em vùng cao vơi bớt đi những khó khăn, thiệt thòi.

Từ những lớp học xã hội hóa…

Điểm trường Na Cô Sa 3 nằm ở bản biên giới đặc biệt khó khăn của xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên có 100% dân cư là đồng bào dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%. Xa xôi, cách trở, thiếu thốn nên dễ hiểu khi điểm trường mầm non của bản trước đây chỉ là hai phòng học tạm bợ vách gỗ, nền đất. Cô giáo Đặng Kim Oanh, phụ trách điểm trường, cho biết: “Lớp học là nhà tạm nên ngày nắng thì nóng như lò nung, ngày mưa gió thì chỉ sợ giông lốc làm tốc mái. Nhiều hôm vừa lo chỗ trú cho học sinh vừa thu dọn đồ dùng học tập cho khỏi ướt. Các cô vất vả không sao, chỉ thương các con còn bé quá!”.
Thấu hiểu khó khăn, vất vả của cô trò, Chi đoàn Đài PT-TH tỉnh Điện Biên đã kêu gọi, kết nối với một số nhà hảo tâm ở Hà Nội và TP.HCM ủng hộ kinh phí để xây mới điểm trường. Công trình bao gồm 2 phòng học với diện tích mỗi phòng 45 m2,  sàn lát đá hoa. Ngoài ra, điểm trường được hỗ trợ thêm sân bê tông, công trình phụ và đường bê tông dài 300m từ bản đến cổng trường. Tổng trị giá công trình 300 triệu đồng. Năm học này, gần 100 học sinh mầm non đã được học tập, vui chơi trong lớp học mới khang trang, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Lớp học là nhà tạm tại điểm trường mầm non Na Cô Sa 3 cũ

Ảnh: TGCC

Những giờ học thoải mái trong lớp học mới của cô trò điểm trường Na Cô Sa 3 đã tiếp thêm động lực để Chi đoàn tiếp tục kết nối, thực hiện các dự án mang niềm vui đến với các em nhỏ vùng cao. Đầu tháng 5.2021, 2 phòng học lắp ghép với hệ thống điện năng lượng mặt trời và công trình phụ trợ được bàn giao cho điểm trường bản Nậm Nhừ 2, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ. Công trình trị giá 300 triệu đồng do nhóm Yêu vùng cao (TP.Hà Nội) tài trợ. Ngày khởi công, mấy chục nhân lực là các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh cùng nhau cuốc đất san nền, vận chuyển vật liệu và hỗ trợ dựng lớp học. Ngày khánh thành vẫn những con người ấy bồng bế con cháu mình đến trường với niềm vui đong đầy trong ánh mắt.

Lớp học tại điểm trường mầm non Na Cô Sa 3 khi được xây dựng mới

Ảnh: TGCC

…đến sẻ chia khó khăn với trẻ em vùng cao

Có đến tận nơi, chứng kiến tận mắt cuộc sống ở vùng cao, biên giới mới thấy hết những khó khăn, thiệt thòi của các em nhỏ nơi đây. Nhiều em phải ở trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát. Nhiều em chưa bao giờ biết đến chiếc bánh trung thu, hộp sữa. Nhiều em đầu trần, chân đất, không có quần áo ấm để mặc trong mùa đông. Với các em, những thứ tưởng đơn giản như cặp sách mới, áo ấm cũng là điều gì đó xa vời.
Chia sẻ với các em, Chi đoàn Đài PT-TH tỉnh Điện Biên đã kết nối với nhóm Cơm thiện tâm (TP. Hà Nội) và một số nhóm thiện nguyện tổ chức chương trình từ thiện “Sưởi ấm cho em”. Cuối tháng 1.2021, chương trình đã đến với các em học sinh tiểu học, mầm non tại xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng và xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa. Trên 1.200 suất quà đã được trao, mỗi suất gồm: chăn, cặp, áo ấm, ô, khăn len, mũ len, tất, gạo... Ngoài ra, chương trình còn tặng 7 xe đạp, 3 téc nước, 2 bình nóng lạnh cho các trường học. Tổng giá trị chương trình hơn 600 triệu đồng. Những phần quà nghĩa tình đã nhân giá trị lên gấp bội khi trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Hàng năm, ngoài các chương trình từ thiện, Chi đoàn còn tích cực hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chẳng hạn như trường hợp của em Lò Thị Lan (ở bản Nong Liếng, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo) có bố mất sớm, mẹ là lao động chính nhưng lại đau ốm triền miên. Hai mẹ con Lan sống trong ngôi nhà sàn siêu vẹo, dột nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Chi đoàn đã kêu gọi sự ủng hộ của các tấm lòng thiện nguyện xây dựng căn nhà “Khăn quàng đỏ”. Ngoài căn nhà trị giá 45 triệu đồng, gia đình em Lan còn nhận được quà như giường, bàn ghế học tập, xe đạp, cặp sách. Hay trường hợp hai anh em bị bệnh tan máu bẩm sinh Quàng Việt Hưng, Quàng Việt Hà (ở bản Bánh, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên). Mắc bệnh hiểm nghèo, ở với ông bà nội đã cao tuổi nên cuộc sống của gia đình luôn trong tình trạng “ăn bữa nay, lo bữa mai”, chưa kể những lúc phải đi bệnh viện truyền máu, thải sắt. Qua kết nối, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình 2 triệu đồng/tháng.
Hiện nay, với sự tài trợ của các nhà hảo tâm, Chi đoàn đang nhận hỗ trợ hàng tháng cho 8 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo số tiền 7,5 triệu đồng/tháng. Trong 5 năm qua, Chi đoàn kết nối thực hiện các chương trình thiện nguyện với kinh phí gần 3 tỉ đồng.
Anh Mùa Anh Thu, Bí thư Chi đoàn Đài PT-TH tỉnh Điện Biên, cho biết: “Tỉnh Điện Biên hiện có 2.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó gần 700 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa; khoảng 1.700 trẻ bị khuyết tật, tàn tật, bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin. Ngoài ra còn hàng chục nghìn trẻ em sống trong các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mong rằng những gì Chi đoàn thực hiện sẽ góp phần nhân lên những việc làm tốt đẹp để cả xã hội chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh nói chung và trẻ em nói riêng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.